Thứ 3, 30/07/2024, 05:19[GMT+7]

Người công nhân được nhận bằng lao động sáng tạo

Thứ 4, 18/08/2010 | 09:18:42
480 lượt xem
Hơn 20 năm qua, cái tên Chu Đức Tiến – CN bậc 6/7, Xí nghiệp (XN) khai thác thuỷ lợi Tiền Hải (Cty khai thác thuỷ lợi Thái Bình) tỉnh Thái Bình - đã luôn đi cùng những sáng kiến, giải pháp hợp lý hoá.

Anh Chu Đức Tiến

Sau khi chuyển công tác về XN khai thác thuỷ lợi Tiền Hải (năm 1989), anh Tiến nhận thấy yếm cánh cống thuỷ lợi của XN hằng năm đều hư hỏng, tuổi thọ ngắn phải thay thế bằng yếm khác.

Cách thay thế bằng phương pháp thủ công nên rất vất vả. Vì vậy, anh Tiến mạnh dạn kiến nghị lên Ban GĐ và tổ kỹ thuật cải tiến bằng cách gia công thêm tôn ở giữa yếm, tăng độ chịu lực, chịu được độ mài mòn do nhiễm mặn lúc nước biển dâng cao.

Sáng kiến này làm độ bền của yếm cống tương đương độ bền của cống, chấm dứt việc hằng năm phải thay yếm cống mới. Khi động cơ điện 78kW trạm bơm Thống Nhất của XN hỏng cánh quạt làm mát môtơ, anh Tiến đã cải tiến làm thử mới 1 chiếc, cải tiến 2 chiếc cũ gọn nhẹ hơn, quạt được nhiều gió hơn.

Anh đã cân bằng trọng lực các bên cánh quạt bằng phương pháp thủ công, nhưng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật để động cơ chạy không bị rung... Từ 2008-2009, Ban GĐ giao thêm cho anh nhiệm vụ chuyên quản cống của XN. Số cống do XN quản lý đa phần nằm trên đê biển, nhiều bụi bám vào ti cống.

Anh đã đưa ra sáng kiến chế tạo bộ dao gọt bốn lưỡi tự điều chỉnh bằng vặn ren để có thể tháo nắp gọn nhẹ, dễ sử dụng nên XN tiết kiệm được thời gian và nhân công. Khi chưa cải tiến, muốn vệ sinh 1 ty cống, 1 CN làm trong 1 tuần Sáng kiến của anh Tiến giúp 1 CN chỉ cần làm 2 tiếng mà độ sạch lên tới 80-90% thay vì chỉ đạt 50-60%.

Khi là CN hay đã trở thành đội phó, anh Tiến vẫn luôn chú ý đến những bất hợp lý trong công việc để tìm cách khắc phục với nhiều sáng kiến đáng ghi nhận.

Anh Tiến nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận bằng khen của UBND tỉnh Thái Bình và là một trong số ít công nhân sản xuất trực tiếp được nhận bằng LĐ sáng tạo của Tổng LĐLĐVN...

(Lao động)

  • Từ khóa