Thứ 6, 03/05/2024, 06:49[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động chăm sóc và bảo vệ thủy sản mùa mưa bão

Thứ 3, 18/07/2023 | 15:01:34
2,811 lượt xem
Hiện nay, toàn huyện Thái Thụy có 4.270ha nuôi trồng thủy sản (NTTS), trong đó: nuôi nước mặn (ngao) là 1.315ha, nuôi nước lợ 1.385ha và nuôi nước ngọt 1.570ha.

Hộ nuôi tôm xã Thái Đô (Thái Thụy) kiểm tra sự phát triển của tôm nuôi trong ao.

Hiện nay đang trong mùa mưa bão, thời tiết, nhiệt độ thay đổi tạo điều kiện cho dịch bệnh phát tán, lây lan, ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của thủy sản. Ngoài ra, mưa bão còn gây nguy cơ tràn bờ, thất thoát thủy sản, do đó để tránh thiệt hại, huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX NTTS trên địa bàn tích cực đôn đốc, hướng dẫn các hộ nuôi trồng chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ thủy sản.

Theo đó, đôn đốc các hộ nuôi tiến hành thu hoạch thủy sản đã đạt kích cỡ thương phẩm nhằm tránh rủi ro, thất thoát; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp chủ động phòng tránh. Các địa phương cần tiến hành rà soát những điểm có nguy cơ ngập úng cao, hướng dẫn các hộ NTTS thực hiện các biện pháp tiêu úng, xử lý môi trường nước, kỹ thuật chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau mưa bão xảy ra. Đặc biệt, tại những vùng NTTS ngoài đê dễ bị ảnh hưởng của nước thủy triều dâng cao cần khuyến cáo các hộ có biện pháp bảo vệ như: tôn cao bờ, chăng lưới xung quanh ao để tránh nước tràn bờ làm thất thoát tôm cá ra ngoài. Đối với diện tích nuôi ngao ngoài bãi triều, hướng dẫn hộ nuôi tiến hành tu sửa chân vây, chòi canh, vệ sinh và san phẳng bãi nuôi; sau bão cần huy động nhân lực để cào, san thưa những chỗ ngao bị dồn để ngao phát triển bình thường...

Trần Tuấn