Thứ 4, 24/07/2024, 17:29[GMT+7]

Tuổi trẻ Kiến Xương xung kích trên nhiều mặt trận

Thứ 4, 14/06/2017 | 09:10:46
1,067 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ huyện Kiến Xương đã xung kích, đi đầu trong các phong trào thi đua. Sức trẻ, sự nhiệt huyết và sức sáng tạo của thanh niên trên nhiều mặt trận đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn, kinh tế - xã hội của các địa phương khởi sắc từng ngày.

Thanh niên các địa phương huyện Kiến Xương gặt lúa giúp dân.

Anh Trương Văn Chinh, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Kiến Xương cho biết: Trong các phong trào thi đua của thanh niên thì phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Toàn huyện có 145 mô hình kinh tế trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh... do thanh niên làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tiêu biểu như trang trại của anh Trần Quang Phước, xã Quốc Tuấn; anh Lưu Văn Thảo, xã Minh Hưng; anh Nguyễn Văn Cường, xã Vũ Tây cho thu nhập từ 400 triệu đồng - 1 tỷ đồng/năm. Cơ sở may của anh Vũ Ngọc Hướng, xã Vũ Quý; doanh nghiệp của anh Phạm Văn Chiến, xã Quốc Tuấn; anh Lại Văn Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ người tàn tật, xã Vũ Ninh được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013... Không chỉ làm giàu cho bản thân, các ông chủ trẻ này còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nông thôn.

Đến nay, Kiến Xương có 23 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại bình quân đạt 17 tiêu chí. Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Có được kết quả đó, lực lượng thanh niên đã xung kích, tình nguyện chung tay, góp sức rất tích cực. Trong 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên toàn huyện đã đào đắp được 48.000m3 đất góp phần chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nội đồng; tự nguyện đảm nhận bảo vệ 22km đường giao thông; làm mới 4,7km, tu sửa 32,5km đường giao thông nông thôn; trao tặng 25 công trình nước sạch cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tu sửa và làm mới 17 sân chơi thể thao tại các địa phương. Đặc biệt, thanh niên còn hăng hái thực hiện phong trào thắp sáng đường quê và đã hoàn thiện 10 tuyến đường với 300 điểm thắp sáng, tổng chiều dài hơn 15km, trị giá trên 150 triệu đồng làm cho diện mạo nông thôn đổi mới và góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Đoàn Xuân Triều, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Vũ Quý chia sẻ: Bên cạnh tích cực tuyên truyền đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân nâng cao văn hóa giao thông, tự giác giải tỏa công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, Đoàn Thanh niên xã còn thành lập tổ đoàn viên xung kích gồm 13 đồng chí thường xuyên có mặt duy trì bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao thông phức tạp và xây dựng tuyến đường phong quang, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Không riêng xã Vũ Quý, đoàn thanh niên các xã, thị trấn ở huyện Kiến Xương đã thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại các ngã tư, cổng trường; xây dựng 25 tuyến đường thanh niên tự quản, nhờ đó Kiến Xương đã hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.

Do làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động, động viên thanh niên nên những năm qua, tuổi trẻ Kiến Xương cũng hăng hái tham gia phong trào thanh niên xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cộng đồng. Từ sự đóng góp tiền, ngày công lao động của đoàn viên, thanh niên, các cơ sở đoàn đã tu sửa, làm mới 9 ngôi nhà trị giá trên 300 triệu đồng; thăm, tặng 1.817 suất quà tổng trị giá gần 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.750 đối tượng chính sách trị giá gần 250 triệu đồng. Ngoài ra, 1.512 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện được 2.314 đơn vị máu.

Một trong những hoạt động của thanh niên Kiến Xương được các tầng lớp nhân dân hoan nghênh, cảm mến đó là trên 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện gặt lúa giúp các gia đình chính sách, hộ neo đơn trong các đợt bão. Đó là việc làm thể hiện lý tưởng sống cao đẹp, tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng. Những việc làm của thanh niên vì cộng đồng vừa làm cho xã hội tốt đẹp hơn, vừa giúp cho thanh niên trưởng thành vững chắc, thực sự là cánh tay phải của Đảng, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới.

Khắc Duẩn