Thứ 3, 21/05/2024, 06:34[GMT+7]

Dấu ấn công tác Đảng

Thứ 6, 01/01/2021 | 20:03:55
1,088 lượt xem
Năm 2020, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, trong đó nổi bật là tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Thành Tâm

Theo đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Dấu ấn nổi bật nhất trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh năm 2020 đó là các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau đại hội, tình hình địa phương ổn định, các cấp ủy đảng đã kịp thời phân công, bố trí cấp ủy viên, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chính quyền và các cơ quan trong hệ thống chính trị theo phương án nhân sự được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội và chương trình làm việc toàn khóa. Bên cạnh đó, các nội dung thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng tiếp tục được cấp ủy các cấp triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Công tác tư tưởng được tăng cường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm đúng quy chế, quy định, quy trình công khai, minh bạch, khách quan theo hướng mở rộng, phát huy dân chủ, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân người đứng đầu. Công tác phát triển đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện chính sách cán bộ được thực hiện nền nếp, đúng quy định. Ngoài ra, cấp ủy các cấp còn tập trung chỉ đạo hoàn thiện các tổ chức đảng sau khi thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố và các đơn vị hành chính cấp xã. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời theo Điều lệ Đảng. Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động xây dựng, triển khai thực hiện, hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020, qua đó góp phần giữ gìn kỷ luật đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cũng trong năm 2020, các cấp ủy đã khẩn trương bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa, triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp bằng cách bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhằm đưa nhanh nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Nhiều đơn vị triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 như: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững ổn định chính trị của địa phương. Để đôn đốc các địa phương sớm triển khai thực hiện nghị quyết đại hội, các huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội của các xã, thị trấn, trên cơ sở đó có những bổ khuyết kịp thời. Tinh thần quyết liệt, nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống của cấp ủy các cấp trong tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 53.523 tỷ đồng, tăng 3,23% so với năm 2019. 

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản duy trì ổn định và đạt mức tăng trưởng tốt, vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất công nghiệp - xây dựng và thương mại, dịch vụ đã nhanh chóng phục hồi sau suy giảm do đại dịch Covid-19. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 0,31% so với năm 2019. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững. Đây chính là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong những năm tiếp theo.

Đường giao thông xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) được đầu tư nâng cấp.

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà

Năm 2020, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn huyện đã tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI. Sau Đại hội, cấp ủy huyện đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, quy chế làm việc, chương trình làm việc của cấp ủy và tổ chức thực hiện nghiêm túc; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đảng tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ. Song song với việc chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, cấp ủy huyện còn tập trung chỉ đạo phục hồi, phát triển kinh tế, vì vậy mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng kinh tế của huyện vẫn có sự tăng trưởng. Sản xuất lúa gạo được mùa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản được giá, đời sống nhân dân ổn định. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho huyện và làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Bá Chánh, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ

Để đạt được mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tập trung rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được như: nâng cấp các tuyến đường trong khu dân cư, đường giao thông nội đồng; xây mới 4 phòng học và 1 phòng chức năng của Trường Tiểu học và THCS... Ngoài ra, các nhiệm vụ thường xuyên khác được Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Vì vậy, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh song kinh tế của địa phương năm 2020 vẫn tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất ước đạt 212,71 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 9,36%; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày