Thứ 2, 22/07/2024, 16:01[GMT+7]

Miền Trung lại chìm trong biển nước

Thứ 2, 18/10/2010 | 14:04:02
1,820 lượt xem
Lũ cũ chưa qua, mưa dồn dập và lũ mới lại về khiến nhiều tỉnh miền Trung chìm trong biển nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của...

Thủy điện xả lũ, nước dồn về hạ lưu

Đến 17 giờ chiều 17/10, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 7 người chết. Trong đó H.Kỳ Anh 1 người, TP Hà Tĩnh 1 người, H.Can Lộc 4 người và H.Hương Sơn 1 người. Các huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang bị ngập rất nặng. Mọi cung đường liên thông giữa các huyện về TP Hà Tĩnh đều bị ngập sâu, phương tiện giao thông không thể di chuyển.

Trong 2 ngày, mực nước trên các con sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố trên báo động 3. Đặc biệt, các hồ Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên, Sông Rác, thủy điện Hố Hô liên tiếp xả lũ vì lo vỡ đập nên nước dồn về vùng hạ du dữ dội khiến cả TP Hà Tĩnh, H.Cẩm Xuyên, Thạch Hà... đều bị ngập chìm. Tại TP Hà Tĩnh, nước dâng cao lên gần 1m. Nhiều người dân sống lâu đời ở đây cho biết, việc nước ngập cao như đợt này là chưa từng có.

QL46 có đoạn nước ngập cao gần 1m

Dọc sông Ngàn Sâu, từ thị trấn Hương Khê qua các xã Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy, Hà Linh, Phương Điền, Phương Mỹ... không còn nhận ra dấu hiệu của những ngôi làng trù phú. Nước bao quanh mái nhà, ngập đến tận ngọn cây. Chiếc ca nô cứu trợ mang theo mì gói, nước uống chạy qua, trên những nóc nhà dỡ ngói, nhiều cánh tay ra hiệu xin được cứu trợ khẩn cấp. Ở các trường học cao tầng, hàng trăm người dân chạy lũ lên trú ngụ, giống như những trại tập trung. Lương thực, nước uống thiếu thốn buộc phải cứu trợ khẩn cấp.  

Tại huyện Vũ Quang, cả 12/12 xã bị ngập nước và cô lập hoàn toàn, gần 3.000 trẻ em và người già được sơ tán lên các trường học, trụ sở UBND huyện. Các lực lượng đang tìm cách tiếp cận các xã Đức Hương, Đức Giang, Đức Lĩnh, Hương Điền... để tiếp tục cứu dân. Nhiều người già và trẻ em đang phải ngồi trên các nóc nhà mà chưa biết cách nào để thoát hiểm.

Do nước sông vượt mức báo động 3, các lực lượng của tỉnh đã có mặt tại tuyến đê La Giang - tuyến đê xung yếu lớn nhất tỉnh, túc trực 24/24 giờ đề phòng nguy cơ vỡ đê.

Dịch vụ vận tải người và phương tiện qua vùng nước ngập

Tang thương dồn dập 

Đến tối 17/10, tỉnh Nghệ An đã có 8 người chết do bị nước lũ cuốn trôi. QL1A bị ngập nặng khiến giao thông bị tê liệt. Trên đê sông Lam đoạn qua xóm 9 xã Hưng Lam, ở ngay giữa thân đê có những vệt rạn nứt rất nguy hiểm. Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường ở TP Vinh ngập sâu trong nước. Trong khi đó, nhiều xã ở các huyện bị cô lập như Hưng Nhân, Hưng Trung (Hưng Nguyên), Nam Phúc, Nam Kim (Nam Đàn), Nghi Trường (Nghi Lộc)...

Tại Quảng Bình, hầu hết các địa bàn trong tỉnh đã bị ngập, trong đó nặng nhất là huyện Lệ Thủy. Báo cáo của Ban PCLB&TKCN tỉnh cho biết có 1 người mất tích ở huyện Tuyên Hóa, trong khi thông tin chúng tôi nắm được qua các huyện thì có 4 người chết tại Đồng Hới và các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch. Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy cả vùng dân cư đông đúc Ngô Bắc, Vinh Quang (xã Sơn Thủy), Tân Lệ (xã An Thủy), An Xá (xã Lộc Thủy) chìm trong biển nước mênh mông, có nhà ngập sâu gần hết cửa sổ. Sự mệt mỏi hằn rõ trên nhiều khuôn mặt của người dân khi phải hứng chịu 2 trận lũ lịch sử trong vòng nửa tháng.

Tại Quảng Trị, lúc 21 giờ đêm 16.10 một trận lốc xoáy đã xảy ra ở thôn Phan Hiền (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) làm tốc mái 10 ngôi nhà dân. Người dân địa phương đang khẩn trương chằng chống lại nhà cửa trước khả năng mưa lũ sẽ còn tiếp diễn. Trong khi đó lúc 16 giờ 30 hôm qua, lực lượng chức năng của VN và nước bạn Lào tìm thấy thi thể của chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1974, làm nghề buôn bán, trú tại thôn Tân Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa) ở khúc sông Sê Pôn, cách chỗ chị Thủy bị lật thuyền vào chiều 15.10 khoảng chừng 4 km.  

Thanh Niên 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày