Chủ nhật, 28/04/2024, 12:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Gìn giữ nét đẹp văn hóa lễ hội đầu xuân

Thứ 7, 02/03/2024 | 09:48:23
19,053 lượt xem
Với quan niệm đầu năm đi lễ cầu may, sau tết Nguyên đán hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đã đến hành lễ, chiêm bái tại đền Đồng Bằng, xã An Lễ và đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ). Để giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội đầu xuân, công tác tổ chức lễ hội được ban quản lý 2 di tích chú trọng.

Đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Sau gần 2 năm về huyện quản lý, hiện tại đền Đồng Bằng - nơi thờ Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, người có công giúp vua Hùng đánh giặc ngoại xâm, chiêu dân, lập ấp, xây dựng giang sơn, xã tắc từ buổi sơ khai nay đã đổi khác. Du khách đến chiêm bái sẽ không còn thấy cảnh tắc đường, chen lấn, xô đẩy; không xuất hiện hình ảnh ăn xin, thay vào đó quang cảnh thoáng đãng, đường đi lối lại sạch sẽ, hoạt động tâm linh theo đúng phong tục, được du khách đánh giá cao. 

Ông Phạm Văn Văn, Trưởng bộ phận điều hành di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng cho biết: Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay lượng du khách về với đền Đồng Bằng đông hơn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 8.000 - 10.000 lượt khách đến hành lễ, chiêm bái. Để giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự trong nội tự và khu vực khuôn viên, nơi đỗ xe được ban quản lý đền rất quan tâm. Ban Quản lý chia thành các tổ, phân công công việc cho từng thành viên. Hệ thống camera điều hành đặt trung tâm giám sát 24/24 giờ, có vụ việc cần giải quyết đều xử lý kịp thời. Từ sau tết Nguyên đán đến nay, dù lượng khách đến chiêm bái đông song chưa xảy ra sự cố, du khách rất phấn khởi về công tác tổ chức tại đền Đồng Bằng.

Gia đình bà Vũ Thị Mượt ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) cùng người thân đầu xuân năm nào cũng đến đền Đồng Bằng dâng hương lễ thánh, cầu sức khỏe, bình an. Với bà, mỗi năm đền Đồng Bằng có nhiều đổi khác, đẹp và khang trang hơn. Bà Mượt tâm sự: So với những năm trước, đền Đồng Bằng giờ khang trang hơn, trật tự hơn, đường đi thông thoáng, được lát gạch, hàng quán được phân khu tạo cảnh quan thoáng đãng, sạch sẽ, trang nghiêm; không còn tình trạng ăn xin và chèo kéo khách; đồ lễ trong các cung, các cửa được bày theo thứ tự, không chồng lên nhau...; công tác bảo đảm an ninh trật tự được thực hiện nghiêm nên chúng tôi rất yên tâm.

Tại đền A Sào - nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, không khí lễ hội đầu năm rộn rã. Rất nhiều đoàn khách và du khách thập phương đến tham quan và dâng hương. Giao thông thuận lợi, khuôn viên rộng rãi, nơi thờ tự uy nghiêm là cảm nhận chung của du khách khi đến đây. 

Bà Nguyễn Bích Hảo, quê Thái Bình sống ở Hà Nội nhiều năm, đầu xuân năm nay có dịp về thăm quê, gia đình bà tranh thủ đến đền A Sào dâng hương. Bà Hảo tâm sự: Đầu xuân về thăm quê, tôi đều đi lễ tại 2 di tích lịch sử của huyện Quỳnh Phụ là đền Đồng Bằng và đền A Sào. Qua mỗi năm, tôi thấy đường giao thông giờ đây rất thuận lợi, khung cảnh ở đây rất đẹp. Nơi thờ tự tại các cung, các cửa trang nghiêm. Du khách về du xuân cũng chấp hành nội quy, quy định của nhà đền, không thắp hương nhang, đốt vàng mã để bảo đảm phòng, chống cháy, nổ, sức khỏe cho mọi người và cộng đồng.

Du khách đến tham quan, chiêm bái đền Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ).

Những năm qua, nhằm duy trì những phong tục đẹp trong lễ hội, kiên quyết loại bỏ tình trạng lợi dụng lễ hội để hành nghề mê tín dị đoan, tổ chức đánh bạc, phung phí tiền bạc vào vàng mã và lễ vật, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các địa phương có di tích lịch sử thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức lễ hội. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để hoạt động lễ hội đầu năm bảo đảm đúng thuần phong mỹ tục, các đơn vị chuyên môn của huyện phối hợp với các xã, thị trấn có di tích xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền đến du khách thập phương hiểu và thực hiện đúng các nghi thức tâm linh, tín ngưỡng thờ tự theo quy định, bài trừ mê tín dị đoan, bói toán. Bên cạnh đó, ban quản lý các di tích phối hợp với Công an huyện, công an các địa phương xây dựng phương án bảo vệ, bố trí lực lượng nắm bắt tình hình, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ; xử lý các trường hợp ăn mày, xin lộc, bán hàng rong, lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi bán hàng tại khu vực di tích. Các hộ kinh doanh nghiêm cấm buôn bán những mặt hàng mà Nhà nước không cho phép. Huyện cũng chỉ đạo các xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh nếu phát hiện sai phạm.

Đền Đồng Bằng được tu bổ khang trang, đường đi thông thoáng, hàng quán được phân khu tạo cảnh quan thoáng đãng, sạch sẽ.



Nguyễn Cường