Thứ 6, 05/07/2024, 16:19[GMT+7]

Ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 6, 05/07/2024 | 09:22:33
591 lượt xem

Cử tri Bùi Gia Long, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ

Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được nhân dân ủng hộ hết lòng, qua đó thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trước những tác động tiêu cực của đời sống xã hội, một bộ phận nhỏ người dân nông thôn còn có nhận thức mơ hồ, tư duy chậm tiến, dễ bị các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng, lôi kéo, kích động. Tôi đề nghị các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giúp người dân, nhất là người dân nông thôn nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Cử tri Nguyễn Văn Bình, xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng

Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất tạo ra vùng sản xuất lớn, thời gian qua ở xã Đông Vinh và nhiều địa phương khác trong huyện đã xuất hiện nhiều hộ canh tác từ 15 - 30 mẫu ruộng do thuê, mượn ruộng của những hộ có diện tích khó canh tác, bỏ ruộng hoang, tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn và hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, cả người thuê và người cho thuê ruộng đều không yên tâm vì mới chỉ dừng ở thỏa thuận miệng, không có cơ sở pháp lý ràng buộc cam kết ổn định. Điều đó khiến người thuê ruộng không dám đầu tư lớn, kìm hãm sự phát triển sản xuất nông nghiệp, trong khi nguồn tài nguyên đất đai dồi dào. Mặc dù tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người thực hiện tích tụ ruộng đất song có những điều kiện để được hỗ trợ lại khó thực hiện, ví như yêu cầu phải bảo đảm diện tích đất tích tụ, tập trung liền mảnh tối thiểu 5ha/vùng trở lên. Do đó, tôi mong HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá thực tế kết quả tích tụ ruộng đất, nhất là đất canh tác lúa, đưa ra cơ chế, chính sách thông thoáng, sát thực, kịp thời hơn để người dân sớm được hưởng lợi và để cơ chế, chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Cử tri Vũ Thị Huấn, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương

100% người dân thị trấn Kiến Xương đã đấu nối và sử dụng nước sạch từ nhiều năm nay, góp phần thực hiện thành công mục tiêu về sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh. Hiện tại người dân thị trấn đang sử dụng 2 nguồn cấp nước sạch của 2 doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ dân, hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế xảy ra thuộc đơn vị cấp nước sạch là Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long như: mất nước cục bộ, thiếu nước sử dụng tại một số thời điểm, chất lượng nước chưa bảo đảm, áp lực nước yếu. Có thời điểm như dịp tết Nguyên đán năm 2024, người dân không có nước sạch để dùng kéo dài cả tuần. Do đó, người dân mong muốn các cấp, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm tình trạng này, bảo đảm số lượng và chất lượng bước sạch cho nhân dân yên tâm sử dụng. Ngoài ra, cử tri mong muốn tỉnh chỉ đạo Công ty sớm hoàn trả tiền đối ứng cho nhân dân, tránh gây bức xúc kéo dài.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày