Thứ 4, 03/07/2024, 10:22[GMT+7]

Người vì sự bình yên của họ giáo

Thứ 5, 16/09/2010 | 14:44:23
2,247 lượt xem
Trước nguy cơ ma tuý, tệ nạn xã hội xâm nhập vào họ giáo, Ban trùm họ giáo Thượng Phúc đã bàn bạc thống nhất với đại diện các gia đình, đăng ký với chính quyền xã, xây dựng họ giáo không có ma tuý và tệ nạn xã hội.

Đó là bởi có những con người tâm huyết, trách nhiệm như ông Trùm trưởng họ giáo Trần Văn Giang. Ảnh: Hồ Tuyên

Họ giáo Thượng Phúc, xã Thuỵ Sơn, huyện Thái Thụy những ngày đầu tháng sáu. Cái nắng nóng gay gắt của mùa hạ vẫn không làm vơi bớt được nụ cười được mùa của những giáo dân trên cánh đồng bước vào vụ gặt.

Con đường làng dải nhựa áp phan đến từng ngõ nhỏ, những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, giáo đường trang nghiêm soi bóng xuống lòng hồ... Tất thảy khung cảnh đó khiến cho lòng người thật tĩnh lặng! Sự tĩnh lặng, bình yên mà bà con giáo dân nơi đây đã chung sức, nỗ lực gây dựng, gìn giữ. Sự bình yên đó có nhiều công đóng góp của những con người như ông Trần Văn Giang, trùm trưởng họ giáo Thượng Phúc.

Ông Trần Văn Giang (bên trái) thường xuyên liên lạc với Công an xã vì sự bình yên của thôn làng. Ảnh: Hồ Tuyên

Vạn sự khởi đầu nan, làm thế nào để tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu về tác hại của ma tuý, cách nhận biết và phòng chống ma tuý sao cho hiệu quả. Để hiểu thêm kiến thức về vấn đề này, ngoài việc tìm hiểu thông tin qua sách, báo, đài, tivi... Ông thư­ờng xuyên trao đổi với Công an xã, Công an địa bàn. Dần dà, ông có đủ một bộ tài liệu nói về tác hại của ma tuý, cách phòng chống tệ nạn ma tuý...  

Có tài liệu trong tay, ông đưa ra Ban trùm bàn và trình bày cách làm. Được cái, ai cũng ủng hộ. Có được tài liệu, kiến thức, có được sự đồng thuận, ủng hộ của mọi người, thế là ông vào việc!  Không quản ngày đêm, sớm tối, ông Giang tất tưởi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Để rồi từ đó, trong những dịp lễ, nội dung tuyên truyền về nhiệm vụ giữ cho họ giáo không có ma tuý và tệ nạn xã hội được linh mục xứ thư­ờng xuyên quan tâm, nhắc nhở, bà con giáo dân nhiệt tình hư­ởng ứng. Ông trùm tr­ưởng họ giáo phấn khởi khi những cố gắng của mình đã thu được kết quả bước đầu.

 

Bà con giáo dân đã nhận thức được rằng, dù thuộc tôn giáo nào, cũng đều là con Lạc cháu Hồng, đều mang trong mình máu đỏ, da vàng, sống trong lòng đất mẹ nên đều phải có nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Để là ngư­ời kitô hữu tốt, trước hết phải là một công dân tốt. Giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội lành mạnh để làm tốt việc đời, sự đạo là trách nhiệm của tất cả mọi người, lương cũng như­ giáo.

 

Sau buổi lễ ra mắt vào tháng 8/2004, ông Giang lại tiếp tục công việc của mình bằng những biện pháp vận động, giáo dục cụ thể, thiết thực để bà con thực hiện đúng như­ những gì đã cam kết là không mắc vào ma tuý và các tệ nạn xã hội khác. Ban trùm đã chia các hộ thành 4 tổ tự quản để nắm tình hình, quản lý và giúp đỡ nhau, không để ma tuý có cơ hội xâm nhập vào địa bàn. Nhân dịp lễ, tết, những ng­ười đi lao động ở nước ngoài, tỉnh ngoài trở về, ông Trùm trưởng đều gặp gỡ, nhắc nhở họ về trách nhiệm với gia đình, quê hương, không được mắc vào nghiện ngập ma tuý.

 

Trong số khoảng 3 nghìn người từ các nơi về dự lễ Phục sinh, lễ Nôel hàng năm thì có khoảng 5 trăm người nghỉ lại. Ông Giang cùng Ban trùm phối hợp với cán bộ chính quyền cơ sở và lực lượng Công an nắm tình hình đăng ký tạm trú. Ông động viên, giao nhiệm vụ cho bà con giáo dân là phải theo sát những người lạ mặt có biểu hiện không bình thường.

 

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an huyện, Công an xã với những hạt nhân tích cực của họ giáo như­ những mạng lư­ới vô hình không để những đối tư­ợng hình sự và kẻ xấu trà trộn, lợi dụng hoạt động buôn bán ma tuý. Trách nhiệm đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã trở thành ý thức của mọi người, mọi nhà lương, giáo thôn Thư­ợng Phúc.

 

Với những cách làm trên, cho đến nay, toàn thôn không có ai mắc vào ma tuý, bà con lư­ơng, giáo đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng họ giáo 4 gư­ơng mẫu...Từ mô hình hiệu quả này, chính quyền xã Thuỵ Sơn đã chỉ đạo nhân rộng ra nhiều thôn, làng khác. Góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma tuý và tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn toàn xã.

 

 Về Thuỵ Sơn vào những ngày này, bên cạnh sự tĩnh lặng, bình yên, vẫn có thể cảm nhận được một không khí sôi động, tràn đầy sức sống của làng quê đang thay da, đổi thịt từng ngày. Những đứa trẻ hồn nhiên vui chơi, hát ca dưới hàng phượng vỹ xanh mát... Được sinh ra, lớn lên ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, sau mỗi ngày đến trường rèn dũa học lấy cái chữ, học làm người, các em còn đư­ợc giáo dục về ý thức tự bảo vệ cho mình và cộng đồng qua lời răn dạy của linh mục xứ.

 

Giữa thánh đường linh thiêng, thế hệ tương lai của giáo xứ Thượng Phúc, xã Thuỵ Sơn đã sớm giác ngộ về một cuộc sống thanh bình, không ma tuý, không tệ nạn xã hội. Trong khi ở đâu đó, tội phạm ma tuý đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề, là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình thì sự bình yên ở giáo xứ này thật đáng quý, thật đáng trân trọng. Đó là bởi có những con người tâm huyết, trách nhiệm như ông Trùm trưởng họ giáo Trần Văn Giang.

 

Liên tục trong nhiều năm ông đư­ợc suy tôn là điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng họ giáo không ma tuý, không tệ nạn xã hội. Nhân ngày Toàn dân phòng chống ma tuý 26/6 vừa qua, ông vinh dự là một trong 15 khách mời tiêu biểu của hội nghị điển hình tiên tiến do Bộ giáo dục và đào tạo, Bộ Công an, Báo Nhân dân tổ chức tại Thành phố Hải Phòng.

 

HỒ TUYÊN

Công An Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày