Thứ 4, 03/07/2024, 10:31[GMT+7]

Công an Thái Bình "Góp nắng" cho mùa xuân

Chủ nhật, 09/01/2011 | 03:11:31
2,300 lượt xem
Dù phải trải qua nhiều đêm không ngủ để phá án, nhưng thật phấn khởi khi những cố gắng, nỗ lực của các anh được đền đáp. Đó là một trong rất nhiều chiến công của cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an Thái Bình), đơn vị có bề dày thành tích trên mặt trật đấu tranh với bọn tội phạm.

Các điều tra viên đang tiến hành xét hỏi đối tượng

... Chiều cuối năm. Cơn gió mùa đông mang theo những hạt mưa phùn lạnh buốt vẫn không làm vơi bớt được nụ cười hồn hậu của những chiến sỹ Cảnh sát hình sự Công an Thái Bình. Tiếp chúng tôi bên chén trà ấm áp, các anh rất vui khi vừa phá được một vụ án trong những ngày đầu năm mới.

Đồng chí: Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ năm 2010.

 

Chuông điện thoại chợt reo. Lại thêm một vụ án mới, lại vội vã lên đường vì nhiệm vụ. Lính hình sự là thế. Dòng đời hối hả, ngược xuôi, với những nhọc nhằn, lo toan, vẫn có các anh, âm thầm, lặng lẽ “góp nắng” cho mùa xuân bình yên...

 

Đại uý Tô Văn Côi - Đội trưởng Đội Chống tệ nạn xã hội và buôn bán người, cho chúng tôi biết, các anh vừa truy bắt đối tượng Lê Văn Hùng, kẻ chủ mưu trong vụ án buôn bán người cách đây đã 15 năm. Vậy là, vụ án tưởng như đã phải “khép lại” bởi kẻ phạm tội luôn thay đổi nơi cư trú, luôn tìm cách đối phó với cơ quan luật pháp, đã kết thúc thành công ngoài mong đợi.

 

Đối tượng Lê Văn Hùng, kẻ có hành vi vi phạm pháp luật đã tìm cách giấu mặt hòng che giấu tội phạm của mình đã bị bắt giữ sau nhiều năm lẩn trốn.

 

Năm 2010, tình hình kinh tế xã hội ở Thái Bình có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh trật tự được giữ vững. Tuy vậy, trong lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều thiếu sót, bọn tội phạm thường lợi dụng để hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt là hoạt động của bọn tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp xe máy, chống người thi hành công vụ với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ.

 

Phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tấn công tội phạm, cán bộ chiến sỹ đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2010 cũng là năm đơn vị mở rộng điều tra làm rõ nhiều vụ án nhất. Tỷ lệ khám phá trọng án đạt 100%. Triệt phá 27 ổ nhóm tội phạm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp... gồm 109 đối tượng.

 

Đêm 12/6/2010 tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải xảy ra vụ trọng án giết người, cướp tài sản. Với tinh thần trách nhiệm và ý chí tấn công tội phạm, cán bộ chiến sỹ được tham gia điều tra vụ án đã không quản khó khăn, thời tiết nắng nóng, hiện trường bị xáo trộn, năng động, sáng tạo trong việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác.

 

Trong vòng chưa đầy 40 giờ đã điều tra khám phá nhanh vụ án, bắt hung thủ gây án là Phan Thanh Luân, sinh năm 1989, trú quán thôn Minh Châu, xã Đông Minh. Vụ án được khám phá nhanh đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Mỗi khi có trọng án xảy ra, bên cạnh lực lượng chủ công, tập thể cán bộ chiến sỹ của đơn vị dốc toàn tâm, toàn lực cho công tác điều tra, với phương châm nhanh nhất, chính xác nhất và an toàn nhất. Nhiều người dân hẳn còn nhớ vụ án Trần Xuân Toàn, sinh năm 1985, trú quán tổ 20, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình đã dùng súng bút bắn chết Trần Văn Đức, sinh năm 1986, người cùng phường.

 

Đây là vụ án đối tượng dùng súng bút để gây án xảy ra đầu tiên ở Thái Bình nên đã gây hoang mang trong dư luận. Sau khi bắn chết Đức, Toàn đã bàn với một số đối tượng khác đổ hết lỗi cho Trần Văn Đức nhằm che giấu hành vi phạm tội. Song với tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công tội phạm, không quản ngày đêm các trinh sát, điều tra viên nghiên cứu hiện trường, thu thập tài liệu, chuyển hoá chứng cứ, đấu tranh, buộc kẻ giết người là Trần Xuân Toàn phải cúi đầu nhận tội.

 

Trước tình hình tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp trên tuyến giao thông diễn biến phức tạp. Đơn vị đã kịp thời xác lập chuyên án 458C để đấu tranh. Do tính chất hoạt động của loại tội phạm này không theo quy luật nên nhiều khi cả ngày lẫn đêm, thứ bảy, chủ nhật, anh em phải lần bám theo đối tượng ra cả tỉnh ngoài.

 

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm của cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện chuyên án, trong vòng một tháng (từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2010), đơn vị đã triệt phá 6 ổ nhóm gồm 29 tên. Qua đấu tranh, bọn chúng  khai nhận đã gây ra hơn 50 vụ cướp, cướp giật trên tuyến giao thông ở các địa bàn Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hưng Yên... Điển hình là vụ triệt xoá ổ nhóm cướp tài sản gồm 7 đối tượng do Nguyễn Đức Quýnh trú quán xã Tây Giang, huyện Tiền Hải cầm đầu. Bọn tội phạm khai nhận, chỉ trong khoảng chưa đầy 2 tháng, đã gây ra 20 vụ cướp, cướp giật tài sản.

 

Đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đúng vào thời điểm đơn vị đang triển khai nhiều chuyên đề công tác, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Tết nguyên đán Tân Mão.

 

Có thể cảm nhận được một không khí bận rộn, khẩn trương và sự nhiệt huyết với công việc ở mỗi cán bộ chiến sỹ. Ngay trong những ngày đầu ra quân, đơn vị đã giải quyết 5 địa bàn, tụ điểm phức tạp, triệt phá 4 ổ nhóm, bắt 27 đối tượng hình sự, trong đó có nhiều đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, bảo kê, đâm thuê, chém mướn, đối tượng trốn truy nã... Được cán bộ và nhân dân ghi nhận, khen ngợi.

 

Với thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, năm vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen, 27 lượt cán bộ chiến sỹ được các cấp khen thưởng.

 

Ba năm liên tục, được suy tôn Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an Thái Bình.  Đơn vị cũng đang được Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xét trình Nhà nước phong tặng danh hiệu "Đơn vị Anh hựng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới".

 

Chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách, song với truyền thống và  bản lĩnh, ý chí tấn công tội phạm, mưu trí, dũng cảm lập công xuất sắc, những chiến sỹ Cảnh sát hình sự Công an Thái Bình sẽ vẫn vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự. Với các anh, niềm vui và niềm hạnh phúc nhất đời là được gìn giữ cuộc sống an lành cho mọi người, mọi nhà. Và, các anh vẫn đang thầm lặng góp nắng cho mùa xuân...

 

Hồ Tuyên

(Công an Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày