Thứ 5, 09/05/2024, 00:33[GMT+7]

Trường Tiểu học Hồng Châu: Vượt khó đi lên

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:11:06
5,308 lượt xem
Trường Tiểu học Hồng Châu, xã Hồng Bạch (Đông Hưng) có điểm xuất phát thấp song đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn trường luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó chăm lo sự nghiệp “trồng người”, xây dựng trường thành điểm sáng phong trào giáo dục của huyện.

Cô và trò Trường Tiểu học Hồng Châu thi đua dạy tốt, học tốt.

Những năm tháng đầu tiên sau thành lập, Trường Tiểu học Hồng Châu thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... Nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh cùng tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tập thể cán bộ, giáo viên đã đưa nhà trường vượt qua khó khăn, năm học 2017 - 2018 được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường đã có 2 dãy nhà cao tầng khang trang với 17 phòng học đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, các phòng chức năng, phòng học tin và thư viện thông minh. Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuẩn công nghệ thông tin, nhiều cán bộ, giáo viên đạt giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh. Nhà trường đã đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi từ 75,2% (năm học 2016 - 2017) tăng lên 81,7% (năm học 2021 - 2022); học sinh giỏi các cấp từ 44 em (năm học 2016 - 2017) tăng lên 91 em (năm học 2021 - 2022), đặc biệt năm học 2021 - 2022 có 10 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Các cuộc thi, giao lưu Toán, tiếng Việt, tiếng Anh... nhà trường đều có học sinh tham gia và có giải cao; trong đó Toán học VioEdu cấp tỉnh có 7 học sinh tham gia thì 2 em đạt giải bạc, 2 em đạt giải đồng và 1 giải khuyến khích; có 1 học sinh đạt giải ba cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng” của tỉnh năm 2022. 6 năm học liên tiếp nhà trường được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 3 năm được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, nhà trường được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.  

Theo thầy giáo Lương Duyên Thiệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Châu, sự thay đổi và thành tích đáng tự hào đó có được là do nhà trường luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ cao, tận tâm với nghề bằng cách cử đi học các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. 

Cô giáo Đặng Thị Lê, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Hồng Châu cho biết: Với học sinh đại trà, tôi kết hợp dạy trên tivi, máy tính, trình chiếu powerpoint để kích thích sự sáng tạo, ham học của học sinh. Trong giờ học luôn thay đổi không khí bằng các trò chơi, các câu chuyện mang tính giáo dục, thường xuyên tuyên dương để động viên, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Với bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi luôn tìm trong sách, trên mạng các dạng bài, hướng dẫn cho các em thực hành, các em sẽ thực hiện tốt hơn khi gặp lại những dạng bài đó.

Nhà trường còn phát động phong trào “Thầy giáo, cô giáo cưu mang, giúp đỡ học sinh yếu” và đã có 16 thầy cô đăng ký tham gia. Đến nay có 22 học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ đã có sự tiến bộ rõ rệt. 

Em Nguyễn Thị Uyên, lớp 5B xúc động chia sẻ: Em ở với ông bà ngoại già yếu, cuộc sống khó khăn. Nhờ các thầy cô hỗ trợ em tiền học 150.000 đồng/tháng suốt từ năm lớp 1 đến bây giờ mà em vẫn được tới trường. Em hứa sẽ khắc phục khó khăn, học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi.  

Thành tích của Trường Tiểu học Hồng Châu như ngọn lửa hồng, góp phần thắp sáng một vùng quê còn nhiều khó khăn nhưng nơi đây “sự học” đã thực sự được đưa lên hàng đầu và được cả hệ thống chính trị, toàn dân chăm lo, vun đắp.

Trung Hiếu