Thứ 7, 04/05/2024, 12:18[GMT+7]

Nghĩa tình tháng bảy

Thứ 2, 23/07/2018 | 08:40:15
1,677 lượt xem
Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo, cải thiện đời sống gia đình chính sách, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ban CHQS huyện Kiến Xương bàn giao nhà tình nghĩa cho vợ liệt sĩ.

Đón nhận tình cảm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị quân đội trong ngày khánh thành nhà, cựu chiến binh Nguyễn Văn Phóng, thôn Đông Quynh, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) không giấu nổi xúc động. Ông chưa bao giờ nghĩ lúc xế chiều mình được sống trong căn nhà khang trang, kiên cố như vậy. Sẻ chia niềm vui lớn với ông là cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Ứng dụng kỹ thuật và sản xuất (Bộ Quốc phòng) với số tiền 70 triệu đồng hỗ trợ xây nhà. 

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Phóng tâm sự: Với tôi như vậy là mãn nguyện khi nhận được tình cảm, sự tri ân của các cơ quan, đơn vị đã không quên những cống hiến nhỏ bé của tôi với đất nước. Tôi mong muốn có nhiều ngôi nhà tình nghĩa hơn nữa dành tặng cho đồng đội tôi, những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc nhưng vẫn còn sống trong khó khăn, vất vả.

Chung niềm vui với cựu chiến binh Nguyễn Văn Phóng trong “Tháng bảy tri ân” năm nay còn có gia đình bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Phong Lôi Đông, xã Đông Hợp (Đông Hưng) và bà Dương Thị Xuyến, thôn Nghĩa Chính, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình). Hai trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà đều là vợ liệt sĩ, khó khăn về nhà ở. Với số tiền hỗ trợ 70 triệu đồng của Bộ CHQS tỉnh, ngôi nhà dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7 tới đây.

Theo Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội là hoạt động thường xuyên của LLVT tỉnh. Từ đầu năm 2017 đến nay, LLVT tỉnh cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp gần 10.000 ngày công tham gia xây mới, sửa chữa 453 nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp vận động, xây dựng 18 nhà tình nghĩa, 7 nhà đồng đội tặng gia đình chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, LLVT tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập ban chỉ đạo giải quyết chế độ, chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, thực hiện tốt công tác rà soát, xét duyệt, lập hồ sơ đề nghị cấp trên chi trả chế độ cho các đối tượng. Cơ quan quân sự các cấp đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 3 gần 1.200 hồ sơ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, đã tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho 1.195 người với số tiền trên 6 tỷ đồng. Đối với Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CHQS tỉnh đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 3 hơn 3.440 hồ sơ, đã tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho 1.899 người với số tiền 5,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn tổ chức giám định cho 13 cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp cho 131 thương binh với số tiền trên 6 tỷ đồng, đúng chế độ, không để xảy ra kiến nghị. Riêng trong năm 2017, toàn tỉnh có 27 hài cốt liệt sĩ được quy tập và đón nhận, tổ chức lễ truy điệu 3 liệt sĩ chuyển từ nơi khác về địa phương. Bên cạnh đó, việc giải quyết chế độ, chính sách cho thanh niên nhập ngũ, bộ đội xuất ngũ được Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các huyện, thành phố quan tâm.

Đồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham gia các hoạt động kỷ niệm, thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các hoạt động dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tôn tạo, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách... Bộ CHQS tỉnh xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Tất Đạt