Thứ 4, 08/05/2024, 04:04[GMT+7]

Ngành y tế Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thứ 2, 22/05/2023 | 09:15:37
1,357 lượt xem
Sau nửa chặng đường thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động số 02/CTHĐ-UBND, ngày 5/2/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành y tế đã đạt theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn những tiêu chí khó đạt đòi hỏi quyết tâm, quyết liệt, bứt phá hơn nữa của toàn ngành.

Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương phẫu thuật nội soi cho người bệnh.

Kết quả sau nửa chặng đường

Trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 35/2020/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh, các chỉ tiêu ngành y tế được giao chủ trì, đánh giá gồm: mức giảm tỷ lệ sinh bình quân là 0,2‰/năm; số giường bệnh/vạn dân năm 2025 là 40 giường; số bác sĩ/vạn dân từ 14 bác sĩ trở lên; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng/tuổi) dưới 10%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (chiều cao/cân nặng) 20% và tỷ lệ bao phủ BHYT là 95%. Cùng với đó, ngành cũng được giao chủ trì triển khai 12 đề án, chương trình, nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự thay đổi về cơ chế tài chính... đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế khi vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa duy trì, thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh. Song, với sự nỗ lực của toàn ngành, sự quan tâm, phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, kết quả thực hiện các chỉ tiêu văn hóa - xã hội năm 2022 cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, các chỉ tiêu đạt theo kế hoạch năm gồm: mức giảm tỷ lệ sinh bình quân năm 0,1‰/năm; số bác sĩ/vạn dân đạt 13,5 bác sĩ (trong kế hoạch năm 2022 là 13,2 bác sĩ); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 8,4% (kế hoạch là 10%)... Đối với các nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động số 02, tính đến tháng 4/2023, ngành đã hoàn thành 3/12 nhiệm vụ. Đóng góp vào kết quả trên có sự vào cuộc, nỗ lực không nhỏ của các đơn vị y tế trong tỉnh.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của ngành y tế Thái Bình đề ra trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong bối cảnh hội nhập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi cơ chế tài chính, khó khăn về dịch bệnh, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao..., Bệnh viện đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn và các mục tiêu đề ra như: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh; phát triển kỹ thuật mới; quan tâm đến hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện (liên tục, thường xuyên); cải cách thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy vai trò, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác quốc tế. Cụ thể, hàng năm Bệnh viện phát triển được 3 - 5 kỹ thuật tương đương với bệnh viện tuyến trung ương; khảo sát hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện, nhân viên y tế cải thiện đáng kể; hoạt động trung tâm tim mạch và trung tâm ung bướu đã hướng đến chuyên sâu. Cùng với đó, Bệnh viện đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt...; đồng thời, đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ có liên quan trong chương trình hành động ngành đề ra.

Không chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện, hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở trong tỉnh cũng đã vượt khó, vừa bảo đảm công tác chuyên môn vừa thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết số 35 và Chương trình hành động số 02 đề ra đối với ngành y tế, đó là: Chú trọng công tác y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, xử lý kịp thời các dịch bệnh nguy hiểm. Phát triển và nâng cao năng lực của hệ thống khám chữa bệnh đồng bộ các tuyến từ tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển mạng lưới tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức và chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở...

Quyết tâm cao, hành động quyết liệt

Hiện nay, dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiếu nhân lực y tế cơ sở, cơ sở vật chất nhiều trạm y tế xã đã xuống cấp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế ở các đơn vị chưa đều, đồng bộ; mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất khó khăn... Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ khó có thể đạt như mức giảm tỷ lệ sinh bình quân 0,2‰/năm, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%... Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, ngành y tế xác định phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt trong nửa cuối chặng đường. Mỗi đơn vị, cán bộ y tế cần chung tay tích cực vào cuộc hơn nữa. 

Bà Nguyễn Thị Vân, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Theo đánh giá năm 2019, Thái Bình là một trong những tỉnh có tỷ lệ có mức sinh cao, số phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ lớn nên chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh bình quân là 0,2‰/năm giai đoạn 2021 - 2025 là khó đạt. Ngành dân số đã đưa ra nhiều giải pháp như: tích cực tham mưu các văn bản về công tác dân số, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, duy trì, nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe... Các giải pháp trên nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về dân số, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 35, ngành y tế phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành các đề án, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hành động số 02. Nhiều nhiệm vụ đã và đang tiếp tục được triển khai quyết liệt như: xây dựng và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở các tuyến; nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh; xây dựng, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực chất lượng; tăng cường công tác quản lý nhà nước và siết chặt kỷ cương, đạo đức công vụ, y đức, tạo môi trường làm việc thân thiện để cán bộ, nhân viên y tế thực sự là chỗ dựa của người bệnh...

Những khó khăn, thách thức vẫn đang chờ ở phía trước. Song, với sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng, ngành y tế sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo những bước tiến mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.


Hoàng Lanh

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày