Thứ 2, 01/07/2024, 01:21[GMT+7]

Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh: Xanh, sạch để phát triển bền vững

Thứ 2, 27/02/2017 | 15:24:14
4,077 lượt xem
Không chỉ có các đô thị, trung tâm lớn cần xây dựng khu nội đô xanh, sạch, đẹp mà ngay cả những khu công nghiệp (KCN) tưởng chừng khô khan, cằn cỗi và chỉ toàn nhà xưởng hoàn toàn có thể tạo ra một môi trường xanh. KCN Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình) đã và đang nỗ lực hướng tới KCN xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững.

Công nhân tổ thu gom rác thải khu công nghiệp làm việc tất cả các ngày trong tuần.

Ông Nguyễn Quyết Chiến, Giám đốc Trung tâm dịch vụ các KCN cho biết: Để thu hút các nhà đầu tư, KCN Nguyễn Đức Cảnh được thiết kế, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ như điện, đường, cấp thoát nước... đặc biệt hệ thống thu gom và xử lý nước thải luôn được chú trọng và quy hoạch một cách đồng bộ, phù hợp với chức năng và quy mô của các nhà máy, doanh nghiệp. Nhà máy xử lý nước thải là một minh chứng. Với công suất 4.500m3/ngày, đêm, nhà máy đang xử lý cho 51/57 doanh nghiệp KCN Nguyễn Đức Cảnh và 30 doanh nghiệp cụm công nghiệp Phong Phú, đạt 50% công suất. Nước thải của các doanh nghiệp, bao gồm nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt được thu gom đưa về xử lý theo phương pháp hóa lý kết hợp vi sinh, thiết bị máy móc hiện đại, mức độ tự động hóa cao nhằm kiểm soát chặt chẽ thông số nước thải trong quá trình xử lý, bảo đảm lượng nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn loại A. Hàng năm, Trung tâm duy trì 4 lần quan trắc đánh giá tác động môi trường, kịp thời có phương án khắc phục sửa chữa, nâng cấp bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và nộp báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ 6 tháng/lần về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Không chỉ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại phục vụ các dự án, mà ngay từ trong quy hoạch xây dựng, KCN Nguyễn Đức Cảnh cũng đã chú trọng đến cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hệ thống cây xanh, hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi. Tổ vệ sinh môi trường KCN gồm 5 người, hàng ngày quét dọn, thu gom rác thải, bảo đảm môi trường không bị bụi bẩn, ô nhiễm. Thu gom, xử lý rác vào những ngày thường đã vất vả, vào những ngày mưa, rét lại vất vả hơn, nhưng với tinh thần và trách nhiệm của mình, mỗi công nhân của tổ đều cố gắng, vượt qua khó khăn, vất vả để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần làm cho mỗi tuyến đường thêm sạch, đẹp. Chị Đỗ Thị Hằng, phụ trách 5 tuyến đường chia sẻ: Chúng tôi làm việc tất cả các ngày trong tuần, khi nào hết rác mới nghỉ, làm sao cho KCN ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Hệ thống xử lý nước thải của khu công nghiệp.

Những năm qua, bên cạnh việc không ngừng đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị máy móc…, Công ty TNHH May TAV luôn chú trọng và đề cao công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm phát thải, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu. 100% bóng đèn huỳnh quang, công suất 40W đã được thay thế bằng bóng đèn Led, với gần 10.000 bóng, công suất 18W; lắp chao phản quang bảo đảm độ sáng và tiết kiệm điện; sử dụng 49 tấm pin năng lượng mặt trời. Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh lắp đặt hệ thống điều hòa, hút bụi, bộ cân bằng CO2 tự động toàn nhà máy. Hệ thống cây xanh được phủ kín diện tích đất trống, với trên 30% diện tích. Nước thải sản xuất bao gồm nước dùng làm mát, nước tẩy quần áo... Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công suất xử lý 7m3/giờ, tổng kinh phí đầu tư trên 11 triệu USD. Sau khi xử lý, nước đạt tiêu chuẩn theo mức A và tái sử dụng gần 40% phục vụ cho quá trình tẩy quần áo, lượng nước còn lại theo cống thải đổ ra hệ thống thoát nước thải KCN. 100% lượng nước thải được thu gom, xử lý đáp ứng và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Với thành quả đạt được trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường, KCN Nguyễn Đức Cảnh đã tạo cho các nhà đầu tư sự yên tâm, tin tưởng khi làm việc trong môi trường trong sạch. Đây cũng là một trong những yếu tố tích cực góp phần thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy vào KCN.

Minh Nguyệt