Chủ nhật, 19/05/2024, 13:14[GMT+7]

Chuyển đổi cơ cấu giống Giải Pháp tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông ở Hồng Thái

Thứ 5, 26/08/2010 | 16:15:58
2,012 lượt xem
Hồng Thái (Kiến Xương) được biết đến bởi làng nghề chạm bạc phát triển rộng trên quy mô toàn xã. Hàng năm, ngoài việc chú trọng phát triển nghề và làng nghề, Hồng Thái còn dành nhiều sự quan tâm cho phát triển nông nghiệp; đặc biệt là mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông.

Kiểm tra sự phát triển của lúa mùa sớm. Ảnh Ngọc Trâm

 

Tuy nhiên, thực tế tại địa phương cho thấy, hầu hết nhân dân chỉ cấy hai vụ lúa, trong đó chủ lực là các giống lúa chất lượng. Trước thực trạng này, xã đã đẩy mạnh cuộc cách mạng chuyển đổi cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy lúa mùa, coi đây là giải pháp hàng đầu tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất vụ đông trên địa bàn toàn xã.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hoan  Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phát triển cây màu, cây vụ đông ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Địa hình đồng đất Hồng Thái úng trũng, đất thịt nặng, không thích hợp cho phát triển cây vụ đông. Một trong những khó khăn nữa Hồng Thái đang phải đối mặt, đó là vấn đề thiếu lao động lúc thời vụ.

 Là xã nghề nên hầu hết lao động trong xã đều chọn hướng đi phát triển CN - TTCN. Lúc thời vụ, giá thuê cấy lên tới 140.000 đồng /sào song vẫn không thuê được lao động. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp lớn nên không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích sản xuất. Trước tình hình đó, trong thời gian qua, Hồng Thái đã đưa ra rất nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông.

Giải pháp hàng đầu là đưa vào gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày trà sớm và cực sớm. Đồng thời, mở rộng diện tích lúa gieo sạ nhằm giải quyết vấn đề thiếu lao động lúc thời vụ, tăng cường cơ chế hỗ trợ cho nông dân.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã xây dựng đề án sản xuất cho cả năm, tăng cường tuyên truyền nhân dân thực hiện đúng lịch thời vụ đã đưa ra. Sau nhiều năm kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân triển khai thực hiện cuộc cách mạng chuyển đổi, Hồng Thái đã phủ được màu xanh cây vụ đông trên những mảnh ruộng trước kia vốn như “hoang hóa”.

Vụ mùa năm 2010, Hồng Thái thực hiện gieo cấy 368 ha lúa mùa; trong đó, trà mùa sớm 75 ha, chiếm 20% bao gồm các giống N87, N97, TBR-1, Q5. Để bảo đảm lịch thời vụ hết sức khắt khe cho trà lúa này, HTX đã tập trung chỉ đạo bà con ngâm thóc từ 10/6, gieo mạ 15/6 và cấy vào 25/6 khi cây mạ đạt 3 lá.

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích trà mùa sớm của Hồng Thái đã lên xanh, sinh trưởng và phát triển tương đối đồng đều. Đây là cơ sở vững chắc cho Hồng Thái tiếp tục biến chủ trương mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông năm 2010 lên 50 ha sớm trở thành hiện thực. So với các địa phương khác, mặc dù đây là diện tích vụ đông khá khiêm tốn, song đặt trong bối cảnh thực tế của một xã nghề sôi động, con số này là cả một nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền. Hy vọng vụ đông 2010  vụ sản xuất hàng hóa thứ ba của Hồng Thái tiếp tục gặt hái được nhiều thành công.     

Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày