Thứ 7, 04/05/2024, 14:35[GMT+7]

Lễ hội xuân hồng: Lan tỏa nét đẹp hiến máu cứu người

Thứ 2, 06/03/2023 | 21:45:44
4,037 lượt xem
Lễ hội xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất dịp đầu xuân. Khác với các lễ hội thông thường, lễ hội xuân hồng là lễ hội duy nhất người đến tham dự không mong cầu điều gì cho bản thân, gia đình mà đến để trao tặng những giọt máu quý giá với mong muốn cứu sống người bệnh.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình hưởng ứng lễ hội xuân hồng 2023.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, tại lễ hội xuân hồng 2023, hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Kết quả, Ban tổ chức thu nhận 237 đơn vị máu an toàn. Hạ sĩ Nguyễn Bá Thái, đoàn cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Tôi thấy HMTN là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên bản thân đã tham gia hiến máu 3 lần. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn đủ sức khỏe để giúp những người bệnh cần máu.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là một trong những đơn vị tích cực trong phong trào HMTN của tỉnh nói chung, lễ hội xuân hồng nói riêng. Từ năm 2019 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 9 đợt HMTN với sự hưởng ứng của hơn 2.500 lượt cán bộ, đoàn viên, thu được hơn 2.500 đơn vị máu, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế. 

Thượng úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tham gia lễ hội xuân hồng với hy vọng những giọt máu nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ sẽ góp phần tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, đem lại sự sống cho người bệnh. Đặc biệt, cùng với các đợt hiến máu thường niên, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn có một lực lượng thường trực sẵn sàng tham gia hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Mỗi khi nhận được cuộc gọi từ các bệnh viện yêu cầu hỗ trợ nguồn máu, đoàn viên, thanh niên luôn có mặt kịp thời, góp phần phục vụ việc cứu chữa cho bệnh nhân.

Lễ hội xuân hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên. Mục đích của việc tổ chức lễ hội xuân hồng là vận động người dân hiến máu với số lượng lớn nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho các bệnh viện sau dịp tết Nguyên đán, hình thành nét đẹp hiến máu cứu người dịp đầu xuân.

Tại Thái Bình, năm nay lễ hội xuân hồng được tổ chức từ ngày 25/12/2022 đến ngày 11/3/2023. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng sức mạnh lan tỏa của lễ hội, đến nay Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức được 15 đợt HMTN với sự hưởng ứng của 2.500 người, thu nhận hơn 1.900 đơn vị máu.

Để vận động người dân tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tích cực tuyên truyền về sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; treo băng rôn, áp phích; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, thông báo trên bản tin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, nơi tập trung đông người nhằm kêu gọi, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia tuyên truyền, vận động HMTN. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) xác định nhu cầu sử dụng nguồn máu hiến tình nguyện phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện từ ngày 25/12/2022 - 28/2/2023, từ đó xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị thực hiện... Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị tại các điểm hiến máu cố định và lưu động; thường xuyên động viên, khích lệ người tham gia hiến máu; tổ chức giao lưu, gặp mặt các đơn vị, trường học, các câu lạc bộ HMTN.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Lễ hội xuân hồng với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc” mong muốn mọi người dân có đủ điều kiện, sức khỏe sẵn sàng sẻ chia giọt máu quý giá của mình để cứu sống người bệnh. Đến thời điểm này, những đơn vị máu thu nhận được trong lễ hội xuân hồng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh sau tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng lễ hội xuân hồng 2023. 

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày