Thứ 7, 10/08/2024, 22:22[GMT+7]

Học tập Bác là học tập suốt đời

Thứ 4, 23/09/2015 | 09:39:13
1,142 lượt xem
Quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 4 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, trở thành phong trào sâu rộng, tạo nên sức mạnh nội lực đưa kinh

Đoàn viên, thanh niên xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) thu hoạch lúa giúp dân.

Đã thành thông lệ, cứ chiều mùng 3 hoặc mùng 5 hàng tháng, hơn 30 đảng viên của Chi bộ tổ dân phố 17, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình lại trở về nhà đồng chí Bí thư Chi bộ dự sinh hoạt đảng. Họ hào hứng tham gia sinh hoạt đều đặn vì muốn nghe các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, các công việc của tháng, đặc biệt là nội dung chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt để vận động con cháu, quần chúng cùng học tập và làm theo. Do đã trở thành nhu cầu không thể thiếu nên từ lâu 100% chi bộ trong tỉnh đã chú trọng quán triệt các nội dung chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt đảng định kỳ hàng tháng nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên. Thái Bình cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện chương trình giảng dạy tư tưởng, tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường học… Đồng chí Đỗ Mạnh Viết, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Thư cho biết: 4 năm qua, Huyện ủy Vũ Thư đã ban hành 20 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; phát động sâu rộng phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác", có trên 450 tập thể, hàng nghìn cá nhân đăng ký làm theo gương Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì thế đã trở thành nhu cầu tự giác của đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, qua đó đã xuất hiện hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trên mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong phát triển kinh tế có mô hình trồng màu, xây dựng vùng chuyên canh cây xuất khẩu, nuôi cá lồng, phát triển nghề, làng nghề truyền thống các xã: Hồng Minh, Dân Chủ (Hưng Hà), Vũ Đoài, Song An (Vũ Thư), Hồng Thái (Kiến Xương)... Dù đời sống còn nhiều khó khăn song để góp sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới, các tầng lớp nhân dân vẫn tự nguyện đóng góp hàng vạn ngày công, hàng chục tỷ đồng, hiến đất và công trình trên đất để làm các công trình phúc lợi. Tiêu biểu là nhân dân các xã: Bình Định (Kiến Xương), Đông Phương (Đông Hưng), Đông Lâm (Tiền Hải) hay gia đình các ông: Trần Văn Huyên (Vũ Tiến, Vũ Thư), Trần Xuân Ý (Tân Lễ, Hưng Hà), Lê Văn Tuấn (Tây Phong, Tiền Hải)… Học Bác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế chi tiêu nội bộ, tiết kiệm tiền văn phòng phẩm, điện, nước; nhiều xã, phường, thị trấn, đoàn thể, gia đình cũng đã xây dựng được các mô hình tiết kiệm tiền cho nhau vay phát triển kinh tế không lấy lãi hoặc lãi suất thấp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Học Bác không lùi bước trước khó khăn, giúp nhau trong hoạn nạn, những năm qua, đã có những lương y mỗi năm khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã mưu trí, dũng cảm, không sợ hy sinh, gian khổ, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân như các đồng chí: Nguyễn Tiến Tới (Công an tỉnh), Phạm Thị Hiên (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)…

Bằng tấm gương học tập suốt đời của mình, Bác đã để lại nhiều bài học và những chỉ dẫn quý báu, chúng ta cần học tập và noi theo. Do vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị thực sự nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hàng ngày, hàng giờ, trong mỗi hành động, việc làm hãy tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị và quê hương Thái Bình gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ kính yêu hằng mong.

Đồng chí Nguyễn Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mỗi việc làm, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, do vậy nội bộ Đảng ngày càng đoàn kết, thống nhất, những tồn tại, yếu kém sau thời kỳ mất ổn định kéo dài đã được khắc phục, đưa Dũng Nghĩa bứt phá đi lên. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, hiến trên 12.000m2 đất, góp gần 3,4 tỷ đồng cùng gần 10.000 ngày công làm 3.186m đường trục thôn, 6.734,9m đường nhánh cấp I, đưa xã về đích nông thôn mới trước 4 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Ông Trần Văn Bảo, tổ dân phố 17, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, cùng với việc tổ chức giờ học toàn tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thì chủ trương đưa việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt của các tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng hiện nay là việc làm cần thiết. Cách làm này đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thu Hiền

  • Từ khóa