Thứ 4, 08/05/2024, 23:30[GMT+7]

Đội ngũ luật sư Thái Bình góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật

Thứ 4, 06/03/2019 | 08:33:50
3,624 lượt xem
Những năm qua, Đoàn luật sư Thái Bình luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu nội dung của đề án phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động hành nghề của đội ngũ luật sư đã đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp về mặt pháp lý, góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh.

Luật sư tham gia tranh tụng tại phiên tòa.

Luật sư Phạm Hoan, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Thái Bình cho biết: Hiện nay, Đoàn luật sư Thái Bình có 81 luật sư chính thức, 17  luật sư tập sự. Các luật sư thuộc Đoàn luật sư Thái Bình đã thành lập 17 văn phòng luật sư  và 1 công ty luật; trong đó tại tỉnh Thái Bình có 6 văn phòng, số còn lại chủ yếu hoạt động ở Hà Nội, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh. Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, Đoàn luật sư Thái Bình thường xuyên tổ chức quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tỉnh về nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển đội ngũ luật sư nhằm làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động luật sư. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động luật sư; hoạt động của các luật sư Thái Bình đã đóng góp quan trọng trong công tác cải cách tư pháp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Trong 3 năm qua (2016 - 2018), tổng số vụ việc hàng năm các luật sư Thái Bình đã thực hiện là trên 600 vụ việc, trong đó án hình sự chiếm 30%, còn lại là án dân sự lao động, hôn nhân, gia đình, hành chính, tư vấn pháp luật về kinh doanh thương mại. Các hoạt động ngoài tố tụng được các luật sư tham gia tích cực. Các luật sư Thái Bình đã tham gia tất cả các vụ án bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo được tòa án chỉ định, góp phần để hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng luật, không để xảy ra oan sai. Ngoài ra, các luật sư Thái Bình đã tham gia nhiều vụ án tham nhũng lớn do Ban Nội chính Trung ương chỉ đạo xét xử như: vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Phương Nam đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam; vụ án vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam xảy ra ở 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông; vụ án buôn lậu qua biên giới xảy ra ở cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh...

Ông Phạm Văn Thịnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được xem là khâu đột phá của ngành Tòa án. Những năm qua, các luật sư đã tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích cho các đương sự, bị cáo trong tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế. Bằng kiến thức pháp luật sắc bén, các luật sư đã chủ động tranh luận với kiểm sát viên tại phiên tòa nhằm tìm ra sự thật khách quan, áp dụng đúng pháp luật, khắc phục những oan sai, đem lại sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp. Việc tham gia tố tụng của các luật sư không những bảo đảm tốt hơn quyền được bào chữa cho bị can, bị cáo và các đương sự mà còn giúp các cơ quan tố tụng phát hiện làm rõ sự thật, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Thái Bình cho biết: Ngoài việc chú trọng  nâng cao chất lượng tranh tụng, tư vấn trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, hôn nhân, gia đình, một số luật sư và tổ chức hành nghề luật sư đã chọn tư vấn chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế. Tuy chiếm tỷ lệ chưa cao song dịch vụ tư vấn của các luật sư trong các lĩnh vực kinh tế quốc tế đã và đang khởi sắc. Một số luật sư và tổ chức hành nghề luật sư đã có đủ trình độ thực hiện những hợp đồng tư vấn lớn trong các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư thương mại mang tầm quốc tế. Trong đó, Công ty Luật BICLAW là đơn vị tư vấn và đại diện pháp lý cho hàng loạt doanh nghiệp lớn như: sứ Inax, thương hiệu Kangaroo, thương hiệu chăn ga, gối Everon, chuỗi siêu thị BigC, Tập đoàn nhập khẩu và phân phối Tocontab...

Ngoài những công việc nói trên, các luật sư thuộc Đoàn luật sư Thái Bình đã tham gia nhiều tổ chức xã hội ở địa phương như: làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh. Trong 5 năm qua, các luật sư đã tham gia trợ giúp pháp lý ở 200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng nghìn người dân, giúp cho nhiều địa phương giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Với vai trò là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn luật sư và các luật sư đã tích cực tham gia các hoạt động do ủy ban MTTQ các cấp phát động, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu tập hợp đoàn kết các luật sư, tạo không khí phấn khởi và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ luật sư đối với cộng đồng.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày