Thứ 7, 10/08/2024, 02:26[GMT+7]

“Thuốc” gì chữa bệnh tham - sân - si? (Kỳ 2)

Thứ 2, 22/01/2024 | 08:14:42
8,860 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

5) Tham ăn uống

Sách cổ tinh hoa dạy: “Nhân tham tài nhi tử/Điểu tham thực nhi vong”. Nghĩa là: người tham ăn sẽ tử, mà chim tham ăn cũng chết mà thôi. Tham ăn tục uống, ăn uống bẩn, quá độ lượng, ăn vội vàng, ăn quá nóng, quá lạnh, quá chua cay mặn ngọt, ắt sẽ sinh bệnh: nhẹ thì nghẹn, nấc, say xỉn; nặng thì hóc, đau bao tử, viêm tụy cấp, viêm đại tràng, tăng mỡ máu, trúng độc, xơ gan, sỏi thận, tiểu đường...

6) Tham chơi

Chơi bời, đua đòi, cờ bạc, cá độ, nghiện ngập, hút hít đều là con đường dẫn đến tội phạm, tội ác, thân tàn ma dại, tán gia bại sản... Không những bệnh hoạn cho mình mà còn làm suy yếu sức khỏe cả gia đình và xã hội.

7) Tham lo nghĩ

Lo nghĩ nhiều làm khí huyết ứ trệ, khiến cho tạng phế, tâm, tỳ đều phải làm việc quá sức, dẫn tới cả phế, cả tâm, cả tỳ đều hư tổn. Khí huyết làm chủ về nuôi dưỡng cơ thể mà kém đi, mà ứ trệ thì sinh ốm đau bệnh tật. Con người trở nên héo hon, mòn mỏi.

II/ SÂN GIẬN

1) “Sân” là lòng giận dữ, sự nóng nảy, thù hận khi không được vừa ý điều mình mong muốn. Từ việc bất bình không hài lòng vừa ý, khiến cơn giận tăng cao và bạn sẽ sinh lòng oán ghét, thù hận. Nhiều trường hợp không kiềm chế nổi đã gây ra án mạng.

2) Sân giận quá mức

Giận quá sẽ làm cho can khí thăng lên, gây cơn cao huyết áp đột ngột, có thể gây tai biến, đột quỵ... Sân giận sẽ làm tổn hại đến gan, ảnh hưởng đến tim mạch và gây căng thẳng lên não, làm cho mất ngủ. Tức giận quá mà chết: Trong truyện Tam quốc, Chu Du đã bị Gia Cát Lượng tương kế, tựu kế bao vây đánh bại. Chu Du tức quá, thét lớn rồi hộc máu mà chết. Trước khi chết còn ngửa mặt mà than rằng: “Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?”

III/ SI LÀ GÌ?

“Si” chính là ngu tối, là vô minh. Ngu là căn nguyên của cả “tham” lẫn “sân”. Vì ngu nên mới tham lam và cũng vì ngu nên mới sân giận. Ngu nên dễ làm những điều tồi tệ, tội lỗi, có hại cho chính mình và người khác.

IV/ PHƯƠNG THUỐC CHỮA BỆNH THAM - SÂN - SI

1) Ai chữa bệnh cho ta?

Để chữa được căn bệnh tâm thần trầm kha này, bạn cần thuộc và ứng dụng tốt lời răn trong sách cổ học tinh hoa dưới đây: “Linh tại ngã/Bất linh tại ngã”. Có nghĩa là:

- Thiêng hay không thiêng là do ta

- Tín hay không tín là do ta

- Tham hay không tham là do ta

- Sân giận hay không là ở ta

- Ngu hay không cũng là tại ta cả.

Như vậy, bệnh tham - sân - si thì chỉ có ta chữa được bệnh cho ta mà thôi.

2) Thuốc gì chữa bệnh?

Phương thuốc duy nhất chính là “tu”.Chỉ có tự giác học hành nâng cao tri thức hiểu biết và tự giác tu sửa bản thân thì dần dần căn bệnh tham - sân - si mới lui lắng.

Hãy lưu tâm:

“Vun đầy hai chữ bình an

Cởi vơi thêm nút trái ngang cuộc đời

Sẻn so chi những nụ cười

Đừng hoang phí thả nữa lời ầm tai”.

Hãy ghi nhớ lời Phật dạy: “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình”.

Bác sĩ:  Bùi vũ khúc