Thứ 5, 02/05/2024, 23:27[GMT+7]

Xây dựng chính quyền trọng dân, vì dân

Thứ 3, 02/01/2024 | 08:08:43
8,127 lượt xem
Năm 2023, hoạt động của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng trọng dân, vì dân, qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh bứt phá vươn lên.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Quyết liệt cải cách hành chính

Thời gian gần đây, mỗi khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), anh Nguyễn Văn Thành, xã Thụy Trường (Thái Thụy) không cần phải tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp như trước mà có thể nộp hồ sơ tại nhà qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Anh chia sẻ: Sau khi nhiều lần được tuyên truyền, hướng dẫn về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi, tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại và có thể chủ động nộp khi nào có thời gian rảnh. Vừa qua, tôi có làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe qua DVCTT, kết quả được trả qua đường bưu điện nên tôi không phải di chuyển hàng chục cây số để lên tỉnh lấy kết quả như trước.

Cũng giống như anh Thành, thời gian gần đây, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã trở thành lựa chọn quen thuộc đối với nhiều tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các TTHC. Bà Hà Thị Mai, cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực y tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực y tế đều được tiếp nhận trực tuyến, ngoài một số hồ sơ không đủ điều kiện trả lại để hoàn thiện thì các hồ sơ còn lại đều được giải quyết trước và đúng hạn. Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chủ động nộp hồ sơ trên cổng DVCTT thì vẫn còn một số người tới nộp trực tiếp tại Trung tâm. Với những trường hợp này, chúng tôi đều hướng dẫn rất cụ thể để mọi người tự nộp hồ sơ trên cổng DVCTT, khi đã quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, người dân sẽ cảm thấy thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo bà Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC), Sở Nội vụ: Năm 2023, công tác CCHC tiếp tục được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước nhằm đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, tăng cường tính công khai, minh bạch, thuận tiện trong hoạt động công vụ; đồng thời đẩy mạnh thực hiện DVCTT toàn trình nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và công dân trong thực hiện giải quyết TTHC. Ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn của cấp tỉnh đạt 99,9%, cấp huyện đạt 98,7% và cấp xã là 97,8%. Để kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển của tỉnh, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí là trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương của một số cơ quan, địa phương, đơn vị về công tác CCHC và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh còn thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; 3 tổ công tác chỉ đạo giải quyết các công việc còn tồn tại, vướng mắc; đồng thời, tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm việc với 5 huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân đầu tư công và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh… Đặc biệt, tỉnh đã hoàn thành dự án xây dựng phần mềm chấm điểm chỉ số CCHC cho cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Qua đó giúp hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu văn bản giấy, giảm thiểu chi phí phát sinh từ văn bản giấy, tăng năng suất xử lý công việc; theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai nhiệm vụ CCHC hàng năm, trên cơ sở đó góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Chính quyền thân thiện, vì dân

Nhằm đổi mới mạnh mẽ tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, lần đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm mô hình theo đề án của tỉnh, riêng huyện Hưng Hà lựa chọn thêm 5 xã thực hiện thí điểm của huyện. Đến nay, các địa phương đều đã tổ chức ra mắt mô hình và bám sát các nội dung, tiêu chí để tổ chức triển khai thực hiện; trong đó chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ.

Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Thụy Ninh (Thái Thụy) cho biết: Được cấp trên lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình, tất cả cán bộ, công chức của xã đều xác định đây là vinh dự, đồng thời cũng là dịp để chúng tôi hoàn thiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao với phương châm: “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn). Tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng được nâng cao. Phương châm của chúng tôi là làm hết việc chứ không chỉ hết giờ; ngoài thời gian hành chính, chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp gia đình có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Hiện nay, chúng tôi vẫn duy trì thứ bảy hàng tuần trực 50% quân số. Ngoài ra, xã bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thời gian qua trên địa bàn tỉnh tiếp tục đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua tiếp xúc đối thoại, nhiều vấn đề được chỉ đạo giải quyết kịp thời. 

Ông Bùi Mai Phán, thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh (Tiền Hải) chia sẻ: Thời gian qua, địa phương duy trì nền nếp việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhân dân đặt câu hỏi đến đâu lãnh đạo xã trả lời luôn đến đó góp phần giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân từ cơ sở; từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong giải quyết các vấn đề, tránh để mâu thuẫn nảy sinh. Vì vậy, thời gian qua mặc dù địa phương phải triển khai giải phóng mặt bằng nhiều dự án song người dân địa phương rất đồng thuận, ủng hộ.

Trong năm 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp tỉnh, 18 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp huyện và 346 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp xã. Trong 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp tỉnh có 1 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đoàn viên, thanh niên tỉnh Thái Bình với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình khát vọng và cống hiến, chung sức xây dựng tỉnh Thái Bình giàu mạnh, phát triển”; 3 cuộc đối thoại của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với đại diện nhân dân xã Đông Á (Đông Hưng) liên quan đến việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại địa phương; với công dân thuộc diện ngừng trợ cấp người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; với nông dân trên địa bàn tỉnh. 

Theo bà Nguyễn Thị Thơm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, các cấp ủy, chính quyền đã từng bước thay đổi nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh hơn, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Anh Đào