Chủ nhật, 12/05/2024, 21:34[GMT+7]

Quân ta lại đại thắng trên mặt trận Điện Biên Phủ

Thứ 2, 08/04/2024 | 09:55:00
370 lượt xem
Sau trận thắng lớn đầu tiên của quân ta, tiêu diệt toàn bộ phân khu miền Bắc của địch ở Điện Biên Phủ, ngày 30-3 vừa qua quân ta đã mở cuộc tấn công lớn thứ 2 đánh vào hệ thống cứ điểm phía Đông của khu quân sự trung tâm của địch.

Lực lượng pháo binh với sự có mặt của lựu pháo 105mm bố trí xung quanh lòng chảo Điện Biên của ta đã tạo thành “quả đấm thép” chi viện hỏa lực kịp thời, chính xác, áp chế địch, tạo cơ hội để bộ binh ta đánh các trận then chốt, quyết định, bóc dần Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu: TTXVN

… Trận tấn công vừa rồi đã thu được thắng lợi rất lớn. Nếu tính cả mấy tiểu đoàn địch bị ta tiêu diệt ở ngoại vi Điện Biên Phủ thì từ khi chiến dịch bắt đầu đến nay, quân ta đã tiêu diệt hai phần năm tổng số binh lực của địch ở Điện Biên Phủ, bắn rơi và bắn phá hủy trên 40 máy bay của địch. Quân ta hiện ở vào thế trực tiếp uy hiếp sân bay và khu chỉ huy của địch.

Trận đại thắng lần này của quân ta quan trọng hơn trận tấn công thắng lợi thứ nhất vì:

1- Trận tấn công này không phải là một trận đánh ở ngoại vi mà là một trận đánh ngay vào những cứ điểm thuộc khu trung tâm của địch. Mục tiêu tấn công của quân ta là những nơi hết sức xung yếu cho nên ở đây quân địch bố trí rất chặt chẽ, kiên cố; khi bị đánh bọn chỉ huy của địch không thể không liều chết chống giữ. Nhưng bộ binh của ta đã chiến đấu với một tinh thần anh dũng phi thường. Trọng pháo và cao xạ pháo của ta đã phát huy hiệu lực lớn trong khi phối hợp với bộ binh. Do đó mà quân ta đã thu được những thắng lợi rực rỡ, làm cho quân địch khủng khiếp và không thể chống lại được.

2- Trận tấn công này không phải là một trận đánh vào từng cứ điểm một của địch như lần trước, mà lại đánh luôn một lúc vào cả một hệ thống cứ điểm của chúng, nhằm tiêu diệt một lực lượng mạnh gấp bội. Trận tấn công lại diễn ra trong mấy ngày đêm liền, quân ta tấn công, bọn địch phản kích lại, quân ta giữ vững trận địa, chuyển sang phản xung phong đánh lui quân địch, tiêu diệt thêm sinh lực của chúng trong những cuộc chiến đấu kế tiếp nhau không ngừng. 

Cho nên trận đại thắng lần này của quân ta không những đẩy quân địch ở Điện Biên Phủ vào một tình thế rất khó khăn, sinh lực địch bị thiệt, một số điểm tựa quan trọng bị mất, sân bay hoàn toàn bị khống chế, tiếp tế thả dù rất khó khăn, trận đại thắng lại có một giá trị lớn về lâu dài, chứng tỏ một bước tiến bộ mới của quân ta trong một thời gian ngắn, tiến bộ về chiến thuật đánh công kiên quy mô lớn, tiến bộ về tinh thần kiên quyết anh dũng, chiến đấu liên tục, hợp đồng chặt chẽ.

Trận đại thắng vừa qua đã làm cho bọn đế quốc Pháp Mỹ thêm lo sợ, làm cho dư luận của chúng càng xôn xao. Chúng biết rằng nếu khí thế của quân ta cứ ngày càng mạnh như vậy, nếu các cuộc tấn công của quân ta cứ ngày càng mãnh liệt như vậy, thì số phận của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ khó lòng cứu vãn được. Chúng lo cho trên một vạn quân tinh nhuệ của chúng ở Điện Biên Phủ, hiện đã bị tiêu diệt hai phần năm; chúng càng lo cho số phận của kế hoạch Na-va, lo cho âm mưu mở rộng chiến tranh xâm lược của chúng ở Việt - Miên - Lào. Mấy hôm nay, báo chí của chúng ra sức che giấu thất bại, ca tụng và an ủi bọn bại binh của chúng ở Điện Biên Phủ. Một mặt khác, đế quốc Mỹ và bọn thực dân phản động Pháp đang tìm đủ mọi cách để tăng viện cho Điện Biên Phủ, nào tăng thêm quân, nào tăng thêm máy bay phóng pháo của Mỹ. Chúng ta cần nhận rõ âm mưu của địch và ra sức chiến đấu đánh bại âm mưu đó.

Trận đại thắng vừa rồi của ta ở Điện Biên Phủ là một cảnh cáo đích đáng cho đế quốc Pháp, Mỹ. Trận đại thắng đó lại có một tác dụng cổ vũ rất lớn cho quân dân ta từ tiền tuyến đến hậu phương, từ vùng tự do đến vùng sau lưng địch; trên khắp các chiến trường Trung - Nam - Bắc. 

Tin thắng lợi từ mặt trận Điện Biên Phủ truyền đi đồng thời với những tin chiến thắng trên đường số 5, ở Liên khu 5, ở các chiến trường khác và những tin thắng lợi về phát động quần chúng, giảm tô và cải cách ruộng đất, một không khí phấn khởi lan tràn nhanh chóng trong nước. Các điện văn chúc mừng chiến thắng của bộ đội và dân quân, của các đoàn thể nhân dân, của các đoàn cán bộ phát động… tới tấp gửi đến mặt trận Điện Biên Phủ. 

… Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích trên các chiến trường toàn quốc có nhiệm vụ đánh mạnh hơn nữa, phá hoại và cắt đứt các đường giao thông quan trọng của địch, tiêu diệt thật nhiều sinh lực địch, gây cho địch nhiều khó khăn, thất bại để hưởng ứng và phối hợp với mặt trận Điện Biên Phủ. 

Các cán bộ và chiến sĩ, các anh chị em dân công trên mặt trận Điện Biên Phủ thì càng phải nhận rõ nhiệm vụ to lớn và vinh quang của mình, đề phòng chủ quan khinh địch, nêu cao hơn nữa tinh thần chiến đấu anh dũng và chịu đựng gian khổ giành lấy những thắng lợi to lớn hơn nữa. Toàn dân, toàn quân đội đang theo dõi cuộc chiến đấu anh dũng của các đồng chí, nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp thế giới cũng đang theo dõi cuộc chiến đấu của các đồng chí. Các chiến sĩ Điện Biên Phủ hãy dũng cảm tiến lên, kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ, nêu cao lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” của Hồ Chủ tịch.

(Trích xã luận Báo Nhân Dân)

(Trích Báo Quân đội nhân dân số 140, xuất bản tại mặt trận, ngày 8-4-1954)

Theo QDND.VN