Chủ nhật, 19/05/2024, 13:15[GMT+7]

TIỀN HẢI đẩy mạnh phát triển chăn nuôi

Thứ 4, 01/09/2010 | 09:33:24
2,060 lượt xem
Tiền Hải là huyện có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, nhưng huyện vẫn xác định nông nghiệp là ngành sản xuất chiếm vị trí quan trọng.

Trang trại chăn nuôi lợn ở Tiền Hải

Thực hiện các nghị quyết của đại hội đảng bộ các cấp, từ năm 2004 đến nay, huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó chú trọng phát triển chăn nuôi. Vì vậy, ngành chăn nuôi của huyện phát triển khá với tổng đàn gia súc, gia cầm và tổng sản lượng hàng năm đều tăng cao.

Những năm trước 2004, toàn huyện Tiền Hải mới chỉ có 963 trang trại, gia trại chăn nuôi. Trong đó, có 33 trang trại và 930 gia trại. Tuy nhiên số hộ chăn nuôi theo trang trại, gia trại chỉ chiếm 15%, còn lại đều chăn nuôi nhỏ lẻ.

Chính vì vậy, chủ trương đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tương xứng với tiềm năng của địa phương, nhằm tạo ra nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa toàn diện, bền vững đã được cấp ủy, chính quyền nơi đây quyết tâm thực hiện.

Huyện tập trung khuyến khích nhân dân và các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kinh tế trang trại với quy mô lớn; tăng cường khâu liên kết với các công ty tạo điều kiện thuận lợi cho chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực chuyển từ chăn nuôi phân tán, tận dụng sang chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp. Huyện cũng chú trọng quy hoạch vùng chăn nuôi, phát triển các trang trại, gia trại xa khu dân cư nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

Từ chủ trương và những biện pháp thực hiện cụ thể, những năm qua, ngành chăn nuôi trên vùng đất biển Tiền Hải đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nếu như năm 2004, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi mới đạt 130 tỷ đồng thì con số đó đến năm 2009 đạt 189,5 tỷ đồng. Giá trị ngành sản xuất chăn nuôi tăng bình quân 9,8%/năm, chiếm 32% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn huyện đã có trên 2000 trang trại, gia trại. Trong đó, số trang trại bảo đảm tiêu chí là 388, tăng so với năm 2004 là 355 trang trại.

Đặc biệt, toàn huyện có 5 trang trại nuôi lợn với quy mô đàn từ 1.500 - 6.000 con lợn thương phẩm siêu nạc/năm. Điển hình như trang trại của gia đình ông Bùi Nam Bính ở xã Nam Cường với trên 2.500 đầu lợn. Trang trại gà của ông Ngô Duy Thanh ở xã Tây Tiến với quy mô 20.000 con/lứa... Đến năm 2009, tổng đàn trâu, bò đạt trên 7.900 con; tổng đàn lợn 130.200 con; tổng đàn gia cầm trên 910.000 con. Phát triển trang trại, gia trại đã góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Có thể nói, khi bắt tay thực hiện chủ trương phát triển ngành chăn nuôi, Tiền Hải gặp không ít khó khăn như: bình quân diện tích đất canh tác/người còn thấp; việc dồn đổi ruộng còn hạn chế bởi những vùng có thể phát triển được chăn nuôi trang trại, gia trại thì lại hạn chế về kết cấu hạ tầng cơ sở. Bên cạnh đó, giá cả thị trường biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của các hộ chăn nuôi...

Tuy nhiên, sự nỗ lực khắc phục khó khăn đã đem lại cho ngành chăn nuôi của Tiền Hải những kết quả quan trọng: Quy mô trang trại, gia trại ngày càng phát triển đã từng bước thay thế dần hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, tận dụng. Đặc biệt là hình thành nên những trang trại tập trung quy mô lớn, áp dụng phương pháp chăn nuôi.

Những hiệu quả thu được từ bước “đột phá” đó  đã dần tạo nên nhận thức cho người chăn nuôi chú ý đầu tư theo hướng trang trại để tạo ra sản phẩm hàng hoá thích ứng với xu thế thị trường, góp phần thúc đẩy sự  phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Qua thực tế cho thấy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quy hoạch vùng chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường... thì cơ chế chính sách của huyện khuyến khích người dân chăn nuôi tập trung đã thực sự tạo động lực cho ngành chăn nuôi phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó, công tác quản lý cung ứng giống và thức ăn trên thị trường cũng luôn được các ngành chức năng của huyện kiểm soát chặt chẽ góp phần vào công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Nhờ vậy, ngành chăn nuôi ở Tiền Hải đã từng bước đáp ứng được yêu cầu của nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá. Và đây cũng là những kinh nghiệm để Tiền Hải tiếp tục phát triển ngành chăn nuôi với những kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày