Thứ 7, 10/08/2024, 20:17[GMT+7]

Vòng loại World Cup 2014 ĐT Việt Nam - Qatar: 0-3

Thứ 2, 25/07/2011 | 07:32:19
1,756 lượt xem
Không nằm ngoài dự báo, những khó khăn trong chuyến làm khách trên sân Qatar đã trở thành hiện thực khi thầy trò HLV Franco Goetz đành chấp nhận trắng tay. Cánh cửa để đội tuyển Việt Nam vào tới World Cup 2014 đã hẹp đi rất nhiều.

Một pha tranh bóng của Công Vinh (áo trắng) với hậu vệ Qatar - Ảnh: Reuters

Mong mỏi về một hành trình như mơ, hay chí ít là một trận thua tối thiểu trên sân khách để tạo ra cú hích ở lượt về đã không thành sự thật. Đường đến vòng loại thứ 3 của World Cup 2014 ngày càng xa xôi với thầy trò Falko Goetz.

Bất khả kháng
Chúng ta biết ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm khách tại Doha. Qatar là một đội bóng mạnh, được đầu tư rất nhiều với tham vọng giành vé đến vòng chung kết(VCK) World Cup 2014. Thế nên, không có bất cứ ai ảo tưởng vào một kịch bản dễ dàng cho ĐTVN dù ĐT Qatar thua liểng xiểng trong loạt trận giao hữu.

Nhiều nhà chuyên môn còn cho rằng, thách thức dành cho ĐTVN sẽ nhân lên gấp bội khi đội chủ nhà sẽ tìm mọi cách để chuyển áp lực từ dư luận sang đối phương. Và thực tế là sau chiến thắng 3-0, ĐT Qatar coi như đã đặt chân vào vòng trong và giờ, họ có thể toan tính cho chặng đường tiếp theo trong khi đội bóng của chúng ta phải vật lộn với mục tiêu đang ngày một xa vời.

HLV Falko Goetz và các học trò hiểu những gì đang đón đợi mình. Họ đã chuẩn bị những phương án để nghênh chiến. Việc nhà cầm quân người Đức quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-5-1 thay vì 4-4-2 ưa thích cũng là nhằm hóa giải thế trận tấn công của đội chủ nhà. HLV Falko Goetz quyết định thay đổi nhân sự, sử dụng những cầu thủ dồi dào thể lực với ý tưởng xây dựng một lối chơi cơ bắp để hoàn thành mục tiêu “không thua”.

Cầu thủ đã chọn, phương án phòng thủ đã luyện, nhưng cuối cùng, chúng ta vẫn thất bại. Thất bại vì đối phương quá mạnh, vì bản thân các tuyển thủ Việt Nam không có được màn trình diễn như ý. Trong bóng đá, hiểu biết sức mạnh của đối thủ là một chuyện, đủ sức ngăn chặn họ lại là một chuyện khác.
 
Bất khả dụng
Chúng ta cần một kết quả tốt thì lại thua đậm. Cần một thế trận an toàn, tạo ra một hệ thống phòng ngự dày đặc để làm giảm hưng phấn của đối phương thì ngay sau tiếng còi khai cuộc, lưới ĐT Việt Nam đã rung lên vì hàng hậu vệ thua trong pha không chiến. Và trong một trận cầu cân não, hàng phòng ngự lại mắc những sai lầm chết người để đối phương tận dụng và đào sâu cách biệt khiến cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Có thể nói, những phép tính mà ĐT Việt Nam đặt ra trước trận đấu đều không thực hiện được. Sau trận đấu này, một số người sẽ cảm thấy tiếc nuối vì ĐT Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Nhưng thiết nghĩ, không nên nhắc quá nhiều đến những người vắng mặt vì những lý do chủ quan và khách quan, bởi thực tế, ĐT Việt Nam có thể làm được tốt hơn với những con người hiện tại.

Đặc biệt, trong một thế trận mà chúng ta đã có những cơ hội ăn bàn thì các chân sút lại bỏ lỡ. Điển hình là cú đệm bóng vọt xà của Tấn Tài sau pha căng ngang của đồng đội trong hiệp 2 trận đấu khi đội chủ nhà đang dẫn 2-0. Chơi trên sân khách, một sai lầm cũng đủ khiến các đội bóng phải trả giá đắt, nhưng một bàn thắng có ý nghĩa vô cùng lớn. Nó có thể thổi bùng ngọn lửa quyết tâm trong thời gian còn lại và tạo ra cơ hội lội ngược dòng trong trận lượt về.

Sai lầm, thua trận, nhưng công bằng mà nói, màn trình diễn của ĐT Việt Nam không hề bạc nhược. Ở đó, ngoài nỗ lực hóa giải các đường lên bóng của đối phương, các tuyển thủ Việt Nam đã tạo ra những cơ hội ăn bàn thực sự bằng các đường lên bóng bài bản. Đặc biệt, trong tình thế bị dẫn trước từ rất sớm, ĐT Việt Nam không hề nao núng rồi sụp đổ. Mà ngược lại, họ đã thi đấu rất quyết tâm và tự tin trong suốt trận đấu.

Sự tự tin nơi các cầu thủ là cơ sở để chúng ta tin vào một tương lai tốt đẹp cho ĐT Việt Nam, đặc biệt là trong những lần đối đầu với các đối thủ mạnh, và trước hết là trận lượt về với ĐT Qatar. Có thể cơ hội đi tiếp ít dần, nhưng chắc chắn, ĐT Việt Nam sẽ đá một trận cầu tưng bừng khi được dựa lưng vào khán giả nhà.

Theo Bongdaplus

  • Từ khóa