Thứ 4, 24/07/2024, 18:23[GMT+7]

Khuyến học ở giáo xứ Lạc Đạo

Thứ 6, 28/07/2023 | 07:06:37
1,707 lượt xem
Năm 2002, Ban khuyến học giáo xứ Lạc Đạo (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) được thành lập với quy chế hoạt động cụ thể. Sau hơn 20 năm, bên cạnh chăm lo việc đời, việc đạo, giáo xứ luôn vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Con em giáo xứ Lạc Đạo hào hứng tham gia lớp học miễn phí dịp hè.

Ông Nguyễn Văn Rạng, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ chia sẻ: Xác định chỉ có học mới tiến bộ, chúng tôi vận động bà con trong giáo xứ thường xuyên học tập và học tập suốt đời. Mặt khác, xây dựng 5 phòng học với trang thiết bị đầy đủ như bàn ghế, bảng, điện sáng, điều hòa nhiệt độ, quạt trần, loa đài, micro cho mọi người đến học. Chính vì động cơ tốt đẹp đó, số người tham gia học tập tại giáo đường và trung tâm học tập cộng đồng phường đạt đến 90%. Đối với các cháu đang độ tuổi đến trường, hàng tháng các cháu được đến nhà thờ học các lớp nhân bản và đạo lý theo cấp độ tuổi từ lớp mầm, lớp lá cho đến lớp hôn nhân vào đời. Ngoài ra, trong dịp nghỉ hè, các cháu còn được học các lớp nhạc lý và tiếng Anh miễn phí. Đối với người lớn tuổi, chúng tôi thành lập các nhóm học múa, học hát, thổi kèn và học đánh trống; chia sẻ cách nuôi dạy con cháu biết học, hiểu, làm theo lời cha mẹ, ông bà, thầy cô, giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, biết kính Chúa, yêu nước và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Cùng với việc khuyến khích, động viên trẻ nhỏ và người lớn học tập, Ban khuyến học giáo xứ Lạc Đạo còn vận động bà con giáo dân xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng các cháu học sinh giỏi các cấp, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vươn lên học tốt. Đến nay, quỹ khuyến học của giáo xứ đạt 15 triệu đồng. Hàng năm tổ chức thánh lễ khai giảng và trao thưởng cho các cháu học sinh vào dịp đầu năm học mới; đồng thời, tổ chức thánh lễ tạ ơn vào dịp cuối năm học và trao 70 suất quà cho các cháu. 

Linh mục giáo xứ Lạc Đạo chia sẻ: Giá trị tuy không lớn nhưng là nguồn động viên, khích lệ kịp thời để khuyến khích các cháu tích cực học tập và học tập tốt hơn nữa. Nhờ thế, đến nay các cháu trong độ tuổi đều được đến trường, không có học sinh bỏ học và đều học hết chương trình THPT, số học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng nhiều, trong đó nhiều cháu đã trưởng thành và làm việc ở nhiều lĩnh vực trên mọi miền đất nước. Nhận thức của nhân dân trong giáo xứ về sự cần thiết của việc học, sự học ngày càng được nâng lên nhằm góp phần xây dựng xã hội học tập, làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng.

Ông Bùi Hữu Thạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Thái Bình cho biết: Phong trào khuyến học, khuyến tài ở giáo xứ Lạc Đạo thực sự phát triển và đi vào chiều sâu. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài của giáo xứ Lạc Đạo đã góp phần tích cực xây dựng “Cộng đồng học tập” của phường Trần Lãm và thành phố Thái Bình trong nhiều năm qua. Với thành tích đó, nhiều thành viên trong Ban khuyến học giáo xứ được tặng kỷ niệm chương, giấy khen của các cấp hội khuyến học.


Đặng Anh