Thứ 5, 25/04/2024, 12:58[GMT+7]

Thái Bình sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2023

Thứ 6, 03/02/2023 | 09:31:21
9,918 lượt xem
Lễ giao, nhận quân của tỉnh Thái Bình năm 2023 được tổ chức đồng loạt vào ngày 6/2, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thiện khâu cuối cùng để sự kiện được diễn ra bảo đảm số lượng, chất lượng, trang trọng, an toàn và tiết kiệm.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội là một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện Thái Thụy luôn bảo đảm chất lượng và vượt chỉ tiêu giao quân. Năm 2023, qua công tác rà soát, nắm nguồn, Ban CHQS huyện đã tổ chức quyên góp tiền, ngày công và vận động tài trợ, xây mới và trao tặng nhà mái ấm tình thương trị giá 250 triệu đồng cho bà Trần Thị Ngần, xã Thuần Thành, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có con trai là Trần Văn Thiện tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Cùng với đó, 2 thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện cũng được trao tặng số tiền hỗ trợ 35 triệu đồng và nhiều suất quà đã hỗ trợ cho thanh niên các địa phương lên đường bảo vệ Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, niềm tin cho công dân trước ngày lên đường nhập ngũ. Cùng với đó, để tổ chức tốt lễ giao, nhận quân, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nguồn nhập ngũ; cấp phát đầy đủ quân tư trang; chuẩn bị các điều kiện trang trí khánh tiết, sân khấu, cờ hoa, loa đài; bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh... Tinh thần của công dân huyện Thái Thụy đã sẵn sàng, phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng như huyện Thái Thụy, thành phố Thái Bình cũng đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức lễ giao, nhận quân. Năm 2023, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 177 công dân thực hiện NVQS và 22 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Đến nay, Hội đồng NVQS thành phố Thái Bình đã hoàn thành công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, công dân có trình độ cao đẳng, đại học chiếm hơn 21,5%. Cùng với đó, các phường, xã đã làm tốt công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giao lưu, tặng quà, động viên thanh niên viết đơn tình nguyện thể hiện ý chí quyết tâm nhập ngũ. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức quản lý chặt chẽ công dân nhập ngũ tại cơ sở và bảo đảm phương tiện đưa, đón công dân nhập ngũ đến địa điểm giao, nhận quân tập trung đúng thời gian, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị giao quân để việc giao quân bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Là một trong những nữ công dân tình nguyện thực hiện NVQS năm 2023, em Đoàn Khánh Huyền, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình chia sẻ: Ước muốn trở thành Bộ đội Cụ Hồ để cống hiến một phần công sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được em ấp ủ từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Dù đã tốt nghiệp đại học và đang có công việc ổn định song em đã viết đơn tình nguyện tham gia tuyển quân và đủ các điều kiện để thực hiện NVQS. Được cầm trên tay lệnh gọi nhập ngũ, tâm trạng em rất xúc động và tự hào vì ước mơ của mình sắp thành hiện thực. Trong môi trường quân đội, dù ở đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, em sẽ cố gắng, nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà, động viên thanh niên thành phố Thái Bình có hoàn cảnh khó khăn tình nguyện nhập ngũ năm 2023.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, 2.603 công dân nhập ngũ vào quân đội, 275 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố quản lý tốt quân số đã phát lệnh gọi nhập ngũ, nắm chắc và xử lý kịp thời quân số di biến động, luôn chủ động về quân số, bảo đảm giao, nhận quân đủ 100% chỉ tiêu, chất lượng cao. Làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức lễ giao nhận quân đúng theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh bảo đảm an ninh trật tự tại các địa điểm tổ chức lễ giao, nhận quân và trật tự an toàn giao thông trên các trục đường... tạo điều kiện thuận lợi cho xe của các đơn vị vận chuyển tân binh hành quân về đơn vị.

Cùng với đó, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh cũng chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân, Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ bảo đảm thường xuyên, rộng khắp bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, tạo chuyển biến hơn nữa về nhận thức trong toàn dân và thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Chỉ đạo 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, tặng quà... động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn thường xuyên nắm và quản lý chặt chẽ số thanh niên đã nhận lệnh gọi nhập ngũ; bằng mọi biện pháp nắm chắc quân số di biến động để kịp thời bổ sung thay thế, luôn chủ động về quân số. Để bảo đảm an toàn cho lễ giao, nhận quân, trước thời gian giao, nhận quân 24 giờ, trạm y tế các địa phương sẽ kiểm tra sàng lọc sức khỏe đối với công dân nhập ngũ. Khi công dân có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên, nếu kết quả dương tính thì giữ lại địa phương điều trị đến khi có kết quả âm tính 3 ngày thì tiếp tục bàn giao cho đơn vị nhận quân. Trường hợp trước thời điểm giao, nhận quân dịch Covid-19 hoặc dịch bệnh khác diễn biến phức tạp, hội đồng NVQS huyện, thành phố sẽ báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời để không ảnh hưởng đến lễ giao, nhận quân.

Các tướng lĩnh quân đội động viên con em quê hương Thái Bình tích cực lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Theo dự kiến, lễ giao, nhận quân sẽ diễn ra đồng loạt tại các huyện, thành phố và ngắn gọn, nhưng vẫn bảo đảm nghi thức trang trọng, an toàn, tiết kiệm. Năm nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, việc tổ chức lễ giao, nhận quân tại các địa phương chắc chắn sẽ sôi nổi, khí thế hơn và thực sự sẽ là ngày hội của tuổi trẻ Thái Bình lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nhóm phóng viên