Thứ 3, 30/07/2024, 05:28[GMT+7]

Những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước Bùi Thị Hiến - Lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 3, 17/08/2010 | 08:34:36
621 lượt xem
Chị Bùi Thị Hiến - hội viên phụ nữ xã Hồng Tiến, (Kiến Xương) đã có nhiều cố gắng đem nghề móc hoa, túi, thêu ren, đan len về địa phương truyền dạy cho chị em, thành lập tổ hợp sản xuất, giúp tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều lao động nông nhàn.

Chị Hiến cho biết, thời gian đầu cơ sở còn gặp nhiều khó khăn lúng túng về quản lý, điều hành; tay nghề chị em còn yếu nên không bảo đảm chất lượng và tiến độ giao hàng. Do vậy nên ngày công của chị em thấp, nhiều người chán nản muốn bỏ nghề. Được sự động viên khuyến khích của chồng và gia đình, chị Hiến không nản mà tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tham khảo những nghề đang phát triển, dễ làm và có thu nhập ổn định.

Chị tiếp tục đi học thêm nghề móc hộp xuất khẩu và quyết định đưa nghề về địa phương. Chị đã vay vốn của Ngân hàng CSXH cùng với số vốn giành dụm của gia đình để mở rộng sản xuất. Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã giúp chị tuyên truyền, động viên chị em làm nghề, tận tình hướng dẫn cho chị em từng chi tiết nhỏ, người làm trước hướng dẫn cho người làm sau. Chị khắc phục khó khăn để kịp thời thanh toán tiền công cho chị em ngay sau khi nhập hàng. Với những chị em hoàn cảnh khó khăn chưa có hàng giao chị chủ động cho chị em tạm ứng trước.

Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, động viên chị em những lúc ốm đau, những khi gia đình có công việc để chị em yên tâm. Khi công việc đã ổn định và dần quen với nghề, chị em ngày càng hăng say, gắn bó với nghề hơn. Tay nghề của chị em được nâng lên, ngày công lao động cũng ngày một cao, số lượng chị em tham gia ngày càng đông. Hiện nay tổ hợp của gia đình chị có trên 200 lao động (thời điểm nông nhàn số lao động lên tới 300 - 400 lao động), thu nhập bình quân 650 - 700.000 đồng/ người/tháng. Nhiều chị em có tay nghề cao mức thu nhập đạt 900 - 950.000 đồng/người/tháng. Tổng doanh thu của tổ hợp năm 2009 vừa qua đạt xấp xỉ 600 triệu đồng; 5 tháng đầu năm 2010 đạt trên 300 triệu đồng.

Vừa làm nghề, chị Hiến còn tranh thủ cấy thêm 1 mẫu ruộng, chăn nuôi lợn, gà. áp dụng tiến bộ KHKT vào việc trồng trọt, sắp xếp thời gian hợp lý để làm tốt mọi công việc của mình. Gia đình chị luôn hoà thuận, đầm ấm, hạnh phúc, 2 con học hành thành đạt, hiện nay cả 2 cháu đều đã có việc làm ổn định. Nhiều năm liền chị Hiến đều được chị em phụ nữ trong thôn Nam Hoà bình xét là hội viên xuất sắc đạt 3 tiêu chuẩn phong trào. Gia đình được thôn, xã bình bầu là gia đình Văn hoá tiêu biểu. Đặc biệt, tháng 3-2010 chị Hiến được dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh phụ nữ điển hình tiên tiến do Hội LHPN tỉnh tổ chức và được giao lưu chia sẻ học tập kinh nghiệm với nhiều điển hình tiên tiến trong tỉnh.

Hà Dung

  • Từ khóa