Thứ 4, 03/07/2024, 16:27[GMT+7]

Vũ Thư: Chú trọng đổi mới giáo dục

Thứ 7, 26/08/2023 | 17:03:10
1,543 lượt xem
Trên lộ trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, huyện Vũ Thư đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó huyện xác định phải thực hiện hiệu quả các chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học, xem đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Duy Nhất (Vũ Thư).

Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, năm học vừa qua, các cụm trường trên địa bàn huyện Vũ Thư đã tổ chức nhiều chuyên đề góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Giáo dục STEM là một trong những chuyên đề mà cụm trường THCS thị trấn Vũ Thư lựa chọn thực hiện nhằm giúp học sinh áp dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế, hình thành phẩm chất, năng lực cho các em. 

Tại chuyên đề, các thầy cô giáo Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình đã hướng dẫn học sinh lớp 7 thực hiện bài học giáo dục STEM về dự án trồng rau và hoa an toàn. Học sinh đã vận dụng kiến thức môn Công nghệ, kết hợp với kiến thức các môn học như Toán, Khoa học tự nhiên để tạo ra sản phẩm là các luống rau và hoa thẳng hàng, phát triển tốt bằng các chất hữu cơ. Bài học đã giúp giải quyết nhu cầu tìm tòi, khám phá của học sinh, hiểu bài và nhớ kiến thức lâu hơn. 

Cô giáo Phan Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình chia sẻ: Trong phần rút kinh nghiệm giờ học, các thầy cô giáo thảo luận khá sôi nổi và đi đến thống nhất cơ bản về các bước thực hiện bài học STEM, các hình thức thực hiện có thể áp dụng và các nội dung trong các bộ môn Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ có thể đưa vào bài học STEM cho học sinh. Đây là một trong những đổi mới quan trọng mà cụm trường THCS thị trấn thực hiện trong năm học vừa qua.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Công tác đổi mới giáo dục luôn được ngành giáo dục Vũ Thư đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; tích cực triển khai việc đổi mới công tác kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục thực sự có đức, có tài, tâm huyết, gắn bó với nghề, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua: “Dạy tốt - học tốt”; “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”... Trong năm học, huyện đã tuyển mới được 205 giáo viên, gồm 27 giáo viên THCS, 48 giáo viên tiểu học và 130 giáo viên mầm non. Thực hiện quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm mới 2 hiệu trưởng, 5 phó hiệu trưởng; bổ nhiệm lại 2 hiệu trưởng và 11 phó hiệu trưởng; điều động, luân chuyển 5 hiệu trưởng, 9 hiệu phó, 1 giáo viên và 1 nhân viên. Cùng với đó, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chọn cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, triển khai các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm tạo môi trường để giáo viên học hỏi nâng cao nghiệp vụ, phát huy tính sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Bên cạnh đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường học cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2022 - 2023, huyện đã tiếp nhận 34 phòng học, phòng chức năng mới nâng tổng số phòng học toàn huyện lên 1.350 phòng và 186 phòng bộ môn, 364 phòng hành chính quản trị. Đầu tư mới 110 ti vi, 50 bảng trượt, 5 thiết bị âm thanh, 101 điều hòa và hàng nghìn bộ bàn ghế. Cùng với đầu tư từ ngân sách nhà nước, các nhà trường cũng tích cực thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Toàn huyện có thêm 2 trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 3 trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 1 trường THCS đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 7 trường THCS và trường liên cấp đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Với việc thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả, chất lượng giáo dục của huyện Vũ Thư luôn giữ vững. Ở cấp THCS, toàn huyện có 45 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 1.472 học sinh giỏi cấp huyện. Đối với cấp tiểu học, giao lưu Toán, tiếng Việt, tiếng Anh qua mạng, có 493 giải quốc gia.

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục huyện Vũ Thư tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tăng cường xây dựng nền nếp, kỷ cương, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ trong cán bộ quản lý và giáo viên... Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Vũ Thư ngày càng phát triển.

Chuyên đề giáo dục STEM của cụm trường THCS thị trấn Vũ Thư.

Đặng Anh