Chủ nhật, 28/04/2024, 02:12[GMT+7]

Công an xã Bách Thuận: Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 2, 19/09/2022 | 14:24:18
7,622 lượt xem
Năm 2019, xã Bách Thuận (Vũ Thư) được bố trí 5 công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã. Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi về địa phương nhận nhiệm vụ đều nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực rèn luyện, phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, là điểm tựa vững chắc của nhân dân.

Công an xã Bách Thuận giám sát tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera.

Đại úy Trần Quý Biền, Trưởng Công an xã Bách Thuận cho biết: Khi mới được điều động về địa phương, Công an xã gặp nhiều khó khăn trong việc nắm địa bàn thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng vì Bách Thuận là xã đông dân cư, địa dư hành chính rộng, lại tiếp giáp với tỉnh Nam Định. Toàn xã hiện có 6 đối tượng đang thi hành án treo, 1 đối tượng cải tạo không giam giữ, 1 đối tượng có lệnh truy nã, 11 đối tượng nghiện ma túy... Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương. Công an xã đã xây dựng quy chế làm việc; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tiến hành kiện toàn lại các tổ an ninh tự quản tại các thôn và hướng dẫn các tổ triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. Phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách lĩnh vực, địa bàn cụ thể tích cực nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đời sống nhân dân; kịp thời tham mưu cho Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự không để trở thành điểm nóng; tham mưu làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân biết, phòng tránh, chủ động phối hợp đấu tranh, ngăn chặn. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; luân phiên trực, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã Bách Thuận đã tổ chức 3 đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm; tham gia cùng với công an cấp trên thụ lý 6 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội (4 vụ liên quan đến cờ bạc, lô đề, 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ đánh người gây thương tích). Cùng với đó, Công an xã Bách Thuận cũng tích cực phối hợp với Công an xã Nam Điền, huyện Nam Trực (Nam Định) cùng các chủ đò ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường thủy. 5 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy cùng 10 công an viên ở các thôn không chỉ ngày đêm tuần tra, xử lý vụ việc mà còn tích cực phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng; duy trì hiệu quả 10 mô hình tự quản an toàn giao thông, an ninh trật tự. Công an xã cũng đã tham mưu UBND xã, vận động nhân dân lắp đặt 40 camera giám sát an ninh trên tất cả các trục đường chính để nắm bắt nhanh, xử lý kịp thời các vụ việc, bảo đảm an ninh trật tự trên toàn địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Như Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Trung Hòa cho biết: Trước kia, tình hình trộm cắp, tệ nạn xã hội ở các thôn khá phức tạp. Khi lực lượng công an chính quy được tăng cường về địa phương có nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự nên các tệ nạn như: đánh bạc, đánh nhau, trộm cắp đã giảm đi rất nhiều, nhân dân rất tin tưởng, phấn khởi. Nhờ an ninh trật tự được bảo đảm, ông Nguyễn Như Tuấn cùng nhiều chủ vườn ở thôn Toàn Thắng giờ đây có thể yên tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Tuấn cho biết: Quy mô nhà vườn của gia đình tôi khoảng 7.000m2 với nhiều loại cây cảnh quý tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Trước kia, việc quản lý tài sản rất khó khăn và thường xuyên bị mất cây nhưng nhờ có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ lực lượng Công an xã nên nay hiện tượng trộm cắp cây không còn. Việc trông coi của chúng tôi cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ sự nỗ lực của lực lượng Công an xã, sự ủng hộ của nhân dân, thời gian qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội được quản lý và giảm dần. Đây là yếu tố rất quan trọng tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch làng vườn Bách Thuận, thu hút đông đảo du khách đến với địa phương.

Nguyễn Triệu