Thứ 7, 27/04/2024, 19:52[GMT+7]

Sinh viên Việt Nam và Campuchia luôn nỗ lực học tập, là nhịp cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị hai nước

Thứ 3, 12/12/2023 | 14:07:02
510 lượt xem
Sáng 12/12, tại Hà Nội, tiếp tục chương trình thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet thăm, giao lưu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đến thăm, nói chuyện tại Trường Đại học Ngoại thương.

Tại buổi giao lưu, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương đã biểu diễn các tiết mục ca ngợi tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Tự hào là một trong những trung tâm giáo dục hàng đầu tại Việt Nam, Trường Đại học Ngoại thương không chỉ là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nơi thu hút được những sinh viên ưu tú hàng đầu của Việt Nam và khu vực, nơi tiếp đón hàng nghìn sinh viên quốc tế đến từ khắp mọi châu lục trên thế giới, mà còn là trung nghiên cứu khoa học phục vụ cho phát triển kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế, đồng thời là cơ sở giáo dục tiên phong thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hướng tới nuôi dưỡng năng lực tự thân của giới trẻ, đáp ứng nhanh chóng với những thách thức và cơ hội mới của thế giới biến động không ngừng.

Trường Đại học Ngoại thương tự hào đã góp phần trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Vương Quốc Campuchia. Trong những năm qua, đồng hành với sự phát triển bền vững của Campuchia, góp phần tích cực trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia, Nhà trường đã đào tạo nhiều sinh viên từ Vương Quốc Campuchia trong các chương trình đào tạo ngành kinh tế, kinh doanh, thương mại và quan hệ kinh tế Á - Âu, quản trị đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác. Trong thời gian tới, Nhà trường mong muốn tiếp tục hợp tác mật thiết với các trường, các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục của Campuchia trong đào tạo, nghiên cứu, tư vấn chính sách và đặc biệt trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy khả năng tự thân của giới trẻ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. 

Sự kiện hai Thủ tướng đến thăm Trường sẽ mở ra những cơ hội mới để chia sẻ, học hỏi và cùng nhau xây dựng những hướng đi mới cho sự phát triển của 2 nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thúc đẩy sự hợp tác giữa 2 quốc gia, và góp phần vào sự phát triển chung của khu vực và thế giới...

Phát biểu ý kiến tại buổi đến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bày tỏ rất vui mừng cùng Samdech Thipadei Thủ tướng Hun Manet đến thăm Trường Đại học Ngoại thương. Đặt chân tới ngôi trường giàu truyền thống này, gặp gỡ, giao lưu với các bạn sinh viên, chúng tôi thực sự cảm nhận được sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến, như được tiếp thêm nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tươi trẻ; nêu rõ, không phải ngẫu nhiên mà hai Thủ tướng Việt Nam và Campuchia lựa chọn đến thăm và giao lưu với các bạn sinh viên - thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Campuchia tại Trường Đại học Ngoại thương với bề dày truyền thống, đặc trưng riêng cao. Cùng uống chung dòng nước sông Mekong, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống gắn bó từ lâu đời. Hai dân tộc đã đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn và hoạn nạn, cùng nhau vượt qua nhiều thăng trầm lịch sử.

Thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1967; 2 năm sau đó - năm 1969, Campuchia đã chính thức công nhận Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Trong những năm tháng tiếp theo, Campuchia đã ủng hộ Việt Nam, cùng gánh mưa bom lửa đạn của chiến tranh để tạo điều kiện cho cách mạng Việt Nam củng cố và phát triển lực lượng.

Thủ tướng Hun Manet tại buổi đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. 

Sau chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia thiết tha mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước. Nhưng chế độ diệt chủng Pol Pot Ieng Sary đã phản bội lại nhân dân Campuchia và phá hoại truyền thống đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước, thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây-Nam của Việt Nam.

Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia và thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng các lực lượng yêu nước Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7 tháng Giêng năm 1979, giúp khép lại một trang sử đen tối của đất nước Campuchia và mở ra một kỷ nguyên độc lập, tự do, hoà bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia anh em.

Thủ tướng muốn nhắc lại những giai đoạn lịch sử đó để chúng ta càng thêm trân trọng và trân quý những thành quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày nay. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, thế hệ trẻ hai nước cần mãi mãi khắc ghi và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước; đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ Việt Nam và Campuchia vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì tình hữu nghị và đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Được xây dựng trên nền tảng đặc biệt và vững chắc đó, mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia liên tục phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng nhắn nhủ cần tiếp tục vun đắp tình hữu nghị đặc biệt của nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia nói riêng, ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung, không để các thế lực thù địch kích động, chia rẽ mối đoàn kết của ba nước Đông Dương này. Trong Trường Đại học Ngoại thương có các sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Campuchia và Lào, là đặc trưng riêng có của trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo tiếp tục phát huy vai trò gắn kết hai nước, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước. Chính 3.000 sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam, trong đó có các bạn sinh viên đang có mặt tại đây hôm nay, là những nhịp cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị giữa hai nước, là chất keo dính giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia anh em. Có được những thành quả đó là nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát sao của Lãnh đạo cấp cao hai nước qua các thời kỳ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, gắn bó, ủng hộ, đồng hành của nhân dân và doanh nghiệp hai nước chúng ta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi, nói chuyện với cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ và nhân dân Campuchia đã luôn tin tưởng, lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm đến, đối tác hàng đầu trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Campuchia; đánh giá cao vai trò quan trọng và đóng góp rất hiệu quả, thực chất của ngành giáo dục hai nước nói chung và Trường Đại học Ngoại thương nói riêng, trong nhiều năm qua đã góp phần xây dựng và củng cố những “nhịp cầu nối” cho quan hệ hai nước chúng ta.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược, là một trong những yếu tố quyết định để đẩy mạnh phát triển, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững đất nước. Ngày nay, chúng ta phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với con người là yếu tố trung tâm. Trong bối cảnh thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia anh em.

Việt Nam xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược, là một trong những yếu tố quyết định để đẩy mạnh phát triển, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Thế hệ trẻ hai nước ngày nay đang có được hành trang kiến thức ngày càng toàn diện và hiện đại hơn; nhưng cũng cần luôn trân trọng truyền thống đoàn kết, hy sinh xương máu, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai dân tộc để thêm quyết tâm, góp phần bồi đắp cho tình hữu nghị và quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước. Trường Đại học Ngoại thương được biết đến là trường đại học tiên phong trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng tuyển sinh và chất lượng đầu ra thuộc nhóm các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu tại Việt Nam.

Thời gian tới, với thế mạnh là trường đại học có tính hội nhập quốc tế cao và khả năng tự chủ, Thủ tướng mong muốn Trường Đại học Ngoại thương phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tích cực đóng góp cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp phục vụ các hoạt động kinh tế đối ngoại, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước nói chung và với Campuchia nói riêng.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các trường học, cơ sở giáo dục của Việt Nam hết sức quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về học tập, nghiên cứu, về nơi ăn chốn ở cho các bạn học sinh, sinh viên Campuchia. Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học nói chung, Trường Đại học Ngoại thương nói riêng phát huy vai trò dẫn dắt trong đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hợp tác quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

Đối với các sinh viên của Trường Đại học Ngoại thương, Thủ tướng nhắn nhủ, là những người được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực ngoại thương, các bạn hãy không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện, nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để có những đóng góp xứng đáng đối với công tác hội nhập quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thương mại với các quốc gia trên thế giới nói chung cũng như tăng cường hợp tác thương mại với Campuchia nói riêng, góp phần vào củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Các bạn hãy cùng những người bạn Campuchia trong lớp, trong khóa của mình học tập thật tốt, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng nhau vun đắp những tình bạn đẹp, để từ đó cùng đóng góp, vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng chúc các bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên Campuchia luôn tiến bộ trong học tập, đồng thời luôn trân trọng và ý thức sâu sắc về tầm quan trọng đặc biệt của việc gìn giữ và phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị và đoàn kết lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet trao đổi, nói chuyện với cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. 

Về phần mình, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cảm ơn Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức sự kiện có ý nghĩa này; chia sẻ đây là lần đầu tiên, Thủ tướng được phát biểu chính thức với các sinh viên ở nước ngoài, đồng thời bày tỏ hoàn toàn nhất trí với ý kiến phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng nêu rõ, hai nước chúng ta gần gũi về địa lý, trong lịch sử luôn có sự ủng hộ lẫn nhau, Campuchia đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây, Việt Nam giúp đỡ Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng vào năm 1979, giúp xây dựng lại đất nước Campuchia. Đó là chân lý lịch sử mà chúng ta cần tiếp tục vun đắp tinh thần đoàn kết giữa Campuchia và Việt Nam. Đó là cơ sở để chúng ta xây dựng tương lai.

Thủ tướng Hun Manet khẳng định, những gì của ngày hôm nay thì 20-30 năm sau vẫn sẽ là lịch sử; nêu rõ hai Thủ tướng Campuchia và Việt Nam ngày hôm qua đã có hội đàm thành công, nhất trí thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ, đó là mục tiêu cao cả của hai nước trong bối cảnh thế giới phức tạp, khó lường hiện nay. Thủ tướng cũng khẳng định, quan hệ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia có yếu tố lịch sử, không thể tách rời, cần giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích 3 nước. Chính phủ 2 nước Campuchia và Việt Nam vẫn đang tiếp tục quan hệ trên các cấp độ. Do đó, chúng ta cần tiếp tục vun đắp mối quan hệ hai nước tốt đẹp hơn nữa. Hiện cũng có sinh viên Việt Nam đang theo học tại Campuchia. Giáo dục có ý nghĩa quan trọng; nếu nhân dân hai nước không có kiến thức, năng lực, sức khoẻ thì không thể phát triển. Thủ tướng Hun Manet hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu: con người là trung tâm, quyết định. Chúng ta phải củng cố tinh thần của người dân, là trung tâm của mối quan hệ hai nước, tạo thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, giáo dục, Việt Nam.

Liên quan chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Thủ tướng Hun Manet chia sẻ, chính sách phát triển kinh tế của Campuchia có tương đồng các chính sách của Việt Nam, đó là tích cực hội nhập kinh tế, đẩy nhanh hội nhập khu vực. Có hai điểm khác biệt lớn giữa 2 nước, đó là Campuchia bắt đầu đi lên từ số 0 sau năm 1979.

Chính sách phát triển kinh tế của Campuchia có tương đồng các chính sách của Việt Nam, đó là tích cực hội nhập kinh tế, đẩy nhanh hội nhập khu vực. Có hai điểm khác biệt lớn giữa 2 nước, đó là Campuchia bắt đầu đi lên từ số 0 sau năm 1979.

Thủ tướng Hun Manet


Với những nỗ lực không mệt mỏi, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay, Campuchia đạt tăng trưởng kinh tế hết sức tích cực. Chính phủ Campuchia tiếp tục quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển đã đề ra; nỗ lực giữ gìn và bảo vệ môi trường hòa bình, thúc đẩy phát triển kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh, ổn định và hoà bình là cơ sở cốt yếu. Cần xây dựng và củng cố cơ sở căn bản. Chính phủ Hoàng gia Campuchia đề ra Chiến lược Ngũ giác với 5 ưu tiên chiến lược: bảo đảm tăng trưởng cao với tinh thần tự cường, đối phó các thách thức; bảo đảm công ăn việc làm; hoàn thành mục tiêu giảm nghèo một cách tối thiểu; năng lực quản trị cấp quốc gia và địa phương; bảo đảm hiệu quả dịch vụ công, nâng cao thuận lợi môi trường kinh doanh; bảo đảm sự bền vững của kinh tế-xã hội và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo Thủ tướng, nguyên tắc căn bản phát triển kinh tế xã hội của Campuchia vẫn là lấy con người làm trung tâm. Campuchia đã tiến tới sự phát triển mới; đồng thời thực hiện cải cách và quản trị tốt có thể làm cho Campuchia phát triển linh hoạt, nắm bắt xu thế từ sự thay đổi, nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Đề cập sự hợp tác kinh tế của Campuchia với Việt Nam, Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh, phạm vi hợp tác của hai nước hết sức rộng lớn và có lịch sử lâu đời. Campuchia không bao giờ quên sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại, nguồn đầu tư quan trọng đối với Campuchia. Giao lưu thương mại hai nước tiếp tục tăng trưởng trung bình 25%/năm trong 5 năm qua. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam vào Campuchia hiện đạt khoảng 2,6 tỷ USD. Hai nước có sự hợp tác cấp Tiểu vùng Mekong và ASEAN là vô cùng ý nghĩa; chúng ta luôn ủng hộ kết nối sự hợp tác mở rộng cơ sở hạ tầng là hết sức cần thiết. Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng kết nối hai nước đang tạo điều kiện thuận lợi nhiều mặt. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt nhiều khó khăn và thách thức, trong đó gia tăng sự bảo hộ, chia rẽ kinh tế thì Campuchia luôn coi trọng củng cố thương mại đa phương, tăng cường kết nối kinh tế với các nước láng giềng.

Thủ tướng Hun Manet mong muốn thế hệ trẻ hai nước cần tiếp tục góp phần vun đắp tình hữu nghị trên các lĩnh vực; bảo vệ nền hoà bình của chúng ta; hy vọng việc kết nối hai nước thông qua giáo dục, học tập và hiểu biết lẫn nhau thì mãi mãi không bao giờ thay đổi, mãi mãi chung một đường biên giới hoà bình. Nếu chúng ta nắm bắt cơ hội, củng cố, xây dựng quan hệ vững mạnh từ thế hệ này sang thế hệ khác là cơ sở vững chắc, là vận mệnh phát triển chung của 2 nước, của Campuchia, Việt Nam, Lào và nhờ đó, góp phần làm cho khu vực ASEAN là trung tâm của sự phát triển.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày