Chủ nhật, 19/05/2024, 08:30[GMT+7]

Nhật Bản lập Ủy ban điều tra sự cố hạt nhân

Thứ 6, 30/09/2011 | 08:06:30
1,184 lượt xem
Ngày 28/9, liên minh cầm quyền và các đảng đối lập ở Nhật Bản đạt được đồng thuận về việc thành lập một Ủy ban đặc biệt để điều tra về nguyên nhân cuộc khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ủy ban sẽ hoạt động riêng biệt để điều tra về nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng này. Sau đó trình kết quả điều tra lên Quốc hội trong thời hạn 6 tháng.

Theo kế hoạch, ba đảng đối lập gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Đảng Công minh và Đảng Bình minh Nhật Bản (SPJ) sẽ đệ trình phiên bản điều chỉnh của dự luật về việc thành lập Ủy ban đặc biệt, qua đó mở đường cho việc thông qua dự luật này tại kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày nay (30/9).

Trước đó, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử của Nhật Bản đã nối lại các cuộc thảo luận về việc sửa đổi chính sách hạt nhân của nước này.

Trên thực tế, việc sửa đổi chính sách hạt nhân của Nhật Bản đã bắt đầu từ tháng 2/2011 nhưng đã bị tạm ngưng sau các sự cố liên tiếp ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1.

Hiện nay, có một số thành viên trong Ủy ban Năng lượng nguyên tử đang lên tiếng kêu gọi đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản và thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh. Trong khi đó, một số các thành viên khác lại cho rằng vẫn còn quá sớm để quyết định chính sách hạt nhân dài hạn của Nhật Bản bởi vì, cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima vẫn chưa có hồi kết.

Theo đài truyền hình NHK, tại cuộc họp lần thứ 3 vào ngày 27/9, nhóm chuyên gia độc lập do Chính phủ Nhật Bản thành lập để điều tra cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima vừa khẳng định Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị vận hành Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1, đã không chuẩn bị trước cho sự cố tại nhà máy.

Theo VGP

  • Từ khóa