Thứ 3, 30/07/2024, 05:22[GMT+7]

Những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước Lương y Đào Viết Thoàn - Hết lòng vì công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa

Thứ 3, 17/08/2010 | 08:56:40
1,180 lượt xem
Từng là thương binh nặng cận kề cái chết với vết bỏng sâu phải điều trị tại các bệnh viện 108, 103, song anh thương binh Đào Viết Thoàn ngày đó đã phát huy nghị lực vượt qua đau đớn chiến đấu với thương tật và may mắn được cứu sống, chữa khỏi vết thương.

Song điều đáng quý ở anh là đã kiên trì học hỏi, học được bí quyết chế thuốc và cách chữa bỏng của một sư cụ ở chùa Trắng thuộc huyện Thanh Trì - Hà Nội. Không chỉ phát huy bí quyết học được để cứu người, lương y Đào Viết Thoàn còn không ngừng học hỏi, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo ra phương pháp chữa bệnh mới giúp hạn chế cơn đau cho bệnh nhân, giúp vết bỏng nhanh liền, không để lại di chứng, rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm được kinh phí điều trị cho người bệnh.

Tính đến nay, lương y Đào Viết Thoàn đã cứu chữa cho 18.298 bệnh nhân bỏng trên mọi miền đất nước. Ông chia sẻ: Dù ở hoàn cảnh nào ông cũng luôn nhớ tới lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Lương y như từ mẫu”, nhớ tới đạo lý dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Cũng chính vì vậy, những năm qua, lương y Đào Viết Thoàn đã miễn toàn bộ tiền giường nằm, điện nước và chất đốt cho 10.500 bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại gia đình với số ngày nội trú 126 nghìn ngày, số tiền 1.890 triệu đồng. Đã có 5224 bệnh nhân là người nghèo và các cháu nhỏ được ông miễn tiền công với số tiền 1.044.800 nghìn đồng.

Miễn tiền thuốc cho 1268 bệnh nhân là đối tượng chính sách như mẹ Việt Nam anh hùng, bố mẹ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, trẻ em mồ côi với số tiền 253.600 nghìn đồng. 3.188.400.000 đồng là số tiền ông miễn cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ lành bệnh, trả lại chức năng lao động, học tập, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho hàng vạn gia đình trên mọi miền Tổ quốc.

Với tấm lòng từ thiện và những thành tích trong cứu chữa bệnh, lương y Đào Viết Thoàn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội; BCH T.Ư Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Hội Bảo trở người tàn tật trẻ em mồ côi Việt Nam tặng bằng khen; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện, Hội Bảo trợ trẻ mồ côi tỉnh tặng bằng khen và giấy khen biểu dương ghi nhận thành tích.

Hà Dung

  • Từ khóa