Thứ 3, 23/07/2024, 04:20[GMT+7]

Kiến Xương: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Thứ 5, 24/11/2022 | 08:30:38
5,187 lượt xem
Huyện Kiến Xương đang tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia Công an nhân dân năm 2023. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện thực hiện thống nhất, bài bản, chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình khám tuyển.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 tại thị trấn Kiến Xương.

Có mặt tại Ban CHQS huyện, thanh niên Vũ Văn Thanh, xã Vũ Hòa cho chúng tôi biết: Khi có lệnh khám tuyển NVQS, tôi đã sắp xếp thời gian tham gia khám tuyển theo đúng quy định. Tôi cũng viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và mong muốn được học tập, rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân đội, tiếp tục phát huy truyền thống gia đình khi ông và bố tôi đều vinh dự được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chung suy nghĩ như Vũ Văn Thanh, thanh niên Phạm Thế Huy, thị trấn Kiến Xương tâm sự: Tôi thấy mình cần phải thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ. Nếu đủ tiêu chuẩn, tôi sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Năm nay, công tác khám sức khỏe NVQS ở Kiến Xương tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 16 của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế hướng dẫn khám sức khỏe thực hiện NVQS. Theo báo cáo sơ bộ của Ban CHQS huyện, tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn huyện là 3.050 thanh niên, trong đó gần 900 trường hợp thuộc diện miễn, tạm hoãn. Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phát giấy gọi hơn 2.150 thanh niên tham gia sơ tuyển. 

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa cho biết: Hiện nay, số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm xa và làm trong các doanh nghiệp nhiều nên rất khó trong tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt, trong đó chú trọng đôn đốc, động viên thanh niên tham gia sơ tuyển, khám tuyển NVQS. Đặc biệt, địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp, các xã có doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để thanh niên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Kết quả, Vũ Hòa đã thực hiện sơ tuyển 2 lần và đã chọn được gần 30 thanh niên tham gia khám tuyển tại huyện.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở Kiến Xương.

Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào chắc người đó”, không để lọt vào Quân đội, Công an những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, Hội đồng NVQS huyện hướng dẫn các địa phương kiện toàn hội đồng khám, đồng thời tổ chức tập huấn chuyên môn, hướng dẫn quy trình kiểm tra sức khỏe, yêu cầu đặc thù sức khỏe công dân đối với từng đơn vị nhận nguồn; tăng cường cán bộ y tế có chuyên môn với trang thiết bị đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan, chính xác trong đánh giá sức khỏe công dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay toàn huyện có 1.440 thanh niên tham gia khám tuyển tập trung, đạt 100% số công dân nhận lệnh điều khám. Quá trình khám tuyển, thanh niên được kiểm tra đầy đủ các nội dung theo quy định. Ban CHQS huyện phối hợp tổ chức khám tuyển, giám sát hoạt động khám tuyển theo đúng hướng dẫn, quy định của cấp trên, bảo đảm kết luận khách quan, chính xác chất lượng sức khỏe của từng thanh niên. 

Trung tá Hoàng Văn Thành, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện cho biết: Trong quá trình tổ chức khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị của công dân. Các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và thanh niên về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc; nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề cốt lõi của Luật Nghĩa vụ quân sự, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên và người nhà thanh niên nhập ngũ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số thanh niên chấp hành lệnh khám ngay từ ngày đầu ở Kiến Xương đạt kết quả cao.

Thời gian tới, huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phối hợp tuyên truyền, vận động số thanh niên chưa sơ tuyển, khám tuyển về địa phương khám bù, khám vét nhằm bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật; đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, khích lệ những thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Thủy