Chủ nhật, 19/05/2024, 10:41[GMT+7]

Thất nghiệp - Nỗi lo hàng đầu của các quốc gia

Thứ 4, 28/09/2011 | 16:01:31
1,086 lượt xem
Hội nghị Bộ trưởng nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi (G20) đã kết thúc sau 2 ngày làm việc với nhất trí, cần thi hành hơn nữa các biện pháp an sinh xã hội và thúc đẩy việc làm, bất chấp tình trạng khủng hoảng ngân sách tại một số quốc gia.

Hội nghị được diễn ra đúng vào thời điểm mối lo ngại về tình trạng việc làm được đẩy lên một mức mới. Theo Dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Hợp tác - Phát triển Kinh tế (OECD), suy thoái kinh tế thế giới có thể dẫn tới tình trạng thiếu việc làm trầm trọng tại các quốc gia G20 trong năm tới.

Theo kết quả nghiên cứu này, nếu tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong G20 được duy trì ở mức 1%/năm như hiện nay, thì không thể bù lại 20 triệu việc làm đã mất trong nhóm nước G20 kể từ đầu cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 tới nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia của ILO và OECD đang lo ngại về khả năng tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong G20 thậm chí còn không đạt mức 1%, mà chỉ vào khoảng 0,8% vào cuối năm 2012, dẫn tới sự thiếu hụt 40 triệu việc làm chỉ trong năm 2012 trong G20 và tình hình nghiêm trọng hơn có thể diễn ra vào năm 2015.
 
Ông Xavier Bertrand, Bộ trưởng Lao động nước chủ nhà Pháp cho biết: “Chúng tôi sẽ thiết lập một “biệt đội” của G20 về vấn đề việc làm. Biệt đội này sẽ đảm bảo rằng, tình trạng việc làm sẽ là mối ưu tiên hàng đầu trong dài hạn”.
 
Các thành viên G20 cho rằng, sẽ không có kinh tế phục hồi trước khi thị trường lao động được phục hồi. Bởi vậy, cần phải có các biện pháp bảo vệ người lao động và mở rộng thị trường việc làm bất chấp tình trạng thâm thủng ngân sách của các quốc gia. Nói cách khác, các chính sách thắt lưng buộc bụng không nên cắt giảm việc làm hơn nữa.
 
Bà Sandra Polaski, Thứ trưởng Bộ Lao động Mỹ: “Thông điệp đó đang tới rất rõ ràng và tôi nghĩ rất nhiều các nguyên thủ G20 đang cùng chia sẻ tình thế khẩn cấp hiện nay. Đó là chúng ta phải giải tỏa mối lo ngại của người dân. Ai đó đã nói rất đúng rằng, niềm tin của công chúng là vô cùng quan trọng, cũng như là niềm tin của thị trường”.
 
Trong nhóm G20, Tây Ban Nha và Nam Phi là hai nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, lần lượt ở mức 21,2% và 25,7%. Pháp, Thỗ Nhĩ Kỳ và Mỹ đứng tiếp theo với tỷ lệ thất nghiệp ở giữa 9-10%.

Theo VTV

  • Từ khóa