Thứ 7, 18/05/2024, 18:02[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải: Nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp

Thứ 2, 29/07/2019 | 09:42:08
2,856 lượt xem
Không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải triển khai nghiệp vụ.

Đồng chí Phạm Thanh Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải cho biết: Để làm tốt công tác chuyên môn cũng như phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngay từ đầu năm, đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ; thực hiện tốt công tác nắm và kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, xử lý tin báo tố giác tội phạm; tiếp tục đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phối hợp trong tiếp nhận và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. 

6 tháng đầu năm 2019, đơn vị  đã thụ lý 62 tin báo tố giác tội phạm, đã giải quyết 47 tin (đạt 75,8%). Viện kiểm sát nhân dân huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm ở các xã, thị trấn, qua đó đã ban hành 4 kiến nghị yêu cầu công an xã khắc phục những tồn tại. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân huyện chú trọng kiểm sát chặt chẽ việc phân loại, xử lý tin báo, tiến hành kiểm sát ngay từ khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, từ đó có biện pháp hạn chế khởi tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, bảo đảm 100% tin báo về tội phạm được các cơ quan chức năng giải quyết có chất lượng, hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã thụ lý điều tra 78 vụ, 102 bị can, trong đó đã truy tố ra trước tòa 48 vụ, 73 bị cáo; đã thực hành quyền công tố xét xử sơ thẩm 50 vụ, 75 bị cáo. Qua công tác xét xử cho thấy, chất lượng truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án truy tố oan, sai, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại; không có án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; không có vụ án nào đình chỉ không có tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh Viện Kiểm sát truy tố... Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; kiểm sát khởi tố và kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại... được tăng cường và nâng cao chất lượng. Viện duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, thụ lý giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó đã có 18 kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp của huyện và UBND xã yêu cầu khắc phục vi phạm.

Nhằm thực hiện hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã tích cực phối hợp với Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm tính mạng, tài sản, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông, trộm cắp... được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Một số vụ án được tổ chức xét xử lưu động thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham dự, mang lại hiệu quả tích cực trong giáo dục, tuyên truyền pháp luật và phòng ngừa tội phạm. 

Trong 6 tháng đầu năm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức 13 phiên tòa rút kinh nghiệm để rèn luyện kỹ năng của kiểm sát viên, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện đưa 6 vụ ra xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Sau mỗi phiên tòa, đơn vị đều tổ chức họp rút kinh nghiệm trên tinh thần xây dựng, các ý kiến nhận xét thẳng thắn, chỉ ra những mặt được và chưa được để các kiểm sát viên nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã thực hiện nghiêm túc việc  kiểm  sát hoạt động tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự; qua đó phát hiện và kiến nghị khắc phục kịp thời những thiếu sót trong nhà tạm giữ Công an huyện và hoạt động thi hành án của cơ quan trong việc ra quyết định thi hành án phạt tù và cải tạo không giam giữ. Ngoài các hoạt động nghiệp vụ trên, đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh nhất là các việc liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo và các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra, những tháng còn lại trong năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tiếp tục tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày