Thứ 7, 18/05/2024, 16:35[GMT+7]

“Dân vận khéo” xây dựng đô thị văn minh

Thứ 2, 28/11/2022 | 09:22:58
1,677 lượt xem
Thời gian qua, các xã, phường của thành phố Thái Bình đã phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong huy động nguồn lực xã hội xây dựng đô thị thông minh.

Hạ tầng giao thông thành phố được đầu tư đồng bộ.

Ông Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy phường Đề Thám cho biết:  Là địa bàn nằm ở trung tâm của thành phố nên việc xây dựng đô thị văn minh, hiện đại luôn là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Đề Thám tập trung thực hiện. Với những nỗ lực lập lại trật tự đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh và vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, đến nay diện mạo của phường đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về thực hiện đề án đầu tư lắp đặt mạng lưới vị trí camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố Thái Bình, Đảng ủy phường Đề Thám đã thành lập Ban Chỉ đạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đề án; ban hành nghị quyết chuyên đề; tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thuận, tích cực ủng hộ kinh phí để thực hiện. Theo đó, các chi bộ, tổ dân phố đã lấy “Dân vận khéo” làm cẩm nang và luôn phát huy vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trước nhân dân để làm hạt nhân thúc đẩy phong trào. Mỗi tổ dân phố thành lập một tiểu ban vận động với sự tham gia của đại diện chi ủy chi bộ, tổ trưởng, tổ phó dân phố, các đoàn thể và các cá nhân tích cực; mức vận động là tự nguyện. Nhờ đó, phường Đề Thám đã huy động sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhân dân trên địa bàn với số tiền gần 500 triệu đồng. Tiêu biểu, nhân dân tổ 5 ủng hộ 32 triệu đồng, tổ 8 trên 32,5 triệu đồng, tổ 9 trên 20 triệu đồng… 

Ông Nguyễn Xuân Liệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 8, phường Đề Thám cho biết: Tiểu ban vận động có 6 người, chia thành 2 nhóm. Trước tiên là nhóm vận động các hộ kinh doanh mặt đường, các hộ ở khu vực Vincom, sau đó lan tỏa ra cả tổ dân phố. Sau 1 tuần, tổ dân phố đã hoàn thành việc vận động ủng hộ với số tiền trên 32,5 triệu đồng.

Những năm qua, kinh tế - xã hội phường Trần Hưng Đạo phát triển nhanh, đời sống nhân dân được nâng lên, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng khang trang. Cùng với đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị được thực hiện sâu rộng, hiệu quả; an ninh trật tự được giữ vững. Nhờ đó, 7 năm liền phường đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Để đạt kết quả đó, bám sát chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố, Đảng bộ phường đã ban hành nghị quyết và xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát điều kiện thực tiễn tại địa phương. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư cùng vào cuộc. Trước hết là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng nhiều hình thức và cách làm năng động. Đảng bộ, chính quyền phường chủ trương phát huy nền tảng sức dân trong huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Phường hiện có trên 90% hộ trở lên có đời sống trên mức trung bình, không có hộ nghèo chính sách, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,51%. Các tuyến đường giao thông chính được bê tông hóa, nhựa hóa. Các mô hình khéo trong tuyên truyền, vận động nhân dân khu dân cư do các đoàn thể đảm nhận đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh, thành phố, các trường học, trụ sở UBND phường, tổ dân phố, công viên… đã được xây dựng khang trang, góp phần tạo nên diện mạo đô thị văn minh.

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” xây dựng đô thị văn minh đã phát huy hiệu quả và giải quyết thành công các vấn đề phức tạp trong xây dựng, quản lý đô thị. Mọi chủ trương, nhiệm vụ phát triển và quản lý đô thị như: duy trì trật tự vệ sinh, cảnh quan môi trường, lát vỉa hè, cải tạo đường ngõ, tháo dỡ công trình lấn chiếm… đều được công khai và tranh thủ ý kiến nhân dân tham gia bàn bạc, đóng góp. Nhờ vậy, diện mạo đô thị đã có những thay đổi căn bản với những dãy phố được quy hoạch gọn gàng, trật tự, sạch đẹp; ý thức trách nhiệm của người dân trong việc “làm chủ hè đường, sạch phường, đẹp phố” được nâng cao, nếp sống văn minh đô thị từng bước được hình thành.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày