Thứ 4, 31/07/2024, 03:18[GMT+7]

Vũ Thư: Quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, nâng cấp nhà ở

Chủ nhật, 30/10/2022 | 15:53:48
2,730 lượt xem
Có nhà ở an toàn, khang trang là nhu cầu chính đáng và thiết thực của mỗi hộ dân. Tuy nhiên, đối với hầu hết hộ nghèo, mơ ước này trở nên quá xa vời.Thấu hiểu, sẻ chia với các hộ nghèo chưa có nhà ở, thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn huyện Vũ Thư đã tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Ban công tác mặt trận thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư) thăm, nắm bắt tình hình, động viên gia đình anh Nguyễn Văn Hoài xây dựng nhà ở.

Bà Triệu Thị Ngoan, 58 tuổi, thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng là phụ nữ đơn thân, ở cùng mẹ đẻ là bà Phạm Thị Ky, 97 tuổi. Nhiều năm qua, hai mẹ con bà Ngoan ở trong căn nhà ngói đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2021, được MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, người thân, hàng xóm hỗ trợ thêm, bà Ngoan mạnh dạn xây dựng ngôi nhà mái bằng mới, rộng 40m2.

“Số tiền MTTQ huyện hỗ trợ tuy chưa đủ nhưng lại là động lực lớn để tôi cố gắng vượt khó, xây nhà mới. Nếu không có nguồn hỗ trợ này, thực sự tôi không dám nghĩ đến việc xây nhà. Gần 1 năm được ở trong căn nhà mới khang trang, an toàn, tôi và mẹ tôi phấn khởi lắm” - bà Ngoan chia sẻ.

Cũng tại thôn Mỹ Lộc 1, ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Hoài (41 tuổi) hiện đang được xây dựng bằng nguồn hỗ trợ của MTTQ tỉnh 50 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hiền, chị gái anh Hoài cho biết: Bố mẹ tôi đã mất, anh Hoài bị bệnh tâm thần, sống đơn thân, trước kia ở trong ngôi nhà ngói dột nát, tạm bợ. Được các cấp quan tâm hỗ trợ kinh phí, anh chị em trong gia đình bảo nhau góp thêm tiền giúp anh Hoài xây dựng căn nhà mới, để cuộc sống của anh Hoài ổn định hơn, bớt phần thiệt thòi, cơ cực.

Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng cho biết: Thôn có 27/631 hộ nghèo, cận nghèo, qua rà soát, một số hộ nghèo có nhà ở xuống cấp. Hàng năm, thôn tổ chức cho nhân dân bình xét công khai, lập danh sách, trên cơ sở đó đề nghị xã, huyện, tỉnh khảo sát, sắp xếp, bố trí nguồn lực hỗ trợ kinh phí giúp các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Tại thôn, cũng kêu gọi, vận động đảng viên, nhân dân tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần, ngày công giúp các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, với phương châm “lá lành đùm lá rách”.

Để có nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo tại địa phương xây dựng, sửa chữa nhà ở, hàng năm, MTTQ xã Minh Lãng tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con em xa quê, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ kinh phí. 

“Trung bình mỗi năm, xã Minh Lãng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được từ 5 - 7 ngôi nhà cho hộ nghèo. Một số trường hợp, tiêu biểu như gia đình bà Đỗ Thị Nụ (86 tuổi), thôn Lại Xá, các thành viên đều bị khuyết tật câm điếc, hoàn cảnh quá khó khăn, MTTQ xã không chỉ lo huy động kinh phí mà còn đảm nhận toàn bộ khâu thi công, xây dựng nhà ở cho gia đình bà. Những trường hợp như vậy, cán bộ xã, thôn đều rất vất vả, tuy nhiên, mỗi khi xây được ngôi nhà mới cho hộ nghèo, thấy cuộc sống của bà con tươm tất, khang trang hơn, chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm” - ông Đỗ Xuân Phường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Lãng cho biết.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Vũ Thư cho biết: Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ quỹ. Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên hướng dẫn UBND, MTTQ các xã, thị trấn triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; khảo sát, lập danh sách các hộ khó khăn về nhà ở và đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ kinh phí, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác về đối tượng, quy trình, thủ tục. Ngoài hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” các cấp, MTTQ huyện và các địa phương tranh thủ tối đa các nguồn lực xã hội hóa khác giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Sự hỗ trợ này đã tạo động lực để nhiều hộ nghèo mạnh dạn đối ứng thêm kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở.

Tính từ năm 2008 đến nay, huyện Vũ Thư đã có trên 3.100 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Trong đó, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã huy động được trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 500 ngôi nhà. Mặc dù kinh phí đầu tư chưa lớn nhưng chất lượng công trình xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo bảo đảm kiên cố, an toàn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, giúp các hộ ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Quỳnh Lưu