Thứ 7, 10/08/2024, 10:26[GMT+7]

Làng hoa hối hả vào xuân

Thứ 4, 13/01/2016 | 15:31:55
5,399 lượt xem
Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Bính Thân 2016, song các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh đã có nhiều thương lái đến mua, tạo không khí ngày xuân đang đến gần. Các làng hoa, cây cảnh những ngày này rất đông vui, nhộn nhịp, người người, nhà nhà tập trung những công đoạn cuối cùng để có những chậu hoa, cây cảnh đẹp, xuân đã về trên khắp các nẻo đường quê.

Người dân xã Minh Hòa (Hưng Hà) thu hoạch hoa.

 

Nằm cách thành phố Thái Bình khoảng 25km, đã từ lâu, xã Hồng Việt (Đông Hưng) là một trong những địa phương có truyền thống trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng ở Thái Bình. Hàng năm trong dịp tết Nguyên đán, Hồng Việt phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục vạn gốc đào, quất cảnh các loại. Về xã Hồng Việt những ngày này, chúng tôi bị cuốn hút ngay bởi không khí tết đang đến gần. Trên những cánh đồng là những gốc quất sai trĩu quả, chín mọng, đang được các chủ vườn khéo léo hoàn thiện khâu cuối cùng là gò cành, tạo thế cho cây. Ông Nguyễn Thanh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Hồng Việt cho biết: Cùng với các làng hoa, cây cảnh khác trong tỉnh như Vũ Chính, Đông Hòa, Minh Tân, Bách Thuận, dịp tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn ở Hồng Việt sẽ cung cấp ra thị trường hàng chục vạn gốc hoa, cây cảnh, trong đó chủ yếu là quất và đào. Hồng Việt hiện có trên 100ha đất chuyển đổi trồng hoa, cây cảnh và cây giống các loại. Những ngày này, các thương lái từ khắp các địa phương lân cận đã đổ về Hồng Việt tham quan, chọn cây và đặt cọc tiền mua hoa, cây cảnh. Dự kiến khoảng 22 tháng Chạp sẽ là thời điểm bà con bắt đầu rầm rộ xuất đào, quất ra thị trường. Giá cả thị trường hoa, cây cảnh năm nay tăng nhẹ, từ 10 - 20% so với tết Ất Mùi 2015, bởi mọi thứ đều tăng, nhất là chi phí thuê thợ cắt tỉa và chăm bón. Ở thời điểm hiện tại, những cây quất cao từ 1 - 1,2m được các nhà vườn ở Hồng Việt bán buôn cho thương lái tại vườn giao động khoảng 350.000 - 400.000 đồng/cây; đối với quất cao từ 2 - 2,5m có giá dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/cây; những cây đào 2 năm tuổi có giá khoảng 800.000 đồng/cây. Đối với những cây quất thế, đào rừng có dáng đẹp thì giá dao động từ 3 - 5 triệu đồng/cây…

 

 

Nông dân các địa phương chuẩn bị hoa phục vụ tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 

Là chủ nhà vườn Khanh Thương nổi tiếng ở Hồng Việt, anh Lê Văn Khanh, khu Đồng Mai cho biết: Làm cây hoa, cây cảnh phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nay, thời tiết tương đối phức tạp nhưng lại rất thuận lợi cho người trồng đào, bởi nhiệt độ ấm nên dễ điều chỉnh để đào có thể ra hoa đúng vào dịp tết. Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, gia đình tôi sẽ cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 700 gốc đào, 300 gốc quất. Đến thời điểm hiện tại, các thương lái từ Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình đã đổ về đây chọn cây và đặt cọc tiền. Với giá cả ổn định như hiện nay, nếu bán hết hơn 700 gốc đào và 300 gốc quất sẽ cho gia đình tôi thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 

Cũng như ở Hồng Việt, những năm gần đây, nhiều nông dân xã Minh Hòa (Hưng Hà) đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi những vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng các loại hoa ngắn ngày, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Đến nay, Minh Hòa có hàng chục hộ trồng hoa và cây cảnh với tổng diện tích trên 3ha. Từ đầu tháng 10 âm lịch, người dân Minh Hòa lại bận rộn chuẩn bị vụ hoa để đón tết. Ở đây, người dân chủ yếu trồng các loại hoa truyền thống như hoa hồng, hoa cúc và một số loại hoa cao cấp khác. Theo nhận định của những người trồng hoa ở Minh Hòa, với thời tiết này thì năm nay chắc chắn các nhà vườn trồng hoa sẽ bội thu gấp mấy lần tết năm ngoái. Thời tiết không rét nên hoa hồng đang phát triển rất tốt theo như lịch của người dân định sẵn cho hoa, còn hoa cúc và hoa đồng tiền thì có xu hướng nở hơi sớm hơn nhưng các chủ vườn đã có kinh nghiệm để hãm thời gian hoa nở chậm lại.

 

 

 

Tâm sự với chúng tôi, anh Hoàng Văn Hùng, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa phấn khởi cho biết: Tết năm nay ngoài 200 gốc đào, gia đình tôi còn đưa vào trồng một số loại hoa cao cấp khác như 2.000 gốc ly, 2.000 gốc lay ơn, 1.000 gốc hồng và 1.000 gốc cúc. Đến thời điểm này, vườn ly 2.000 gốc của gia đình tôi đã bắt đầu ra nụ, dự kiến sẽ nở hoa vào đúng dịp tết Nguyên đán. Đây là năm thứ 3 gia đình tôi đưa giống hoa cao cấp này về trồng, hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Theo dự đoán của tôi, giá hoa năm nay sẽ tăng so với năm trước, hoa ly có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/cành, hoa lay ơn khoảng 10.000 - 15.000 đồng/cành, các loại hoa truyền thống như hồng, cúc sẽ có giá từ 5.000 - 10.000 đồng/bông.

 

Hiện nay, nhu cầu dùng hoa cho ngày tết tăng cao, vì vậy hoa, cây cảnh luôn ổn định và có chỗ đứng trên thị trường. Nắm bắt được xu hướng đó nên các làng hoa truyền thống không chỉ đáp ứng cho người dân trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh lân cận, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Một mùa xuân mới đang về, hy vọng những người trồng hoa, cây cảnh sẽ có một vụ hoa tết bội thu, thắng lợi.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa