Chủ nhật, 01/09/2024, 12:08[GMT+7]

Hiểu về tâm lý và tinh thần để bảo vệ sức khỏe bản thân

Thứ 2, 19/08/2024 | 08:51:32
1,352 lượt xem
(Tiếp theo kỳ trước)

Ảnh minh họa.

4) Những ảnh hưởng của tinh thần đến sức khỏe con người:

-  Tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người, nó tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Những sang chấn tinh thần stress, gây ra lo lắng, căng thẳng thường ăn không ngon miệng, ngủ không ngon giấc. Điều này làm cho người bệnh kém tập trung, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, đặc biệt gây ra nhiều vấn đề về dạ dày (đau dạ dày).

- Bất ổn tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Người bệnh sẽ không còn cảm thấy hứng thú khi quan hệ tình dục là hiện tượng thường gặp.

- Tình trạng tinh thần căng thẳng, stress kéo dài cũng có thể gặp các rối loạn về hệ tim mạch. Người bệnh có thể bị đau tim, huyết áp cao... Các bệnh lý này rất nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, chúng ta không nên chủ quan trước các bất thường về cảm xúc của mình. Đồng thời, phải cố gắng điều hòa, kiểm soát cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống, đặc biệt là sự lo âu, căng thẳng, buồn rầu...

III/ CÁCH CẢI THIỆN TINH THẦN VÀ ỔN ĐỊNH TÂM LÝ

1) Nhận biết:

Trước hết, bạn cần phải biết được mình đang rơi vào tình trạng tâm lý như thế nào: đang ổn định, buồn rầu, căng thẳng hay vui vẻ, phấn khích. Cùng với đó là hiểu được tại sao bản thân lại có những cảm xúc, tâm lý như thế. Sau khi đã hiểu rõ ngọn nguồn cảm xúc khi đó bạn mới tìm ra cách để khắc phục cảm xúc tiêu cực.

2) Xả stress:

- Khi bức xúc căng thẳng (tăng xông)

Bạn hãy im lặng kìm nén, hít vào thật sâu, rồi thở ra từ từ. Cứ hít thở đi vài nhịp như vậy rồi bình tĩnh đặt câu hỏi và tìm câu trả lời: Tại sao vấn đề lại như vậy? (Đấy chính là cách xả stress, hạ hỏa tốt nhất).

- Trước những căng thẳng, mệt mỏi thay vì chịu đựng một mình thì bạn nên tìm người bạn tin cậy nhất (bạn tri kỉ) để chia sẻ. Nói ra được những tâm tư, cảm xúc sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần tốt lên hơn. Ngoài ra, việc chia sẻ vấn đề của bạn với người khác, biết đâu sẽ nhận được những lời khuyên tốt và sự giúp đỡ từ họ.

3) Cân bằng cuộc sống, luôn hướng đến điều tích cực:

Bạn không nên để những vấn đề về học tập, công việc hay cuộc sống ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng, mà nên nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực của nó.

Khi bạn nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, sẽ giúp bạn luôn lạc quan trong mọi khó khăn, thách thức của cuộc sống.

4) Rèn tính kiên cường:

- Khi gặp khó, đừng có rối lên, hãy bình tĩnh chậm lại một nhịp mà suy nghĩ rồi hãy hành động.

- Với tất cả mọi sự việc, bạn phải nghĩ tới tình huống xấu nhất có thể xảy đến, sẵn sàng chấp nhận đối mặt. Tìm ra phương hướng giải quyết  khách quan tối ưu nhất có thể.

- Làm được như vậy là  bạn đã rèn được tín kiên cường, giúp bạn có đủ bản lĩnh dũng cảm vượt qua khó khăn, thách thức.

5) Trấn tĩnh đầu óc và cơ thể:

Duy trì đầu óc thư thái, thoải mái là rất tốt. Chúng ta có thể trấn tĩnh đầu óc bằng cách tập thiền hàng ngày.

6) Chăm sóc bản thân:

Để có một sức khỏe tinh thần tốt, bạn cần có một thể trạng khỏe mạnh. Do đó, mỗi người cần thực hiện ăn uống, nghỉ ngơi và sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý. Nghỉ ngơi, đi ngủ đúng giờ, hạn chế dùng đồ chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chè, thuốc lá...
Tóm lại, trước một vấn đề dù đơn giản hay khó khăn, phức tạp, chúng ta nên hít thở sâu, bình tâm suy nghĩ, lấy lại tinh thần mà từng bước xử lý sự việc.

Bác sĩ: Bùi Vũ Khúc