Thứ 3, 23/07/2024, 13:29[GMT+7]

Cần biết rõ về một số loại thảo dược có thể chữa bệnh ung thư

Thứ 6, 17/11/2023 | 15:19:22
2,444 lượt xem

Ảnh minh họa

BỆNH UNG THƯ

Ung thư là tên gọi chung của một tập hợp các bệnh u bướu ác tính có liên quan đến các bộ phận của cơ thể. Trong bất kỳ bệnh ung thư nào cũng đều có sự xuất hiện của các tế bào bất thường, vốn là những tế bào bình thường của cơ thể, nhưng nay phân chia, nhân lên mất kiểm soát, xâm lấn các mô xung quanh và có thể di căn đi xa đến các tổ chức bộ phận khác trong cơ thể. Kết quả cuối cùng là làm cho cơ thể suy sụp và nhanh dẫn đến cái chết.

Trước đây, nếu ai nghe được kết quả chẩn đoán xác định từ bác sĩ là đã mắc bệnh ung thư (K) thì sẽ “Rụng rời khung cửi, tan tành gói may”; coi như đã lĩnh chắc bản án tử trong tay. Bởi lẽ, khi y học chưa phát triển thì bệnh ung thư là vô phương cứu chữa. Ngày nay, tuy y học phát triển, đã tìm ra nhiều cách chữa trị ung thư nhưng khi được nghe kết luận mắc bệnh này thì hầu hết tinh thần và tâm trạng bệnh nhân vẫn bị suy sụp trầm trọng.

Các phương pháp và các loại thuốc chữa ung thư hiện nay vẫn còn là thách thức, chưa phải tất cả đã mang lại kết quả như mong muốn.

Có nhiều bệnh ung thư do phát hiện muộn, đã làm cho tinh thần và sức khỏe của người bệnh xuống dốc không phanh, đồng thời còn bòn vét đến đồng tiền cuối cùng mà cũng chẳng buông tha cho họ, vẫn đẩy họ vào nơi cửa tử.

Có nhiều quan điểm khác nhau, nhiều phương pháp khác nhau về chữa trị bệnh ung thư, nhưng thực tế trên lâm sàng cũng cho kết quả khác nhau về khả năng thuyên giảm và khỏi bệnh.

TÌM HIỂU VỀ CHỮA BỆNH UNG THƯ

1. Theo tây y:

Hiện nay, có 5 phương pháp cơ bản đang được ứng dụng để điều trị ung thư đó là: phẫu thuật, tia xạ, hóa chất, nội tiết và điều trị miễn dịch. Lựa chọn đúng phương pháp và phối hợp tốt các phương pháp điều trị là vấn đề quan trọng đem lại hiệu quả chữa bệnh.

a) Phẫu thuật:

Phẫu thuật triệt để là cắt rộng, lấy toàn bộ khối ung thư. Phẫu thuật này có khả năng chữa khỏi khoảng 1/3 tổng số ung thư ở giai đoạn sớm, nhất là đối với ung thư vú, cổ tử cung, khoang miệng, da, tuyến giáp trạng, ống tiêu hóa.

Phẫu thuật tạm thời được chỉ định trong một số trường hợp khi ung thư đã lan rộng, nhằm mục đích tạm thời, làm giảm nhẹ khối u, mở thông đường thở, đường tiêu hóa, tiết niệu...

b) Điều trị tia xạ: có thể chữa khỏi nhiều loại ung thư khi còn ở giai đoạn khu trú tại chỗ, tại vùng, nhất là trong các bệnh ung thư da, cổ tử cung, vòm họng, vùng đầu cổ...

c) Điều trị hóa chất: thường được áp dụng để chữa các ung thư của hệ thống tạo huyết như bệnh bạch cầu, u lympho ác tính... hoặc ung thư đã lan toàn thân mà phẫu thuật và tia xạ không có khả năng điều trị được.

d) Điều trị nội tiết: có thể bằng 3 cách là:

- Cho thêm nội tiết tố (hoóc môn),

- Cắt bỏ tuyến nội tiết (chẳng hạn cắt buồng trứng trong ung thư vú, cắt tinh hoàn trong ung thư tuyến tiền liệt).

- Cho thuốc ức chế việc sản xuất một nội tiết tố, hoặc ức chế tác dụng của nội tiết tố trên tế bào ung thư.

e) Điều trị miễn dịch: làm tăng sức đề kháng để cơ thể có thể tự tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót lại sau điều trị bằng các phương pháp: phẫu thuật, tia xạ, hóa chất.

2. Theo đông y:

Chữa bệnh ung thư bằng phương pháp đông y sẽ mang lại hiệu quả tốt trong các trường hợp như sau:

- Điều trị đông y phối hợp và hỗ trợ với các biện pháp điều trị tây y.

- Điều trị đông y để duy trì và nâng cao sức khỏe sau khi đã điều trị tây y.

Các phương pháp điều trị bằng đông y không có thế mạnh nổi trội để triệt tiêu sự phát triển tế bào ung thư nhưng đông y lại có thế mạnh bồi bổ nâng cao thể trạng nhằm chống lại bệnh tật; thông kinh hoạt lạc giảm đau nhức tê mỏi bồn chồn; thư giãn an tâm thần, giảm đi sự lo âu sợ hãi... giúp người bệnh mau hồi phục.

3. Cũng có một số ít bệnh nhân tự chữa bệnh bằng phương pháp nhịn ăn và thực dưỡng. Tuy nhiên, chưa có những nghiên cứu khoa học đầy đủ về phương pháp này, nếu tiếp cận cần phải hết sức thận trọng.

Bác sĩ: Bùi vũ khúc

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày