Thứ 4, 22/05/2024, 10:14[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 4, 04/11/2020 | 10:06:58
1,280 lượt xem

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ

Tôi rất quan tâm đến dự thảo Báo cáo tổng kết chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới, theo tôi trong phần quan điểm phát triển nên nhấn mạnh đến yếu tố thanh niên. Cụ thể, ở mục 3, “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự cường...” cần đề cập đến vai trò của lực lượng thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Về các nhiệm vụ, giải pháp, mục 3 về phát triển nguồn nhân lực cũng nên bổ sung nội dung về giải pháp chiến lược nhằm xây dựng thế hệ thanh niên năng động, nhiệt huyết, nhạy bén. Đặc biệt, chú trọng quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực trẻ để đội ngũ này thể hiện và phát huy năng lực của mình, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Nguyễn Đình Hòe, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà

Qua nghiên cứu dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, tôi thống nhất cao với nội dung các dự thảo, đặc biệt là dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Dự thảo Báo cáo đã đánh giá đúng kết quả công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, trong đó có công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được triển khai thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều sâu với quyết tâm chính trị cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đạt được kết quả rõ nét, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, theo tôi công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua chưa đồng đều, quyết liệt giữa các cấp, ngành, địa phương; vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”... Vì vậy, tôi đề nghị Đại hội sẽ dành nhiều thời gian thảo luận, thống nhất các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị cao hơn, mạnh mẽ hơn; huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài ra, cần nghiên cứu có cơ chế, chế tài hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng.

Ông Phạm Văn Hinh, thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, tôi nhất trí rất cao với các nội dung đánh giá trong dự thảo Báo cáo, đặc biệt là phần tổng kết thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Tôi thấy nội dung các quy định của Điều lệ Đảng về đảng viên, về nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng, về cơ quan lãnh đạo của Đảng ở trung ương và địa phương, về tài chính đảng... đều cơ bản phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sau Đại hội XII, Trung ương đã sớm bổ sung, sửa đổi Quy định thi hành Điều lệ Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành các quy định, hướng dẫn tương đối đồng bộ, thống nhất để thực hiện trong toàn Đảng. Bên cạnh những kết quả đạt được, từ thực tiễn cơ sở tôi thấy còn một số tồn tại mà Trung ương cần chỉ đạo khắc phục, đó là: Ở một số nơi, việc kết nạp đảng viên còn có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa thực sự coi trọng chất lượng. Việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên của một số đảng bộ chưa thực sự phù hợp với thực tế. Quy định về thủ tục, điều kiện xem xét miễn sinh hoạt đảng cho đảng viên còn có nội dung chưa chặt chẽ. Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng cần phải được quan tâm hơn nữa để mỗi cán bộ chuyên trách công tác xây dựng Đảng đều phải nắm vững Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương để thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy.

Trịnh Cường - Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày