Thứ 5, 04/07/2024, 20:21[GMT+7]

Ấm tình đồng đội

Thứ 2, 17/07/2017 | 09:00:46
939 lượt xem
Dù cuộc sống còn không ít khó khăn nhưng những năm qua, dưới mái nhà chung là tổ chức hội cựu thanh niên xung phong (TNXP), các cựu TNXP luôn san sẻ, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” giúp nhiều cựu thanh niên xung phong phát triển kinh tế.

Chỉ còn một tháng nữa bà Trần Thị Tâm, cựu TNXP thôn An Thái, xã Mê Linh (Đông Hưng) sẽ được sống trong ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình đồng đội. Sau bao năm sống trong ngôi nhà xập xệ, dột nát, bà cũng như nhiều cựu TNXP khác không khỏi bồi hồi, xúc động. Bà bảo, điều ước được sống trong ngôi nhà vững chắc, không phải lo lúc nắng mưa nay đã trở thành sự thật; không chỉ hỗ trợ kinh phí xây nhà, đồng đội, hàng xóm và các nhà hảo tâm còn giúp đỡ mỗi khi bà gặp khó khăn, ốm đau; và dù có một mình nhưng cuộc sống của bà luôn ấm tình đồng đội.

Cùng ra đi, cùng trở về, tình cảm giữa các cựu TNXP luôn sâu đậm, khăng khít. Trong câu chuyện của mình, các cựu TNXP xã Đông Minh (Tiền Hải) không quên những tháng ngày cực khổ nhưng nghĩa tình nơi chiến tuyến. Có lẽ, cũng chính vì trải qua những khoảnh khắc cam go, gần gũi như thế nên họ càng quý trọng và yêu thương nhau hơn. 

Ông Phan Văn Hiên, cựu TNXP thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh chia sẻ: Tham gia lực lượng TNXP, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, cùng vượt qua những ngày tháng gian khổ mà hào hùng, chúng tôi người còn người mất, để lại xương máu nơi chiến trường. Ngày nay, tình làng, nghĩa xóm, nghĩa tình đồng đội là thứ tình cảm mà chúng tôi luôn ra sức gìn giữ.

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Từ lâu, việc thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp hội, tổ chức, cá nhân, trong đó tập trung vào việc giúp đỡ hội viên khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ sản xuất. Các hội viên được hỗ trợ xây, sửa nhà đều được bà con thôn xóm, anh em họ hàng giúp đỡ thêm về kinh phí, ngày công, vật liệu xây dựng. Từ năm 2012 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ cựu TNXP gần 19 tỷ đồng để tặng 378 sổ tiết kiệm, xây tặng 661 nhà tình nghĩa; trao tặng 25.567 suất quà cho cựu TNXP trong các ngày lễ, giúp đỡ hàng trăm gia đình cựu TNXP thoát nghèo. Các cơ sở hội cũng vận động được nhiều phần quà và tăng cường các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời những hội viên nghèo, đơn thân...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội cựu TNXP đặc biệt quan tâm là làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện nay, quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của các cấp hội trong tỉnh đạt trên 5 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Nguyên Mĩn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng cho biết: 100% xã, thị trấn có quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền 1,542 tỷ đồng, nhiều xã có số quỹ cao như Đông Vinh, Đông Hợp, Lô Giang... Hình thức xây dựng quỹ được các cấp hội huy động từ sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, hội viên, gửi các quỹ tín dụng lấy lãi suất tiết kiệm để bổ sung cho quỹ; vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ; đảm nhận những phần việc phù hợp với sức khỏe của cựu TNXP... Thông qua các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, nhiều hội viên đã vươn lên phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao. Cùng với việc chăm lo đời sống hội viên, các cấp hội còn phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn, giải quyết chế độ, chính sách, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Dù trong thời chiến hay thời bình, trong lòng các TNXP vẫn chất chứa một điều giản dị đó là tinh thần sẻ chia và sự gắn kết nghĩa tình. Hội cựu TNXP các cấp tiếp tục là ngôi nhà chung chăm lo cho hội viên, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cựu TNXP.

Xuân Phương