Thứ 3, 21/05/2024, 23:16[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Nguyên Xá

Thứ 6, 25/03/2011 | 15:03:34
5,428 lượt xem
Tháng 4/2009, Nguyên Xá ( Vũ Thư ) được UBND tỉnh Thái Bình chọn là một trong 8 xã thực hiện xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới. Sau 2 năm triển khai, bộ mặt nông thôn của xã đã có những thay đổi rõ rệt.

Nguyên Xá (Vũ Thư) đang trên đường đổi mới. Ảnh: Thành Tâm

Nguyên Xá nằm ở phía Namon> của huyện Vũ Thư, có tổng diện tích đất tự nhiên 614,14 ha. Diện tích đất canh tác là 351,5 ha. Toàn xã có 7450 nhân khẩu với 1952 hộ, trong đó 23,5% dân số theo đạo thiên chúa. Xã được chia làm bốn đơn vị thôn gồm: Hoàng Xá, Kiến Xá, Thái và Ngô Xá.

 

Căn cứ vào 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và từ tình hình thực tế ở địa phương, các cấp uỷ, chính quyền xã tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Hiện nay, xã đã hoàn thành xây dựng đường giao thông trục xã với chiều dài 3,53 km; mặt cắt đường 9m với tổng giá trị đầu tư 5,6 tỷ đồng. Xây dựng trạm y tế xã quy mô 2 tầng 12 phòng, diện tích sử dụng 427 m2 trị giá 1,15 tỷ đồng. Hoàn thành xây dựng trường mầm non trung tâm và trường mầm non khu II thôn Hoàng Xá quy mô 2 tầng khang trang có tổng đầu tư 8,3 tỷ đồng. Xã cũng giành hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá ở 2 thôn Hoàng Xá và thôn Thái phục vụ sinh hoạt cộng đồng của nhân dân.

 

Ngoài ra, Nguyên Xá tiến hành quy hoạch xong cụm công nghiệp làng nghề và khu dân cư tập trung với quy mô 4 ha gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng khu dân cư tập trung, xây dựng đường giao thông nội bộ, xây dựng trạm biến áp 450 KVA và 667 m đường dây điện hạ thế xuống khu dân cư.

 

Đồng ruộng cũng được xã quy hoạch theo tiêu chí nông thôn mới. Năm 2009, xã tổ chức thí điểm dồn điền đổi thửa khu vực quy hoạch sản xuất hàng hoá ở thôn Kiến Xá. Sau khi làm điểm rút kinh nghiệm, năm 2010, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã triển khai thực hiện đề án dồn điền đổi thửa quy hoạch nông thôn mới đối với tất cả các vùng sản xuất trong xã.

 

Đến ngày 28/1/2011 các thôn đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, tiến hành giao lại ruộng cho các hộ để kịp sản xuất vụ xuân. Bình quân sau khi dồn điền đổi thửa trong vùng quy hoạch mỗi hộ chỉ còn 1,1 thửa, giảm 1,8 thửa so với trước khi thực hiện dồn đổi.

 

Từ vụ mùa năm 2009, để đảm bảo đưa máy móc vào sản xuất, xã yêu cầu tất cả các hộ trong vùng phải thực hiện gieo cấy 1 giống lúa, sản xuất đại trà một giống cây vụ đông, định hướng là cây đậu tương đông. Về việc đầu tư máy móc phục vụ sản xuất Nguyên Xá được nhà nước đầu tư 1 máy cày 35,4 mã lực, 1 máy gặt, 1 máy gieo sạ với tổng số tiền 410 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 300 triệu, HTX và nhân dân đóng góp 110 triệu. HTX còn đầu tư 311 triệu đồng mua 1 máy gặt, 1 máy cày . Nhân dân hưởng ứng đã đầu tư mua 8 máy gặt đập liên hợp và 8 máy cày lớn. Đến nay, HTX DV NN đã tổ chức thành công dịch vụ làm đất phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con xã viên.

 

Các hoạt động văn hoá, y tế, thể dục thể thao và sự nghiệp giáo dục luôn được cấp uỷ, chính quyền trong xã quan tâm. Nội dung, mục tiêu, phương thức hoạt động luôn được gắn liền với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể luôn được xã coi trọng, duy trì hoạt động thường xuyên nề nếp, sự đoàn kết thống nhất luôn được phát huy, là cơ sở và là nhân tố quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

 

Đến nay, Nguyên Xá đã đạt được 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đó là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Hệ thống điện, Trường học, Chợ nông thôn, Bưu điện, Thu nhập, Hình thức tổ chức sản xuất, Y tế, Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, An ninh trật tự xã hội.

 

Bước sang năm thứ 3, chính quyền xã xác định tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thấy rõ được ý thức trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để từ đó tạo ra sự thống nhất, đồng thuận cao trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân như: trường mầm non, hệ thống giao thông, giao thông nội đồng, nhà văn hoá các thôn và xử lý rác thải đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới.

 

Nguyễn Ngọc Ánh (SVTT)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày