Thứ 3, 23/07/2024, 13:25[GMT+7]

Đầu tư cơ sở vật chất y tế - đòn bẩy nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:51:54
3,850 lượt xem
Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế, trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, các đơn vị y tế trong tỉnh đã tập trung cải tạo, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh, tạo đòn bẩy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Bệnh viện Phổi Thái Bình với khu nhà được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Niềm vui từ những công trình mới

Sau hơn 1 năm xây dựng, tháng 9/2022, khu nhà kỹ thuật 5 tầng của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư chính thức đi vào hoạt động. Một khu nhà mới khang trang, sạch đẹp, tô điểm thêm không gian, mang đến diện mạo mới cho Bệnh viện. 

Bà Hoàng Thị Ngót (Vũ Thư) chia sẻ: Vào khu nhà mới tôi cảm thấy rất thoải mái. Từ khu vực đón tiếp, chờ khám đến các khoa, phòng đều rất sạch sẽ. Ngoài nhân viên y tế, người bệnh cũng được trực tiếp thụ hưởng điều kiện cơ sở vật chất này nên chúng tôi rất hài lòng, thêm tin tưởng vào sự phục vụ của Bệnh viện. Mong Bệnh viện có thêm nhiều khu nhà mới để người bệnh đến khám, điều trị vẫn cảm thấy như ở nhà.

Ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư chia sẻ: Tại khu nhà kỹ thuật, chúng tôi bố trí thực hiện các dịch vụ như chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, chụp CT và thực hiện xét nghiệm sinh hóa. Tầng 4 là khu phẫu thuật và tầng 5 là khoa dược. Thời gian tới, dự kiến Bệnh viện sẽ triển khai hoạt động chạy thận nhân tạo.

Khi có khu nhà kỹ thuật, các khu nhà khác được bố trí, sắp xếp lại. Nhờ đó, khu vực điều trị nội trú được mở rộng thêm. Cụ thể, tầng 3 của khu nhà A1 trước đây bố trí khoa dược thì nay điều trị nội trú cho 3 chuyên khoa với 20 giường bệnh. Tầng 1, tầng 2 khu hành chính cũ bố trí đơn nguyên điều trị các bệnh lý tim mạch và nội tiết thuộc khoa nội tổng hợp; phòng tập vận động và thêm buồng điều trị nội trú cho khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng với 54 giường bệnh... Các bàn khám tại khoa khám bệnh, bộ phận hỗ trợ, khu vực lấy xét nghiệm tại chỗ cho người bệnh đái tháo đường được bố trí lại tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện sửa chữa lại khu vực nhà vệ sinh; cải tạo, nâng cấp hệ thống sân vườn giữa các khối nhà và hệ thống thoát nước, không có tình trạng lụt khi mưa lớn xảy ra.

Tại Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải, cán bộ, nhân viên cũng phấn khởi bởi khu nhà 2 tầng với diện tích xây dựng 700m2 đang dần hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm cho biết: Cơ sở vật chất xuống cấp nên chúng tôi gặp khó khăn khi triển khai các chương trình tiêm chủng, khám các dịch vụ chuyên khoa, không bảo đảm về vô khuẩn. Dự kiến cuối năm 2023 khu nhà mới 9 phòng được hoàn thiện, Trung tâm sẽ có thêm đơn nguyên khu khám và điều trị dự phòng. Việc có thêm cơ sở vật chất sẽ giúp Trung tâm thực hiện tốt hơn công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ người bệnh tốt hơn

Những năm qua, Thái Bình quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế. Nhờ đó, nhiều đơn vị y tế đã được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất. Ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp để bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án thuộc lĩnh vực y tế, nhất là các công trình trọng điểm như tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Phổi Thái Bình, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình và một số bệnh viện tuyến huyện (Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực...). Việc đầu tư cải tạo, xây dựng khu nhà điều trị, các khoa, phòng, khu vực ngồi chờ khám bệnh, nhà xe, nhà vệ sinh, công trình xử lý nước thải đã góp phần tăng sự hài lòng của người dân khi đến khám chữa bệnh. Do đó, số lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tăng, riêng các bệnh viện tuyến huyện trung bình mỗi năm khám, điều trị nội trú cho trên 10.000 lượt người; tỷ lệ chuyển tuyến giảm; nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trước đây chỉ thực hiện ở bệnh viện tuyến tỉnh như mổ kết hợp xương đùi, mổ nội soi... thì nay đã được thực hiện ở tuyến huyện.

Cùng với các bệnh viện tuyến huyện, tại một số xã, trạm y tế cũng được nâng cấp, xây mới. Từ sự đầu tư xây dựng tại các đơn vị y tế bằng nhiều nguồn đã phần nào giải quyết khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất song tại một số bệnh viện tuyến tỉnh có khu nhà đã xuống cấp, khó cải tạo để tạo sự đồng bộ, bảo đảm triển khai những kỹ thuật mới, chuyên sâu. Tại một số đơn vị y tế tuyến huyện, khu điều trị, hệ thống xử lý rác thải, nước thải vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ hoặc đã xuống cấp. Ở tuyến xã, cơ sở vật chất của một số trạm đã xuống cấp, có trạm còn thiếu phòng, một phòng phải thực hiện nhiều chức năng... Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, tại các cơ sở y tế trong tỉnh nhiều hạng mục đã được quan tâm đầu tư song vẫn còn những công trình y tế cần được nâng cấp để phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày