Thứ 4, 03/07/2024, 10:44[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh giải phóng mặt bằng: Chìa khóa mở ra thành công Kỳ 3: Để giải phóng mặt bằng trở thành động lực phát triển

Thứ 4, 19/04/2023 | 22:26:08
17,972 lượt xem
“Công khai, minh bạch, lắng nghe và nhanh chóng giải quyết kiến nghị của người dân” là bài học kinh nghiệm không mới nhưng được Hưng Hà áp dụng đúng thời điểm, đúng đối tượng trong công tác GPMB với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các cấp, ngành, địa phương. Đó chính là “chìa khóa” giúp địa phương khơi thông các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp Thống Nhất.

Nhân lên niềm tin

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà khẳng định: Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 04-NQ/HU của Huyện ủy Hưng Hà là chủ trương đúng đắn, mang tính đột phá, thực sự làm thay đổi nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực để chúng tôi hoàn thành mục tiêu GPMB đã đề ra.

Minh chứng cho điều này là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Thống Nhất do Công ty TNHH PHT Hoa Việt làm chủ đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn, công tác GPMB được chính quyền, người dân, doanh nghiệp thỏa thuận trên tinh thần tự nguyện và hài hòa lợi ích các bên, giúp Công ty nhanh chóng hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động với tổng mức đầu tư 218 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 945/QĐ-UBND, ngày 4/5/2022 của UBND tỉnh Thái Bình về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, các hộ có đất đai, tài sản, cây trồng trong diện quy hoạch phục vụ xây dựng cụm công nghiệp Thống Nhất đã đồng thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, chiếm tỷ lệ 96,97%, nhờ đó Công ty hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Khẳng định quyết tâm của toàn huyện trong công tác GPMB để triển khai các dự án đầu tư, ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà nhấn mạnh: Khi chủ trương đã đúng, trúng, lòng dân đã thuận, vấn đề đặt ra là cần giữ vững và nhân lên niềm tin, rút ra bài học kinh nghiệm để đưa công tác GPMB - CCHC trở thành động lực phát triển; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phân công rõ người, rõ việc, gắn với đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ; chú trọng vận dụng phương thức nêu gương, khơi dậy tinh thần “đảng viên đi trước”, như vậy mới tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tạo động lực phát triển

Xác định năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng đến việc hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ, Hưng Hà còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để có tâm thế đầy đủ bước vào giai đoạn phát triển mới, ngay từ đầu năm huyện đã đánh giá đầy đủ, đúng mức những kết quả, thành tựu đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại để rút ra  bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB. Nhờ đó, chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Hưng Hà đã phê duyệt 11 phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB với tổng diện tích thu hồi 41.512m2 đất, số tiền bồi thường, hỗ trợ 8,308 tỷ đồng. Đến nay đã có 7/11 cụm công nghiệp có quyết định thành lập và phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 với tổng diện tích 282,82ha; riêng cụm công nghiệp Văn Lang đang hoàn thiện quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 với diện tích 70ha; UBND huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh bổ sung 3 cụm công nghiệp Việt Bắc, Đông Đô, Đô Kỳ vào phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Thái Bình. 

Trước mắt, trong thời gian tới Hưng Hà tiếp tục quyết liệt chỉ đạo GPMB các dự án như dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Đồng Tu tại xã Kim Trung, xã Thái Phương; dự án tuyến đường T45 đoạn từ quốc lộ 39 đến Di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức; hạ tầng điểm dân cư thôn Dương Khê, xã Thái Hưng; tuyến đường ĐH.18, ĐH.19; tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với dự án tại xã Văn Cẩm và xã Chi Lăng... 

Nhân dân xã Văn Lang đồng thuận phá dỡ tường bao, cổng dậu để mở rộng đường. 

Ông Phạm Cao Quân, Chủ tịch UBND huyện cho biết: GPMB là chìa khóa và là yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư. Do đó, chúng tôi tiếp tục dồn sức thực hiện công tác GPMB với tinh thần quyết liệt, đồng bộ; kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, vi phạm, có chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác GPMB. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong CCHC giúp người dân, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Với những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, Hưng Hà đã từng bước gỡ nút thắt trong công tác GPMB, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và nhà thầu hoàn thành các dự án trên địa bàn đúng kế hoạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Hưng Hà trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh.


Thanh Thủy