Thứ 4, 03/07/2024, 16:20[GMT+7]

Xây dựng đội ngũ nhà giáo trước yêu cầu đổi mới giáo dục

Thứ 2, 26/09/2022 | 09:10:47
2,039 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhiệm vụ đặt lên vai mỗi cán bộ, giáo viên là không chỉ giỏi về chuyên môn mà phải có năng lực sư phạm, khả năng truyền cảm hứng và động lực học tập, tu dưỡng đạo đức, nhân cách tới học sinh và cộng đồng xã hội. Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, hiện các địa phương trong tỉnh đang tổ chức các đợt tuyển dụng giáo viên để bảo đảm đủ về cơ cấu, đồng bộ về chất lượng.

Huyện Vũ Thư tuyển dụng 276 viên chức giáo dục năm 2022, trong đó có 142 giáo viên mầm non.

Tuyển dụng viên chức cho các cấp học

Năm học vừa qua, ngành giáo dục Thái Bình có 24.981 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trong đó có 84,70% đạt chuẩn, 100% cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh và các địa phương luôn chỉ đạo sát sao, song do nhiều nguyên nhân, đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên còn thiếu về số lượng, chất lượng chưa thật sự đồng đều giữa các trường, các xã. Theo thống kê, toàn ngành vẫn còn thiếu 2.204 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học so với chỉ tiêu biên chế được giao. Bước vào năm học 2022 - 2023, phòng giáo dục và đào tạo các huyện đã chủ động tham mưu cấp trên điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường để bảo đảm đội ngũ giáo viên các môn học; đồng thời, tuyển dụng viên chức giáo dục cho các đơn vị còn thiếu trên địa bàn để bảo đảm chất lượng dạy và học.

Tại Vũ Thư, UBND huyện vừa ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2022. Theo đó, toàn huyện tuyển dụng 276 viên chức ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn, trong đó có 142 giáo viên mầm non, 105 giáo viên tiểu học và 29 giáo viên THCS. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Để việc tổ chức tuyển dụng viên chức bảo đảm chất lượng, nghiêm túc, công khai, công bằng, khách quan, đúng quy định của pháp luật, huyện đã thông tin cụ thể về: điều kiện, tiêu chuẩn, ưu tiên; quy trình và tổ chức thực hiện; phương thức, hình thức tuyển dụng... Phương thức tuyển dụng được thực hiện thông qua thi tuyển theo 2 vòng: vòng 1 thi kiến thức chung và vòng 2 thi nghiệp vụ chuyên ngành.

Tại Hưng Hà, UBND huyện cũng vừa thông báo tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2022 với 86 chỉ tiêu, trong đó 45 chỉ tiêu giáo viên mầm non, 35 chỉ tiêu giáo viên tiểu học và 6 chỉ tiêu kế toán trường học. 

Ông Nguyễn Tiến Hoạt, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Việc tuyển dụng viên chức giáo dục đợt này nhằm bổ sung đội ngũ giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đúng với vị trí việc làm cần tuyển, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. 

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong số cán bộ, giáo viên, nhân viên còn thiếu thì chủ yếu là cấp mầm non và cấp tiểu học. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp tổng thể, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, có giải pháp phù hợp để đáp ứng có hiệu quả chương trình GDPT 2018.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Diêm Điền (Thái Thụy).

Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ

Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành giáo dục bởi giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, của sự nghiệp giáo dục. Tại huyện Quỳnh Phụ, toàn ngành hiện có 2.680 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong năm học vừa qua, có 241 giáo viên đã hoàn thành việc học nâng chuẩn trình độ đào tạo, 22 giáo viên tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị. 

Về việc thực hiện chương trình GDPT 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã cử 71 giáo viên và 10 cán bộ quản lý cốt cán tham gia các đợt tập huấn và góp ý dự thảo sách giáo khoa lớp 3, lớp 7. Bên cạnh đó, đã hoàn thành tập huấn module 4, 5, 9 của chương trình ETEP cho 1.420 cán bộ quản lý và giáo viên đại trà; module 1 của chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho 156 giáo viên Tiếng Anh đại trà. Ngoài các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở và Phòng tổ chức, đội ngũ giáo viên cũng tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức để đáp ứng yêu cầu đổi mới, đặc biệt là giáo viên 2 môn Ngoại ngữ và Tin học. 

Ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Thời gian tới, ngành sẽ thực hiện đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Trong quá trình bồi dưỡng, coi trọng sử dụng phương pháp gợi mở nêu vấn đề, tranh luận các vấn đề học tập; tự nghiên cứu để phát huy kiến thức, kinh nghiệm, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đổi mới.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Năm học vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh, ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn song các tập thể, cá nhân đã nỗ lực thi đua, tích cực học tập, đổi mới phương pháp giảng dạy. Chế độ, chính sách, công tác sử dụng, quản lý cán bộ, viên chức ngành giáo dục thực hiện đúng quy định. Phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã chủ động thực hiện việc điều động, biệt phái, phân công giáo viên dạy theo nhóm trường, liên trường nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Trong năm học đã tuyển dụng được 374 giáo viên. Đặc biệt, ngành đã tuyển dụng đặc cách được 12 giáo viên THPT theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2021. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, 100% cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán cùng 1.000 cán bộ quản lý, 13.000 giáo viên đại trà đã hoàn thành chương trình ETEP. Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu của các tỉnh đồng bằng sông Hồng trong việc triển khai bồi dưỡng chương trình GDPT 2018.

Cùng với việc tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do các cấp tổ chức, để nâng cao chất lượng giáo dục, hơn ai hết, mỗi cán bộ, giáo viên cần nỗ lực rèn luyện, phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy với nghề, trau dồi phẩm chất, đạo đức, lối sống mẫu mực, xứng đáng với niềm tin yêu của phụ huynh, học sinh và đáp ứng hiệu quả yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Đặng Anh