Thứ 6, 17/05/2024, 10:09[GMT+7]

Thôn “nhiều tốt”

Thứ 2, 03/12/2018 | 10:59:37
2,388 lượt xem
Với nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương) tự hào được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong dịp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Từ nhiều năm nay, thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương) duy trì tốt khâu điều hành các dịch vụ sản xuất.

“Từ ngày thực hiện xây dựng NTM, chúng tôi tiếp nhiều đoàn về tham quan, học tập kinh nghiệm lắm” - đồng chí Hoàng Văn Thung, Bí thư Chi bộ thôn hồ hởi chia sẻ. Tiếng lành đồn xa, “thôn đi đầu”, “thôn nhiều tốt” là những cách gọi từ sự ghi nhận trong các phong trào, hoạt động của thôn. 

Dạo một vòng trong thôn, xã, chúng tôi thật sự ấn tượng với nơi đây. Hai bên đường là những ngôi nhà khang trang với những khoảng sân được lát gạch, bê tông sạch sẽ; vườn tược được cải tạo, quy hoạch; hầu hết các tuyến giao thông trong thôn, xóm được bê tông kiên cố, nhiều tuyến đường kiểu mẫu được hình thành, bên trên là những hàng cau, hàng tùng xanh mướt, ở dưới là hàng hoa, cây cảnh được tỉa gọn gàng. 

Đồng chí Hoàng Văn Thung, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Trần Phú là thôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của xã, đặc biệt trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Lúc đầu chúng tôi cũng rất lo bởi để cứng hóa một đoạn đường không chỉ cần kinh phí, nhân công mà còn liên quan đến đất ở, đất canh tác hoa màu đã gắn bó bao đời nay với người dân trong khi đời sống của bà con còn khó khăn. Vậy mà chẳng cần vận động nhiều, chỉ nghe về chủ trương, ý nghĩa của con đường, bà con đã hồ hởi, đồng lòng hưởng ứng. Toàn bộ các khoản đóng góp của người dân được sử dụng mua vật liệu, dong đường của khu nào khu ấy huy động người dân làm trên tinh thần công khai, minh bạch, tự giám sát, quản lý. Chỉ trong thời gian ngắn đã vận động tự nguyện thu dỡ 400m dậu, 26 cổng, hiến 960m2 đất thổ cư để giải phóng mặt bằng, khoảng 8.000 ngày công và 168 triệu đồng huy động từ con em xa quê để cứng hóa 11km đường giao thông các loại. 

Cũng chính từ phong trào của thôn Trần Phú đã tạo sức lan tỏa cho các thôn khác, cùng với hỗ trợ của tỉnh, huyện đã cổ vũ, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến đường. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm của thôn đạt 96%, các đoàn thể chính trị và nhân dân trong thôn tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm”, trong thôn chưa phát hiện có người nghiện ma túy, tình trạng trộm cắp không còn, duy trì tốt quy chế tiết kiệm trong việc tang, việc cưới và lễ hội.

Không chỉ trở thành “kiểu mẫu” về hình ảnh, từ nhiều năm nay, Trần Phú còn thành lập và duy trì tốt các khâu dịch vụ trong sản xuất: làm đất, thu hoạch và đang làm điểm dịch vụ mạ khay máy cấy. Theo đó, thôn đứng ra vận động các đảng viên có phương tiện, máy móc gương mẫu tham gia, đồng thời vận động nhân dân giao ruộng cho thôn điều hành dịch vụ. Kết quả, 100% các chủ máy và người dân tham gia, máy móc không phải di chuyển nhiều, tiến độ nhanh hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn và đặc biệt, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Bà Trần Thị Gấm, người dân trong thôn cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu ruộng. Từ năm 2013, tôi đã giao toàn bộ 1 mẫu ruộng cho thôn đứng ra thực hiện điều hành các dịch vụ sản xuất. Không chỉ bảo đảm tiến độ mùa vụ, thu hoạch, giá thành cũng rẻ hơn từ 20.000 - 30.000 đồng/sào, chất lượng các dịch vụ cũng cải thiện rất nhiều so với trước kia. Nông dân chúng tôi bảo nhau phá bỏ bờ ngăn nhỏ, hình thành nên mảnh ruộng lớn, cùng giống, cùng trà, cùng nhau chăm bón. 

Thôn cũng quy hoạch vùng sản xuất lúa giống với diện tích 15ha, liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, giúp nâng cao giá trị sản xuất từ 1,3 - 1,5 lần so với gieo cấy tự do, được người dân tích cực hưởng ứng. Năm 2018, Chi bộ tập trung lãnh đạo tổ chức thành công vùng sản xuất lúa hữu cơ, diện tích 5ha, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Định cho biết: Xây dựng NTM đã làm thay đổi căn bản từ diện mạo nông thôn đến nhận thức, hành động của người dân. Năm 2018, thu nhập bình quân của người dân trong xã ước đạt 42 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,6%, trong đó chủ yếu là các đối tượng tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo. Không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, xã Bình Định tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, thôn Trần Phú nổi bật lên như một điểm sáng trong phong trào này. 

Xác định rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ xã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn cho người dân. Cấp ủy, chính quyền xã đề ra mục đích là hướng tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

Lưu Ngần