Chủ nhật, 05/05/2024, 00:01[GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác nội vụ

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:16:31
610 lượt xem
Với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực nội vụ, thời gian qua, Sở Nội vụ luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các mặt công tác của ngành, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Thời gian gần đây, mỗi lần làm hồ sơ đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo của huyện, anh Đoàn Hải Nhân, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải không còn phải đến nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà thực hiện nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Anh chia sẻ: Việc nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, người nộp hồ sơ có thể nộp ở mọi lúc, mọi nơi tại bất cứ đâu có kết nối internet, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi.

Cũng giống như anh Nhân, khoảng 2 năm trở lại đây, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã trở thành lựa chọn quen thuộc đối với các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực nội vụ. Chị Trần Thị Minh Nguyệt, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Hiện nay, Sở có 81 TTHC được chuẩn hóa và công khai, trong đó có 65 TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 4; 16 TTHC hiện đang thực hiện giải quyết ở mức độ 2. Việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành nhìn chung được thực hiện tốt, các TTHC được giải quyết nghiêm túc, đúng quy định. Từ đầu năm đến ngày 15/8, Sở đã tiếp nhận 182 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ thuộc danh mục TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 4 đều được nộp trực tuyến.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Sở Nội vụ đã thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị; bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở không ngừng được nâng cao. Ngoài ra, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, qua đó từng bước nâng cao hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được Sở Nội vụ triển khai đồng bộ và hiệu quả. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 32 quyết định về thành lập, sáp nhập, hợp nhất, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm 1 tổ chức hành chính cấp tỉnh; 2 chi cục; 13 phòng thuộc sở; 19 phòng thuộc ban, chi cục. Việc thực hiện tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm đúng tỷ lệ tối thiểu 10% theo quy định của Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm, Sở đều chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ, công chức trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao. Trong công tác cán bộ, Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh thực hiện các quy trình công tác cán bộ bảo đảm theo đúng quy định. Việc thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại bảo đảm công khai, minh bạch trong quy trình, thủ tục theo đúng quy định góp phần kiện toàn, sắp xếp bộ máy lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của các cấp, các ngành, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được giải quyết kịp thời. 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nâng bậc lương thường xuyên đối với 86 cá nhân; thỏa thuận nâng bậc lương trước thời hạn đối với 361 cá nhân; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương đối với 272 cá nhân hoàn thành thời gian tập sự; thẩm định biên chế quỹ tiền lương các cơ quan, đơn vị; đồng thời triển khai văn bản của UBND tỉnh về thi nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp; triển khai văn bản của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông về thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên II, từ II lên I.

Đặc biệt, lĩnh vực quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Cảnh Toàn, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng: Ban đã tích cực, chủ động, kịp thời giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh và tham mưu Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tham mưu kịp thời với UBND tỉnh phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề gắn với những nhiệm vụ khó, phức tạp... của tỉnh. Từ đầu năm 2021 đến nay đã phát động 5 phong trào, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân để cùng với các cấp, ngành, địa phương hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác khen thưởng có nhiều đổi mới, việc xét và đề nghị khen thưởng được thực hiện nghiêm túc ở cơ sở, bảo đảm việc khen thưởng có tính nêu gương, giáo dục và lan tỏa trong xã hội. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương các gương điển hình tiên tiến được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần nhân rộng mô hình. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản giải quyết các nhu cầu sinh hoạt thuần túy tôn giáo theo quy định. Công tác số hóa tài liệu lưu trữ bảo đảm tiến độ, việc bảo quản và khai thác tài liệu lưu trữ hiệu quả phục vụ nhanh chóng, kịp thời nhu cầu khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ đối với tổ chức và công dân. Những kết quả đạt được trên lĩnh vực nội vụ thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.


Đào Quyên