Thứ 3, 23/07/2024, 13:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nửa nhiệm kỳ bứt phá

Thứ 3, 18/04/2023 | 22:21:06
20,216 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song nhờ linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân nên sau nửa nhiệm kỳ Quỳnh Phụ đã có bước phát triển bứt phá, vươn lên trở thành cực tăng trưởng kinh tế mới của tỉnh.

Cụm công nghiệp Quý Ninh (Quỳnh Phụ) hoàn thiện hạ tầng thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Đảng vì dân, dân tin Đảng

Cách đây khoảng 5 năm, nhiều tuyến đường liên xã của huyện còn nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, khi Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220 ngày 13/7/2021 về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rất cao của các tầng lớp nhân dân, nhờ đó diện mạo các tuyến đường trong huyện thực sự đổi khác.

Gia đình bà Đỗ Thị Mai, xã An Khê là một trong rất nhiều hộ dân của xã tham gia hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông. Bà Mai cho biết: Trước đây đường giao thông của xã rất nhỏ hẹp, chỉ trên 3m, đi lại khó khăn. Khi huyện có chủ trương vận động nhân dân hiến đất, gia đình tôi rất đồng tình và ủng hộ trên 20m2 đất ở. Chưa kể công trình tường bao, cổng dậu trị giá gần 200 triệu đồng tôi cũng cho phá dỡ để mở rộng đường. Công trình hoàn thành, đường rộng đẹp, việc đi lại thuận lợi, tôi thấy đây là chủ trương rất đúng và hợp lòng dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Khi triển khai các nhiệm vụ, Quỳnh Phụ luôn xác định mọi việc làm phải mang lại lợi ích cho nhân dân, phải lấy ý kiến từ nhân dân nên khi chủ trương của huyện ban hành đều được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của huyện luôn có sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, không phân biệt nhiệm vụ của Đảng, chính quyền; luôn sâu sát cơ sở, trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong triển khai thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên nắm bắt ý kiến, kiến nghị của nhân dân để có phương án giải quyết kịp thời. Đồng thời, duy trì lịch làm việc với các địa phương, cho ý kiến từng nhiệm vụ nên nhiều việc mới, việc khó được kịp thời tháo gỡ, chỉ đạo thành công. Cùng với đó, huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động để nâng cao hiệu quả công việc.

Tháng 3/2023, tại buổi làm việc của đoàn công tác Hội đồng Lý luận Trung ương với Huyện ủy Quỳnh Phụ về một số nội dung phục vụ xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn để chuẩn bị các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, qua nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay và khảo sát thực tế tại một số địa phương, Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao cách làm của huyện Quỳnh Phụ. Chia sẻ với lãnh đạo huyện và các phòng, ban của huyện, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương nhắc lại sự việc năm 1997, khi người dân xã Quỳnh Hoa mất niềm tin vào chính quyền địa phương, xảy ra khiếu kiện đông người. Sau 26 năm, thay cho hình ảnh người dân tập trung khiếu kiện đông người là sự ủng hộ trong mọi cách làm của huyện, tạo được niềm tin trong dân. Thể hiện rõ nét nhất đó là hàng trăm nghìn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp trị giá hàng trăm tỷ đồng được người dân tự nguyện hiến, không đòi lại để mở rộng đường giao thông; nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao... ở một số địa phương được người dân hưởng ứng đã khẳng định niềm tin của dân với Đảng.

Sau gần 2 năm thực hiện Thông báo kết luận số 220, gần 4.000 hộ dân huyện Quỳnh Phụ tham gia hiến trên 337.790m2 đất ở và đất nông nghiệp trị giá 452,4 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng, cải tạo 19 tuyến đường giao thông ở 30 xã, thị trấn.

Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại trong sản xuất.

Cực tăng trưởng kinh tế mới của tỉnh

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Phụ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay giá trị sản xuất và nhiều chỉ tiêu của huyện đạt kết quả cao: Năm 2020, tổng giá trị sản xuất đạt trên 18.780 tỷ đồng; năm 2021 đạt trên 20.700 tỷ đồng, tăng 10,25% so với năm 2020; năm 2022 đạt trên 23.220 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm 2021. Năng suất và sản lượng lúa nhiều năm liền đứng đầu tỉnh với sản lượng đạt 133 tạ/ha. Tổng thu ngân sách năm 2022 ước thực hiện trên 2.435 tỷ đồng, là năm đầu tiên huyện có mức thu vượt trên 2.400 tỷ đồng.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, để có được kết quả trên, ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được ban hành, Quỳnh Phụ đã xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể với từng giai đoạn, từ đó có giải pháp phù hợp. Trong nông nghiệp, huyện đang thực hiện quy hoạch vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn, nhiều cánh đồng có giá trị kinh tế từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án sản xuất, kinh doanh, hạ tầng giao thông... được tiến hành nhanh gọn, có sự đồng thuận cao của người dân, qua đó phát huy được tiềm năng, thế mạnh của huyện. Việc thu hút đầu tư, quá trình giải phóng mặt bằng, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện về thủ tục cho nhà đầu tư, do đó việc hoàn hiện hạ tầng không gặp khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án trên địa bàn. Đến nay, có 60 dự án đầu tư vào 5 cụm công nghiệp của Quỳnh Phụ.

Đường ĐH.72 đi qua xã An Thái khang trang, sạch đẹp nhờ sự đồng thuận cao của người dân trong việc hiến đất giải phóng mặt bằng.

Đánh giá những kết quả đạt được của Quỳnh Phụ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những năm gần đây, huyện Quỳnh Phụ có bước phát triển vượt bậc, có thể gọi là lá cờ đầu, là điển hình của cả tỉnh. Nhiều cách làm, kết quả có thể nghiên cứu, vận dụng, áp dụng, nhân rộng ra toàn tỉnh, điển hình nhất là việc giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản cho các công trình trọng điểm, công trình quan trọng. Đây là cách làm độc đáo, đáng ghi nhận. Nếu xét rộng ra đó là việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo huyện.

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh diễn ra vào tháng 11/2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã khẳng định: Những kết quả đạt được trong thời gian qua của huyện Quỳnh Phụ thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Quá trình thực hiện, Quỳnh Phụ đã xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể trong từng công việc với những chủ trương đúng, hợp lòng dân, được nhân dân đồng thuận, từ đó quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu đề ra. Chính quyết tâm đó đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện, đưa Quỳnh Phụ vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh. Ghi nhận sự bứt phá vượt bậc của huyện, trong 3 năm liền (2020 - 2022), Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Nguyễn Cường