Thứ 7, 11/05/2024, 21:07[GMT+7]

Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển

Thứ 5, 02/11/2017 | 09:18:35
1,200 lượt xem
Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017), ngày 3/11/2017, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt truyền thống. Đây là dịp để các hội viên ôn lại sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại; gặp gỡ, giao lưu để cùng hỗ trợ nhau trong cuộc sống, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, gìn giữ và duy trì tốt truyền thống, vun đắp tình hữu nghị, thủy chung sâu đậm giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển.

Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam trao quà lưu niệm cho Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình. Ảnh: Trịnh Cường

100 năm qua, nhân loại và thế giới đã chứng kiến biết bao thay đổi, biết bao cuộc cách mạng xã hội. Song, cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga là một cuộc cách mạng vĩ đại, có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử nhân loại. Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm rung chuyển toàn thế giới, phá vỡ mắt xích trọng yếu trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc. Cách mạng Tháng Mười Nga như mặt trời chói lọi chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột, các nước thuộc địa trên thế giới đứng lên tự giải phóng cho mình, thoát khỏi ách áp bức, bóc lột.

Cũng chính từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, dưới sự soi đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân ta vùng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đánh đổ chế độ thực dân phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; tiếp đó là đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành cuộc cách mạng dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển.

Tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Liên Xô được nảy nở từ Cách mạng Tháng Mười, không ngừng củng cố và phát triển, đặc biệt là từ năm 1959 khi Liên Xô là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đặt nền móng cho tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga hiện nay. Liên Xô đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn về chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, góp phần quan trọng vào chiến thắng đế quốc Mỹ. Trong khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo, xây dựng và phát triển đất nước ta, Liên Xô đã viện trợ hàng hóa, vật tư, thiết bị trị giá nhiều tỷ rúp - đôla; cử nhiều đoàn chuyên gia giúp phát triển các lĩnh vực quân sự, kinh tế, xã hội quan trọng của Việt Nam. Liên Xô cũng giúp Việt Nam đào tạo hàng chục nghìn cán bộ khoa học - kỹ thuật, tạo nguồn lực to lớn cho sự phát triển của đất nước sau này. Chúng ta cũng khẳng định, tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Liên Xô, Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Nga trong nhiều thập kỷ qua là mẫu mực của quan hệ quốc tế theo chủ nghĩa quốc tế vô sản giữa hai dân tộc cùng chung lý tưởng, trong sáng, thủy chung.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường hoạt động hợp tác, hữu nghị thông qua công tác ngoại giao, trong đó chú trọng hoạt động đối ngoại và ngoại giao nhân dân, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình được thành lập theo Quyết định số 1736/QĐ-UBND ngày 4/8/2015 của UBND tỉnh, là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, nhằm mục đích tập hợp những người đã từng học tập, công tác, làm việc ở Cộng hòa Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, những người giảng dạy tiếng Nga, yêu quý nước Nga, quan hệ hợp tác với Nga… Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình chính là  nơi gắn kết và tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga trên địa bàn tỉnh. Tháng 10/2015, Hội đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch danh dự. Tháng 12/2015, Hội chính thức được công nhận là thành viên của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Sau hai năm hoạt động, Ban Chấp hành Hội đã tập trung phát triển tổ chức, nâng số hội viên từ 180 lên 320 người, gồm 15 chi hội. Hai năm qua, Hội đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác, hữu nghị theo sự hướng dẫn và giúp đỡ của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh như: tham gia đón tiếp và làm việc với các đoàn công tác nước ngoài, tham gia đóng góp xây dựng tượng đài Anh hùng Ghéc-man Ti-tốp tại thành phố Hạ Long, tham gia các diễn đàn về hợp tác, hữu nghị và đối ngoại nhân dân, tham gia lấy chữ ký hội viên phản đối chiến tranh hạt nhân, tham gia và vận động các văn nghệ sĩ của tỉnh tham gia cuộc thi viết về tình hữu nghị Việt - Nga do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga phát động nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Hàng năm, các thành viên trong Ban Chấp hành Hội và các chi hội thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp về Liên Xô, về nước Nga, về con người Nga, đồng thời chia sẻ, học hỏi và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hội đã lập đề án chuẩn bị thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ công tác hữu nghị nhằm tạo điều kiện về cơ sở vật chất và nhân sự để xúc tiến và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác và hữu nghị cũng như hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, góp phần thực hiện công tác đối ngoại nhân dân thông qua hoạt động hợp tác về kinh tế giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nga…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh, của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị anh em; với sự nỗ lực của Ban Chấp hành Hội và toàn thể hội viên, thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai nhiều hoạt động phong phú và thiết thực, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với các địa phương, các tổ chức và nhân dân Nga, góp phần tích cực thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đối ngoại và ngoại giao của Đảng và Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vũ Xuân Chiến
(Chủ tịch Hội Hữu nghị
Việt Nam - Liên bang Nga
tỉnh Thái Bình)