Thứ 7, 10/08/2024, 16:17[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ họp với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/04/2016 | 15:15:45
760 lượt xem
Sáng ngày 29/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

Các đại biểu tại điểm cầu Thái Bình.

 

Dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đại diện hàng trăm doanh nghiệp trong cả nước… Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất Chính phủ ban hành một nghị quyết về chương trình hành động quốc gia phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai yêu cầu xuyên suốt là củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần; phục hồi và phát triển doanh nghiệp. Cùng với đó cần ban hành những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức cho doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế thông qua tăng cường chỉ đạo, giám sát thực thi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mới… cần ban hành các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp, chuyển các hoạt động kinh tế phi chính thức sang chính thức trên diện rộng. Đồng thời, cần có chính sách thúc đẩy tăng cường kết nối doanh nghiệp, trong đó khuyến khích kết nối khu vực doanh nghiệp trong nước với các doanhh nghiệp FDI thay vì chỉ tập trung vận động thu hút đầu tư FDI như hiện nay...

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế của doanh nghiệp và các cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược hội nhập, văn hóa hội nhập, văn hóa doanh nhân, liêm chính trong phát triển, chủ động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thủ tướng nhấn mạnh: Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, đảm bảo quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Nhà nước sẽ bảo đảm sự ổn định lâu dài của chính sách để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Đặc biệt, Chính phủ sẽ bảo đảm kinh tế vĩ mô, môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng.

 

Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ làm việc với các bộ, ngành, địa phương để bàn cách xử lý, giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp chưa được trả lời tại hội nghị. Sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa