Thứ 3, 23/07/2024, 11:21[GMT+7]

Vườn rau sạch ở Trường Mầm non Sơn Ca

Thứ 3, 28/03/2017 | 08:23:11
8,167 lượt xem
Diện tích nhỏ, phòng hiệu bộ nằm xen kẽ với các lớp học song các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Thái Bình) đã mạnh dạn trồng rau trên mái nhà để tạo nguồn thực phẩm sạch cho các bữa ăn của bé. Việc làm này không chỉ nhận được sự đồng thuận của phụ huynh mà còn lan rộng ra nhiều trường trong tỉnh.

Cô hướng dẫn bé tưới rau.

Cô giáo Trần Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhận thấy một số trường mầm non tại các tỉnh đã trồng rau và rất hiệu quả, chúng tôi đã nghiên cứu các tài liệu và quyết định sẽ trồng rau vừa để tăng thêm nguồn thực phẩm an toàn cho các bé vừa để các bé được trải nghiệm và học tập. Trước kia, nhà trường đã trồng rau ở một góc nhỏ của sân trường, tuy nhiên, do không đủ ánh sáng nên cây phát triển chậm. Từ ý tưởng đến việc hình thành một vườn rau trên mái phòng học được nhà trường thực hiện từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2016, đến nay nhà trường đã có một vườn rau rộng khoảng 70mvới hơn 250 chậu rau. Để bảo đảm an toàn cho các bé và giáo viên khi lên vườn rau, ngoài hàng rào lưới B40, chúng tôi thiết kế thêm 2 cổng phụ ở 2 đầu mái hiên. Bên cạnh đó, khi đưa các cháu lên trải nghiệm và học tập, nhà trường đều bố trí ít nhất 2 giáo viên lên vừa hướng dẫn các con, vừa quản lý để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các con.

Qua tìm hiểu các kênh thông tin, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Sơn Ca nhận thấy việc trồng rau bằng chậu đất là an toàn và dễ thực hiện nhất. Bắt đầu trồng cây dưa chuột, bí đao, bí ngô, su su, đỗ, các loại cải sau đó, các cô trồng thêm các loại rau thơm, cải xoong Nhật Bản, cải cúc, mùng tơi, rau đay… 

Để giáo dục cho các con biết yêu thiên nhiên, cây xanh thì mỗi ngày đều có các nhóm học sinh thay phiên lên tưới nước, xới đất, bắt sâu, nhổ cỏ cho rau. Trường lắp một hệ thống tưới nước phun sương để toàn bộ vườn rau đều nhận đủ nước. Do mái nhà có nắng ấm đầy đủ, cộng với cách chăm sóc tự nhiên, hiện nay mỗi tuần, vườn rau cung ứng được rau sạch cho 3 ngày ăn với hơn 600 học sinh.

Để có vườn rau sạch, an toàn, nhà trường đã huy động xã hội hóa, chủ yếu phụ huynh đóng góp nguồn nguyên liệu như chậu, hạt giống, ngày công, đất trồng. 

Chị Mai Thị Lan Anh ở phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình chia sẻ: Vườn rau sạch giúp các con làm quen với thế giới thực vật sinh động qua các giờ học ngoài trời trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc rau chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, hưởng thụ thành quả lao động của mình khiến vườn rau càng thêm ý nghĩa. Hàng tuần, con được ăn rau sạch, tôi rất yên tâm. 

Cô giáo Trần Thị Minh chia sẻ thêm: Là một trong những trường đi đầu trong việc trồng rau sạch cho bé. Sau khi vườn được trồng thành công, nhiều trường trong tỉnh đã đến tham quan, học tập. Đây là thành quả của giáo viên, phụ huynh và học sinh toàn trường.

Với diện tích đất hạn chế, kinh phí có hạn, việc triển khai trồng rau trên mái nhà không hề đơn giản. Tuy nhiên, ý nghĩa mà nó mang lại vô cùng lớn, không chỉ phục vụ bữa ăn cho các bé mà đây còn là mô hình giáo dục tốt, giúp các bé hiểu biết hơn về thực vật, cách chăm sóc và vun trồng các loại cây từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ bậc học mầm non.

Đặng Anh